กมธ.ปราบฟอกเงิน เผยคดีฉ้อโกงบริษัทสตาร์ค ดำเนินคดีแล้ว 11 ราย

"กมธ.ปราบปรามฟอกเงิน" แถลงคดีฉ้อโกงบริษัทสตาร์คมีการดำเนินคดีไปแล้ว 11 ราย พร้อมติดตามยึดอายัดทรัพย์จากตปท.คืนผู้เสียหายต่อ

8 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล. สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติดสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการศึกษาคดีฉ้อโกงของบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ว่า กมธ.ได้มีการตั้งอนุุกมธ.ฯ ขึ้นมาติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และเพื่อไม่ให้เกิด อาชญากรรมทางเศรษฐกิจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยขณะนี้อนุกมธ.ฯได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งในส่วนของการดำเนินคดีกับผู้บริหาร ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงของบริษัทนี้ โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องบุคคลและนิติบุคคลรวม 11 ราย บางรายหลบหนีออกนอกประเทศ และมีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดอยู่ 1 ราย ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางอนุกมธ.ติดตามอยู่

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนของการยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อคืนให้กับผู้เสียหายนั้น ทางกมธ.ฯได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)มาสอบถามความคืบหน้า เพื่อติดตามทรัพย์สินจากต่างประเทศ ที่ถูกยักย้ายออกไป และติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับฟื้นฟูกิจการของบริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์)จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและเป็นลูกหนี้ของบริษัทสตาร์คฯ หากมีการฟื้นฟูกิจการดังกล่าว จะต้องมีแผนชำระหนี้ที่ชัดเจน เพื่อนำเงินรายได้จากการฟื้นฟูกิจการ มาเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้เสียหายที่ได้มีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์ไว้แล้ว ทั้งนี้แม้อนุกมธ.ฯจะพิจารณาศึกษาเสร็จสิ้นแล้วแต่กมธ.ฯชุดใหญ่ จะมีการติดตามคดีนี้เป็นระยะๆต่อไป

นายเลิศศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องของการฉ้อโกงสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ ในพื้นที่จ.เลย พัทลุง และสงขลาด้วย โดยได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และปปง. มาชี้แจง ซึ่งผลสรุปยังมีข้อสงสัยในเรื่องการนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ โดยเฉพาะของ จ.เลย แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้บริหารสหกรณ์ ฯและตำรวจชุดปัจจุบัน เพราะคดีเกิดขึ้นเมื่อปี 2560 แต่เป็นการติดตามคดีเนื่องจากคดีไม่มีความคืบหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองปราบบุกรวบหลานสาวบริษัท 'แหนมดอนเมือง' โกงเงินกว่า 400 ล้าน

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล รอง ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.กรพงศ์ วงษาลังการ, พ.ต.ต.อัครวุฒิ จันทร์เจริญ, พ.ต.ต.เอื้ออังกูร ชินโชติธีรนันท์

ไร้เงา 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่เข้าพบคกก.สอบวินัยร้ายแรง ส่วนลูกน้อง 4 คนมาให้ปากคำแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ครบกำหนดที่คณะกรรมการสอบวินัยชุดที่มี พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน เรียก พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพวกรวม 5 คน เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรง กรณีคดีพัวพันเว็บพนั

โดนอีกคดี! ศาลอาญาสั่งจำคุก 20 ปี 'บรรยิน' ผิดฟอกเงิน โอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำฟ 48 /2565ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง นายบรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์

ชุดสอบ 'โจ๊ก' กับพวกผิดวินัยร้ายแรง-ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันไม่มีใครชี้นำได้

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คน ทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกออกจากราชการไว้ก่อน

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

ชุดสอบคดี 'บิ๊กต่อ' ยันไม่ล่าช้า มีหลักฐานพอสมควรแต่เปิดเผยไม่ได้

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2(ผบก.น. 2) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเคและในส่วนที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม