จุดจบสายทัก! ลากเข้าคุกแก๊งทักเฟซบุ๊กหลอกลงทุน สูญกว่า 26 ล้าน

ไม่ปล่อยไว้! ตำรวจไซเบอร์จับขบวนการสุ่มทักเฟซบุ๊กหลอกลงทุนเงินดิจิทัล เหยื่อสูญกว่า 26 ล้าน พร้อมเปิดพฤติกรรมลวงผู้เสียหาย

21 ม.ค.2567 – พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท,พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.4 บก.สอท.4 สั่งการให้ชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม น.ส.อาทิตติยา (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเป็นผู้สนับสนุนให้บุคคลอื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณเดือน พ.ย.66 คนร้ายได้สุ่มทักเฟซบุ๊กส่วนตัวของผู้เสียหาย ชวนคุยตีสนิท แล้วชักชวนให้ลงทุน โดยอ้างว่าเป็นแพลตฟอร์มการลงทุนของ ATFX ซี่งผู้เสียหายทราบมาก่อนแล้วว่าเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง แต่ก็ไม่เคยลงทุนมาก่อน จึงได้หลงเชื่อและได้ทดลองโอนเงิน ครั้งแรกสามารถเบิกถอนเงินและมีกำไร จึงเชื่อว่าเป็นการลงทุนจริงๆ

จากนั้นได้ทยอยโอนเงินลงทุนไปเรื่อยๆ จนเห็นว่าเป็นจำนวนมากเพียงพอและผลการลงทุนมีกำไรมากแล้ว จึงขอถอนเงินต้นและผลกำไร แต่ทางคนร้ายแจ้งว่าต้องจ่ายภาษี จ่ายค่าธรรมเนียม โดยต้องโอนเงินเข้าบัญชีก่อน จึงจะสามารถเบิกถอนได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อและได้โอนเงินให้ตามที่คนร้ายบอก ก็ยังไม่สามารถเบิกถอนเงินได้อีก ผู้เสียหายรู้สึกว่าผิดสังเกต จึงได้ติดต่อไปที่แพลตฟอร์ม ATFX (จริง) ให้ช่วยตรวจสอบ และได้รับแจ้งว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวนั้นเป็นของปลอม จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงให้ลงทุน มูลค่าความเสียหายรวมเป็นเงินกว่า 26 ล้านบาท จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้สืบสวนสอบสวนนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

กระทั่ง  พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.4 บก.สอท.4 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.4 ดำเนินการจับกุม น.ส.อาทิตติยา (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเป็นผู้สนับสนุนให้บุคคลอื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย