'ผบช.ภ.1' ตั้งโต๊ะแถลงคดีแตงโม สอบแล้ว 29 ปาก ปฏิเสธ ผกก.เมืองนนท์ รับเงิน 3 ล้าน

3 มี.ค.2565 - ที่ สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม” นิดา พัชรวีรพงษ์ ดารานักแสดงสาวที่ตกเรือสปีดโบ๊ทเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ผบช.ภ.1 ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าคดีว่า สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯมีความห่วงใยในการดำเนินคดีและสั่งการมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เร่งรัดการดำเนินคดีด้วยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดรอบคอบ ตอบข้อสงสัยของทุกคนอย่างเป็นธรรมทุกฝ่าย

เรื่องแรกคดีนี้มีการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาและเป็นพยานที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อมไปแล้ว 29 ปาก ส่วนกรณีมีคำถามเกี่ยวกับเรือเกิดเหตุ ตั้งแต่คืนวันที่ 24 ก.พ. ตำรวจได้รับแจ้งเวลา 5 ทุ่มกว่ามีคนตกเรือ ร้อยเวรจึงไปที่เกิดเหตุแต่ยังไม่พบเรือและบุคคลที่อยู่บนเรือพบเพียงเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร หลังจากนั้นมีการสืบสวนตลอดทั้งคืนจนรุ่งขึ้นประมาณ 8 โมงเศษจึงทราบว่าเป็นเรือสปีดโบ๊ทไปจอดที่อู่เรือเอ็นบีซี พนักงานสอบสวนจึงเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจพิสูจน์เรือโดยละเอียดและเก็บหลักฐานไว้ในวันแรก และวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมายังมีการตรวจซ้ำ ถอดเอาใบพัดและด้านในเครื่องยนต์ไปตรวจสอบเพิ่มเติม ขณะเดียวกันมีการตรวจสอบเรือซ้ำอีกครั้งทั้งลำ

การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานไม่พบว่า เรือมีการถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงอะไรใดๆ เรือลำนี้ได้มีการยึดไว้เป็นของกลางตามป.วิอาญา มาตรา 132 (4) เพื่อประโยชน์แห่งการรวบรวมหลักฐานพนักงานสอบสวนมีอำนาจในการยึดไว้ซึ่งสิ่งของที่ค้นตามกฎหมาย ยืนยันว่าในวันเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งเพียงคนตกน้ำ ยังไม่ได้เป็นคดีอื่นเพราะยังไม่ได้พบศพ จากที่อู่จึงทราบว่าใครเป็นเจ้าของเรือจึงทำการสืบสวนกระทั่งวันที่ 25 ก.พ.ผู้อยู่บนเรือทั้ง 5 คน จึงมาพบพนักงานสอบสวนครั้งแรก

ประเด็นที่สงสัยในการนำเรือลำที่เกิดเหตุไปจำลองเหตุการณ์และเกิดใบพัดหลุด ขอแจ้งว่าก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ให้ช่างเรือมาถอดใบพัดส่งตรวจพิสูจน์ เมื่อตรวจเรียบร้อยจึงนำใบพัดกลับมาประกอบและขอตำรวจ พฐ.ไปตรวจสอบสถานที่จริง แต่เกิดอุบัติเหตุเมื่อเดินเครื่องน็อตคลายตัวใบพัดจึงหลุดแต่ตอนนี้หาเจอเรียบร้อยตกอยู่ใกล้กับท่าเรือ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการทดสอบเวลาที่แตงโมตกเรือกระชากจนเกิดทำให้แตงโมตกหรือไม่ ผบช.ภ.1 ตอบว่า การดำเนินการทดลองเราอยู่บนพื้นฐานของพยานหลักฐาน และอยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนพยานและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ดาวเทียม การใช้โทรศัพท์จุดที่แน่นอน แตงโมตกตรงไหน ส่วนนี้ได้ประกอบในสำนวนการสอบสวนแล้ว เรามีการประกอบแผน 2 ลักษณะ 1.เป็นการนำชี้ประกอบคำให้การของพยานที่อยู่บนเรือ 2.จำลองทิศทางการเดินของเรือ จากการรวบรวมพยานหลักฐานเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตัดประเด็นเกิดจากความประมาทของใครหรือว่าเกิดจากเหตุอื่น การดำเนินคดีทุกเรื่องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและหลักกฎหมายหลักของวิทยาศาสตร์

คดีนี้มีผู้ต้องหา 2 คน ในเรื่องของการกระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หากพบเบาะแสว่าพาดพิงถึงใครมีส่วนประมาทเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหาต่อไป ส่วนการสอบนายจ๊อบใช้เวลาสอบสวนนานกว่า 8 ชั่วโมงนั้น นานไม่นานเป็นเทคนิคการสอบสวนไม่ใช่มาสอบถามคำตอบคำพิมพ์แล้วเสร็จ เรามีการสืบสวนพูดคุย พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเก็บรวบรวมไว้ในสำนวนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะที่แตงโมตกเรือ ใครเป็นคนขับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ตอบว่า คุณโรเบิร์ตขับ จึงแจ้งข้อหากระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย การขับเรือถ้าไม่มีใบขับเรือนั้นคือการประมาทแล้ว ขับแล้วมีคนเสียชีวิตถูกดำเนินคดีกระทำการโดยประมาทฯ และจากการทดสอบช่วงเวลาที่ดาราสาวตกสอดคล้องกับข้อมูลจีพีเอส

ถามอีกว่าแซน ต้องถูกแจ้งข้อหาด้วยหรือไม่ เขาตอบว่าฝ่ายสอบสวนได้สอบปากคำอย่างละเอียดเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นอย่างไร คำพูดกับสภาพความเป็นจริงน่าเชื่อไหมจึงได้นำเรือไปทดลองตามสภาพความเป็นจริง จะแจ้งข้อหาใครเพิ่มหรือไม่พยานหลักฐานต้องชัดเจนก่อนสรุป เมื่อแจ้งข้อหาแล้วต้องมั่นใจว่าเมื่อเข้าสู่กระบวนการขั้นศาลสามารถลงโทษได้ เราจะไม่ทำตามความรู้สึก สำนวนการสอบสวนเรายังดำเนินการไม่มีหยุดต้องรอผลการรวบรวมสักระยะ

ส่วนการเรียกโบว์ ทีเค มาสอบนั้นเพราะเป็นเพื่อนแตงโมและกระติก คุณกระติกโทรหาคนแรก เมื่อมีการติดต่อหาใครก็จะเชิญมาสอบด้วยเช่นเดียวกัน ยืนยันไม่มีความหนักใจในการทำคดี ทุกคนทำงานอิสระโปร่งใส โดยเฉพาะคดีนี้ประชาชนทั้งประเทศให้ความสนใจ นายกฯก็กำชับมาตำรวจต้องทำสุดความสามารถ ส่วนมีกระแสข่าวหนึ่งในพยานเหตุการณ์นี้มีการมอบเงิน 3 ล้านให้ ผกก. สภ.เมืองนนท์ ยืนยันไม่มีความจริง การมีผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าวมีการให้เงินเป็นความผิดและความเสียหายให้ร้ายผู้อื่น รวมถึงเสียหายต่อองค์กรฝากเตือนอย่ากระทำอีก ได้สั่งให้ ผกก.สืบหาคนปล่อยข่าวแล้ว

ผบช.ภ.1 ยังกล่าวถึงการตรวจพิสูจน์เรือ ผลการตรวจทั้งหมดเข้าสู่แล็บต้องรอผลการตอบมาอย่างเป็นทางการ รวมทั้งผลการตรวจคราบปัสสาวะท้ายเรือ ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า สารยูเรียจะติดหรือไม่ก็ต้องรอผลจาก พฐ. ส่วนบาดแผลได้คุยกับนิติเวชสามารถนำใบพัดเรือส่งไปตรวจกับบาดแผลที่เกิดขึ้น ถ้าตรงกันก็ถือว่ามาจากตรงนี้ แต่ขณะนี้นิติเวชตรวจสอบอยุ่แต่บาดแผลเกิดจากของมีคมอย่างแน่นอน ส่วนที่เป็นหางเสือ พฐ.ก็ได้เก็บข้อมูลไปแล้ว ถ้านิติเวชสังสัยอะไรก็เพิ่มเติมไปได้ ส่วนกรอบระยะเวลาในการทำคดี มาตรา 113 พนักงานสอบสวนเมื่อปล่อยตัวชั่วคราวแล้วต้องทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หากมีความจำเป็นสอบสวนไม่แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนให้ยื่นเวลาปล่อยตัวชั่วคราวได้ไม่เกิน 6 เดือน แต่เราไม่นิ่งนอนใจพยายามเร่งให้เร็ว

ส่วนที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด มาดูเรือแล้วบอกว่าแตงโมอาจไม่ได้ตกที่ท้ายเรือ เราก็ไม่ได้ทิ้งทุกข้อสงสัย ขอเรียนว่าถ้าใครมีข้อมูลก็ให้มาพบให้ปากคำเราพร้อมรับเข้าสู่สำนวน เราทำงานตามหลักการไม่ใช่ทำตามความรู้สึก เช่นเดียวกันกับข้อมูลทางโทรศัพท์มีการตรวจสอบทั้งหมดอยู่ในกระบวนการสอบสวนเรียบร้อย ส่วนจะมีการแก้เวลารูปตามที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่อยู่ในขั้นตอนสอบสวนสืบสวน เราดึงข้อมูลจาก ปอท.เก็บไว้เรียบร้อย ส่วนข้อมูลจีพีเอสช่วงเวลาที่แตงโมพลัดตกน่าจะช่วงเวลา 22.29 - 22.34 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ