รู้แล้วเป็นใคร 2 ศพ ระดับปฏิบัติการ ยิง ปะทะ จนท.ที่ทุ่งยางแดง

ปัตตานี25 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังร่วม 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านเลขที่ 55 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี หลังสืบทราบว่าผู้ก่อเหตุรุนแรง เป็นเหตุให้ เกิดการปะทะกับคนร้ายอย่างดุเดือด ยืดเยื้อนานกว่า 6 ชม เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิด เมื่อคืนวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุดศพคนร้ายทั้ง 2 ราย หลังเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือศพที่ รพ.ทุ่งยางแดง ทราบชื่อ รายแรก นาย าดีนันท์ ซือรี อายุ 28 ปี ภูมิลำเนาเลขที่ 186/1 บ.มาหนอ ม.2 ต./อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิดในพื้นที่ ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง เมื่อวันที่ 3 มิย.ที่ผ่านมา

รายที่สอง คือ นายซาการียา ยูโซะ อายุ 29 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ ภูมิลำเนาเลขที่ 109/2 บ.บาโลย ม.3 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิดในพื้นที่ ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง เมื่อวันที่ 3 มิย.ที่ผ่านมา โดยสภาพศพทั้งสองมีบาดแผลจากกระสุนปืนขณะปะทะเข้าลำตัวหลายแห่ง นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดอาวุธปืน ขนาด .38 และ ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำพไปตรวจพิสูจน์หาที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป

ขณะที่เช้าวันนี้ วันที่ 25 ธ.ค. ครอบครัว ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายเดินทางมารับศพและนำไปประกอบพิธีฝังศพทางศาสนาอิสลาม โดยได้ฝั่งศพ 2 คนร้ายที่สุสาน ที่ ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งได้มีชาวบ้าน และญาติพี่น้องร่วมฝังศพเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความความโศกเศร้าเสียใจ

อย่างไรก็ตาม ที่เกิดเหตุยังคงมีการตึงกำลังในพื้นที่ ประกอบกับได้นำเชือกมาขึงไว้ กั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปจุดเกิด เพื่อตรวจสอบที่เกิดอีกครั้ง ทั้งนี้หน่วยความมั่นคงได้กำชับไปยังด่านทุกด่านในจังหวัดปัตตานี ให้มีการตรวจบุคคล รถจักรยานยนต์ รถยนต์ อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะให้มีการคุ่มเข้มสถานที่ราชการ แหล่งชุมชนต่าง ๆ และเพิ่มความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง เส้นทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบออกมาก่อกวนและตอบโต้เพื่อแก้แค้นและสร้างสถานการณ์

พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่าได้กำชับให้หน่วยดำเนินการตามลำดับใช้การเจรจาเป็นหลัก ในทุกขั้นตอนให้ปฏิบัติตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด แต่กลุ่มคนร้าย กลับใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้ เป็นผลให้คนร้ายเสียชีวิตดังกล่าว จึงขอความร่วมมือมายังประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหว สามารถโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 - 173 - 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

และขอความร่วมมือกับประชาชน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิดทั้งการให้ที่พักพิง เก็บซ่อนอาวุธ หรือ จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

คนร้ายประกบยิงลูกจ้าง อบต. ดับคาที่

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกัน มีผู้เสียชีวิต 1ราย เหตุเกิดที่ม. 1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

'ดร.อานนท์' ยกพรบ.กลาโหมฟาด 'เตี้ยปีศาจ' กองทัพการสอนประวัติศาสตร์เป็นเรื่องความมั่นคง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า