บุกทำลายไร่ฝิ่นในอุทยานป่าแม่สอด เร่งล่าตัวเจ้าของยังหนีลอยนวล

23 ม.ค.2565 –  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพลร่วมสนธิกำลังกับ นายเจษฎ์นิภัทร์ พงศ์จักรภัทร ปลัดอำเภอพบพระ , กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สถานีตำรวจภูธรอำเภอพบพระ, กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า), เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามสายที่ 1 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกปลูกพืชฝิ่น จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 1 ไร่ (1-0-7ไร่)  ( 2,000 ตารางเมตร ) ไม่พบผู้กระทำความผิดฐาน อยู่ในระหว่างสืบสวนติดตามจับกุม

เบื้องต้นกล่าวหาในการทำความผิด พ.ร.บ.กฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ฐาน ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 6 (ต้นฝิ่น) โดยผิดกฎหมาย และ มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝิ่น)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ป่าไม้ ก่อสร้างแผ้วถางป่า หรือยึดครอบครองพื้นที่ป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ยึดครอง ครอบครองทำประโยชน์ใดๆเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริเวณป่าหลังบ้านพะดี หมู่ที่ 2 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าแม่สอด(พื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ที่อยู่ใน ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ  จังหวัดตาก

ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบมีผู้แอบลักลอบปลูกฝิ่นตามชายแดนในเขตติดต่อ อำเภออุ้มผาง และ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังลาดตระเวน จนกระทั้งพบผู้กระทำผิดในพื้นที่ดังกล่าว พบมีต้นฝิ่นมีทั้งต้นอ่อน และบางส่วนออกดอกโตเต็มที่ และมีผลฝิ่นด้วยพร้อมที่จะเก็บฝิ่นได้ บางต้นสูงถึง 50 เซนติเมตร จึงทำการตรวจยึดต้นที่โตเต็มที่ไว้ จำนวน 20 ต้น ส่วนที่เหลือทำลายทิ้งทั้งหมด และมอบหมายให้ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้กล่าวโทษและพยาน เพื่อติดตามหาตัวผู้ลงมือปลูกฝิ่นมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพราะหากผลิตฝิ่นดิบออกสู่ตลาดมูลค่าหลายแสนบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง