รู้แล้วเป็นใคร 2 ศพ ระดับปฏิบัติการ ยิง ปะทะ จนท.ที่ทุ่งยางแดง

ปัตตานี25 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังร่วม 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านเลขที่ 55 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี หลังสืบทราบว่าผู้ก่อเหตุรุนแรง เป็นเหตุให้ เกิดการปะทะกับคนร้ายอย่างดุเดือด ยืดเยื้อนานกว่า 6 ชม เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิด เมื่อคืนวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุดศพคนร้ายทั้ง 2 ราย หลังเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือศพที่ รพ.ทุ่งยางแดง ทราบชื่อ รายแรก นาย าดีนันท์ ซือรี อายุ 28 ปี ภูมิลำเนาเลขที่ 186/1 บ.มาหนอ ม.2 ต./อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิดในพื้นที่ ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง เมื่อวันที่ 3 มิย.ที่ผ่านมา

รายที่สอง คือ นายซาการียา ยูโซะ อายุ 29 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ ภูมิลำเนาเลขที่ 109/2 บ.บาโลย ม.3 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิดในพื้นที่ ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง เมื่อวันที่ 3 มิย.ที่ผ่านมา โดยสภาพศพทั้งสองมีบาดแผลจากกระสุนปืนขณะปะทะเข้าลำตัวหลายแห่ง นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดอาวุธปืน ขนาด .38 และ ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำพไปตรวจพิสูจน์หาที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป

ขณะที่เช้าวันนี้ วันที่ 25 ธ.ค. ครอบครัว ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตทั้งสองรายเดินทางมารับศพและนำไปประกอบพิธีฝังศพทางศาสนาอิสลาม โดยได้ฝั่งศพ 2 คนร้ายที่สุสาน ที่ ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งได้มีชาวบ้าน และญาติพี่น้องร่วมฝังศพเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความความโศกเศร้าเสียใจ

อย่างไรก็ตาม ที่เกิดเหตุยังคงมีการตึงกำลังในพื้นที่ ประกอบกับได้นำเชือกมาขึงไว้ กั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปจุดเกิด เพื่อตรวจสอบที่เกิดอีกครั้ง ทั้งนี้หน่วยความมั่นคงได้กำชับไปยังด่านทุกด่านในจังหวัดปัตตานี ให้มีการตรวจบุคคล รถจักรยานยนต์ รถยนต์ อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะให้มีการคุ่มเข้มสถานที่ราชการ แหล่งชุมชนต่าง ๆ และเพิ่มความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง เส้นทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบออกมาก่อกวนและตอบโต้เพื่อแก้แค้นและสร้างสถานการณ์

พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่าได้กำชับให้หน่วยดำเนินการตามลำดับใช้การเจรจาเป็นหลัก ในทุกขั้นตอนให้ปฏิบัติตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด แต่กลุ่มคนร้าย กลับใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้ เป็นผลให้คนร้ายเสียชีวิตดังกล่าว จึงขอความร่วมมือมายังประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหว สามารถโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 - 173 - 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

และขอความร่วมมือกับประชาชน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิดทั้งการให้ที่พักพิง เก็บซ่อนอาวุธ หรือ จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน