เพิ่งตื่น! ตร.เตือนหยุดเผยแพร่ภาพศพ 'แตงโม' ผิดอาญาฐานดูหมิ่น โทษจำคุก-ปรับ

3 มี.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ได้กล่าวถึง กรณีโซเชียลได้นำภาพศพนักแสดงสาว "แตงโม" น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่เสียชีวิตจากการตกเรือ มาแชร์และเผยแพร่ต่อ รวมถึงการถ่ายทอด (Live) ผ่านช่องทางต่างๆนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนไปยังผู้กระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/4 ระบุว่า “ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ” ดังนั้น การกระทำใดๆที่เข้าลักษณะหรือองค์ประกอบการดูหมิ่นศพ ต้องถือว่ามีความผิดทางอาญาที่จะต้องรับโทษโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่กระทำดังกล่าวได้ตระหนักถึงห้วงเวลาที่ครอบครัว คนรักญาติต้องสูญเสีย ซึ่งพวกเขาประสบกับความเสียใจมากพอแล้วเราควรจะเคารพให้เกียรติ การเผยแพร่ภาพ วิดีโอ หรือสื่ออย่างอื่น ถือได้ว่าไม่ปกป้องสิทธิผู้ตายยิ่งเป็นการซ้ำเติมการสูญเสีย ความเสียใจ ความเศร้าโศก ความเจ็บปวด ทางจิตใจ และถ้าหากเหตุการณ์นั้นเกิดกับคนที่นำภาพไปเผยแพร่ในลักษณะเดียวกันบ้าง จะเจ็บปวดจากการไม่เคารพ ไม่ให้เกียรติ และการด้อยค่ามากน้อยเพียงใด"การดำเนินการของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลดังกล่าว ถือเป็นความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้บังคับใช้กฏหมาย จะต้องดำเนินการตามที่กฏหมายระบุไว้ข้างต้นเพื่อไม่เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป"โฆษก ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เคสเเม่เเตงโมหากทนายความยักยอกจริง โดนผิดมรรยาททนายความด้วย!

9 ม.ค.2567 - ห้องประชุมสภาทนายความฯถนนพหลโยธิน นายวิเชียร ชุบไธสงกล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวดังทางสื่อมวลชน ที่นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม อดีตดาราสาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง

ชาวบุรีรัมย์ ปลูกแตงโมใช้น้ำค้างธรรมชาติ สลับมัน-ข้าวโพด ทำเงินปีละกว่าแสนบาท

ลุงอิ้ง วัย 55 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ปลูกแตงโมโดยไม่ต้องต่อระบบน้ำหยดลดต้นทุน อาศัยเพียงน้ำค้างจากธรรมชาติหล่อเลี้ยง บนเนื้อที่ 3 ไร่ สลับกับปลูกมันเทศและข้าวโพดหมุนเวียนทั้งปี ขายทั้งปลีกและส่งเป็นอาชีพเสริมนอกจากการทำนา สร้างรายได้ปีละกว่าแสนบาท

'เศรษฐา' ปล่อยดำเนินการตามกม. หนุ่มโพสต์ดูหมิ่น ขู่ฆ่า ไม่ต้องเพิ่มรปภ.ทีมเดิมดีอยู่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีตำรวจไซเบอร์จับหนุ่มโพสต์ข้อควา

ศาลสั่งปรับ 5 พัน 'จิน' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' ชดใช้อีกคนละ 5 หมื่น

ศาลอาญามีนบุรี สั่งปรับ 'จิน ธรรมวัฒนะ' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' 5 พันบาท ชดใช้ค่าเสียหายคนละ 50,000 บาท ยกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท