ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

16 เม.ย.2567 - ที่ชั้น 20 ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 -15 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุ สะสม 5 วัน พบเกิดอุบัติเหตุ 1,564 ครั้ง พบผู้เสียชีวิต 206 คน และผู้บาดเจ็บ 1,593 คน ซึ่งสำนักงานตำรวจแหงชาติได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก ที่เป็นตัวแปรสำคัญที่นำไปดูสู่การเกิดอุบัติเหตุอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนภาพรวมเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่าลดลงทุกหัวข้อ และขณะนี้ผ่านจุดพีคการของการเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว โดยในช่วงวันที่ 16-17 เม.ย. ตำรวจก็จะอำนวยการจราจรเพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับเข้ามา

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ พบสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุอันดับ 1 คือการขับขี่ด้วยความเร็ว อันดับ 2 ดื่มแล้วขับ และอันดับ 3 คือขับรถปาดหน้ากระชันชิด โดยอุบัติส่วนใหญ่เกิดขึ้นมากสุดตามถนนสายรองท้องถิ่น ร้อยละ 60 % ส่วนตามทางหลวง (ทล.) เกิดขึ้นร้อยละ 38
ในส่วนของภาพรวมการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยง มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนจำนวน 209,000 ราย ตักเตือนผู้ที่กระทำผิดครั้งแรกกว่า 176,000 ราย รวมมีการบังคับใช้กฎหมายกว่า 385,000 ราย

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ตร.รายงานข้อมูลและสถิติตัวเลขตามข้อเท็จจริงและทำอย่างตรงไปตรงมาบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การกำหนดมาตรการในการป้องกันในอนาคต หากมีการหลบตัวเลขก็จะสวนทางกับข้อเท็จจริงและไม่เกิดการป้องกันหรือแก้ไขปัญหา ยอมรับว่าจากที่ได้รับฟังรายงานสถิติ ตนเองพอใจเรื่องการลดอบัติเหตุและการจราจร ขอบคุณประชาชนที่เดินทางมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในเรื่องของการปฎิบัติและเคารพกฎหมาย ซึ่งสถิติไม่แตกต่างมากจากปีที่แล้วและแนวโน้มอยู่ในการควบคุมดูแลได้ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่ปฎิบัติหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการเตรียมการมาตรการรองรับทั้งมาตราการหลักและมาตรการเสริมในแต่ละห้วงเวลาที่ทำได้ดีมาก ส่วนเรื่องการเมาแล้วขับที่ขึ้นเป็นอันดับ 1 มองว่าเป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองเป็นเรื่องจิตสำนึกของตัวเองล้วนๆ เพราะหากเมาไม่ขับก็จบ สาเหตุไม่ได้เกิดจากตำรวจ ตำรวจได้ดำเนินการตั้งด่านตรวจเพื่อป้องป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง

“มาตรการรองรับการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯหลังเทศกาลก็คล้ายกับช่วงขาออก โดยพบว่าประชาชนเริ่มเดินทางกลับตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) มีปริมาณรถ 5 แสนกว่าคัน โดยเริ่มหนาแน่นช่วงบ่ายและปกติตอน 21.00 น. ส่วนวันนี้คาดการณ์ว่าจะมีการเดินทางกลับเข้ามาสูงสุดกว่า 6 แสนคัน โดยปริมาณรถเริ่มหนาแน่นแล้วทั้งสายเหนือและอีสาน มีการเตรียมเปิดเส้นทางพิเศษในเส้นทางหลักเส้นทางเลี่ยง บนถนนมิตรภาพและพหลโยธิน เชื่อว่ารถจะหนาแน่นต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าพรุ่งนี้“ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในส่วนภาพรวมการจัดงานสงกรานต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเหตุเล็กน้อยเกิดขึ้นประปรายเช่น ทะเลาะวิวาทกัน หรืออาจจะมีเหตุอุกฉกรรจ์เกิดขึ้น แต่ตำรวจก็มีการสืบสวนจับกุมและออกหมายจับ ซึ่งในมิติของตำรวจก็ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล พร้อมยอมรับว่าบางพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์อยู่ต้องมีผลกระทบอยู่แล้ว ในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีภารกิจคือการเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ เช่น รถติด ก็ลงไปจัดการจราจร แต่เราไม่ได้มีหน้าที่ทำให้เกิดผลกระทบ เพียงแต่เข้าไปคลี่คลายด้วยมาตราการต่างๆเท่านั้น ส่วนการดูแลชาวต่างชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือคนไทยก็เป็นนักท่องเที่ยวตำรวจดูแลเท่ากัน ส่วนอาชญากรแอบแฝงเข้ามา ยังไม่มี ยังไม่ได้รับรายงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยื้อชีวิต! พ่ออดีตนักแสดงสาวชื่อดัง ขับเก๋งพุ่งชนอัดกำแพงดับอนาถ

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุรถเก๋งพุ่งชนกำแพงบ้านเลขที่ 16/15 ปากซอยกัปตันหมึก ม.5 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คนขับได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ภายในรถ จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดตรวจสอบ

สลด! เจ้าของสวนทุเรียน ขับรถบรรทุกน้ำ 2 พันลิตร เสียหลักตกเหวดับอนาถ

พ.ต.ท.สมชาย บุญเกิด สว. (สอบสวน) สภ.นาสัก ได้รับแจ้งมีรถยนต์กระบะบรรทุกแท็งก์น้ำพลาสติกขนาด 2 พันลิตร เสียหลักพลิกคว่ำตกเขา

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า