’กัน จอมพลัง‘ พาหลานสาวลุงเปี๊ยก ร้อง ดีเอสไอ สอบตำรวจ

 

22 ม.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” พาผู้เสียหาย 2 กรณี เข้าพบ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ เพื่อติดตามความคืบหน้าทางคดี 1.น้องวิ หลานสาวลุงเปี๊ยก มาขอความเป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 (พ.ร.บ.อุ้มหาย) หลังถูกคลุมถุงดำ นอนเสื้อในห้องแอร์ทรมานให้รับสารภาพ และ 2.นายสมภพ กุ่มประเสริฐ อายุ 40 ปี บิดานายกรวิชญ์ กุ่มประเสริฐ อายุ 16 ปี ถูกแก๊งลูกตำรวจโยนบ่อน้ำและใช้มีดฟันซ้ำเสียชีวิต เมื่อ พ.ย.65 พื้นที่ สภ.อรัญประเทศ แต่คดีไม่มีความคืบหน้า โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า กรณีลุงเปี๊ยก หลานสาวมาขอความเป็นธรรมหลังผลสอบตำรวจพบความผิดเพียง 2 ราย คือ พ.ต.ท.พิชิต วัฒโน ผกก.สส.สภ.อรัญประเทศ ฐานผิดวินัย กับ ดาบเสก ฐานผิดวินัย และ ม.157 โดยตนยังรู้สึกติดใจเรื่องการสอบสวนกันอย่างไร มีการช่วยเหลือกันหรือไม่ วันนี้มาดีเอสไอขอช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายอื่นเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ และตำรวจ 2 ราย มีหลักฐานไปถึงสามารถเอาผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย หรือไม่ เพราะมีประเด็นการคลุมถุงดำ นั่งถอดเสื้อตากแอร์ในห้องด้วย

นายกัณฐัศว์ กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีพ่อของเด็กอายุ 16 ปี เสียชีวิตคดีคล้ายกับ “ป้าบัวผัน” ถูกมีดฟันและโยนลงบ่อน้ำเหมือนกัน เหตุเกิดตั้งแต่ปี 65 สำนวนคดียังค้างอยู่ที่ สภ.อรัญประเทศ จนปัจจุบันไม่มีความคืบหน้าทางคดีและไม่เคยเรียกไปสอบถามแต่อย่างใด ตนมองว่าถ้าตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ดำเนินคดีตั้งแต่แรก ป้าบัวผันคงไม่ตายและไม่ทำให้เกิดเหตุซ้ำ เช่นนี้ จนครอบครัวอื่นอยู่อย่างหวาดกลัว ทั้งนี้ พ่อของเด็ก 16 ปี ผู้สูญเสียออกมาร้องขอความเป็นธรรมแต่กลับถูกแก๊งลูกตำรวจมาข่มขู่อาละวาดถึงบ้าน ขู่ทำร้ายลูกอีกคน จนต้องย้ายครอบครัวไปอยู่ที่อื่นเพื่อความปลอดภัย โดยช่วงบ่ายจะเข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ช่วยติดตามคดี

ด้าน นายสมภพ เผยว่า ลูกชายเสียชีวิตถูกแก๊งลูกตำรวจรุมทำร้ายกว่า 10 คน มีเพื่อนลูกชายได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ถูกทำร้ายร่างกาย ฟันแขนและขา โดนสะเก็ดระเบิด ส่วนลูกชายถูกโยนบ่อน้ำเสียชีวิต แต่จับคนร้ายได้ 3 ราย เป็นเยาวชนอายุ 14-16 ปี (มี 1 คน ชื่อวิน อยู่ในคดีทำร้ายป้าบัวผันด้วย) ทางอาญาคดีไม่คืบ โดยร้อยเวรเจ้าของสำนวนย้ายไป สภ.วัฒนานคร การทำคดีจึงหยุดชะงัก ส่วนทางแพ่งชนะคดีแต่คู่กรณียังไม่เยียวยา จำนวนกว่า 1,020,000 บาท นอกจากนี้ ครอบครัวถูกคู่กรณีมาปาระเบิดข่มขู่ถึงบ้านทำให้ต้องย้ายบ้านหนี ต้องสูญเสียรายได้เหลือวันละ 200 บาทจากการเก็บของเก่าเพราะไม่สามารถออกมาหารายได้ตามปกติ เกรงจะถูกทำร้าย

ส่วนทาง พ.ต.ต.วรณัน ระบุว่า เบื้องต้นรับเรื่องไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและ ดีเอสไอ โดยกองกิจการอำนวยความยุติธรรม ตั้งเรื่องสืบสวนข้อมูลและหาพยานหลักฐานข้อมูลเพิ่มเติม ทั้ง พยานบุคคล พยานวัตถุต่างๆ ส่วนเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย หรือไม่ ต้องดูองค์ประกอบข้อกฎหมาย อาทิ การถูกจำกัดเสรีภาพ การกระทำบางอย่างจนให้รับสารภาพ หรือการกระทำอันตรายทั้งร่างกายและจิตใจ และข้อเท็จจริงอื่นมาประกอบ ส่วนการคุ้มครองพยานอยู่ระหว่างพิจารณา แต่จะเร่งรัดโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย มี 4 หน่วยงานสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย อาทิ ตำรวจท้องที่ ฝ่ายปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ และ อัยการ

นอกจากนี้ ในประเด็นเด็กอายุ 16 ปีเสียชีวิตและคดีค้างอยู่ สภ.อรัญประเทศ ดีเอสไอ อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ