'ผบช.ภ.1' ยันไม่มีนายพล 'น' ขายข้อมูลคดีแตงโม ตั้งทีมโฆษกแจงรายวันป้องสับสน

7 มี.ค. 2565 – ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 (บก.สส.ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ได้มาติดตามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือเสียชีวิต พร้อมเปิดเผยว่า คดีนี้มีการสอบสวนพยานบุคคลไปแล้วจำนวน 65 ปาก และในวันนี้มีการเรียกพยานมาให้การเพิ่มเติมอีก 3 ปาก ขณะเดียวกันได้ให้ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองนนทบุรีด้วย ส่วนความคืบหน้าในคดีได้มอบหมายให้ทีมโฆษกเป็นคนชี้แจงและตอบข้อซักถามในเวลา 14:00 น

ส่วนพยาน 3 ปากที่เรียกมาวันนี้ เป็นพยานแวดล้อมคดีที่ใช้ประกอบที่มีการพาดพิงไปถึง โดยในคดีนี้มีการแจ้งให้ทราบตั้งแต่ต้นแล้วว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะเชิญมาสอบสวนทั้งหมด แต่จะเป็นใครบ้างพนักงานสอบสวนไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เพราะกระบวนการยุติธรรม เมื่อพนักงานสอบสวนทำสำนวนเสร็จแล้วยังมีชั้นอัยการ ศาลอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเรียกพยาน 4 ปากมาให้ปากคำวานนี้ (6 มี.ค.) เป็นประโยชน์ต่อคดีหรือไม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ตอบว่า ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลคำให้การแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าในประเด็นที่ยังไม่ถามหรือเรื่องที่สงสัยหรือที่เขายังพูดไม่หมด ก็มาเค้นกันกับคำพูดเขาประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เรามี ตรงกันหรือไม่ มีการบันทึกไว้ในสำนวน ถ้าเขาไม่พูดตรงกับหลักฐานที่เรามีเขาก็จะเสีย การให้ปากคำของกลุ่มพยานทั้ง 4 มีประโยชน์ต่อการดำเนินคดี แต่รายละเอียดพูดไม่ได้ ไม่มีการกลับคำหน้ามือเป็นหลังมือ ปัจจุบันยังมีหมายจับอยู่แค่ 2 คน

เมื่อถามถึงทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด โพสต์มีนายพล “น.” ขายข้อมูลในคดีให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ถ้ามีพยานหลักฐานเราก็ต้องสอบ แต่ถ้าไม่มีหลักฐานชัดก็มีความผิดให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต้องดำเนินการ แต่ถ้าใครมีข้อมูลอะไรเราก็ยินดีที่จะรับมาประกอบในสำนวนถ้าเป็นประโยชน์ในคดีนี้ ยืนยันว่าไม่มีนายพลขายข้อมูลหรือสั่งการในคดีนี้ ไม่ทราบว่ามาจากไหน ยืนยันไม่มีนายพล น. ส่วนแซนที่ยังไม่เข้าให้การ พนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการต่อไป สำหรับผลชั้นสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ กำลังเร่งให้เร็วที่สุด

“ขอเรียนว่า ใครที่นำข้อความไม่เป็นจริงมาลงทางโซเชียลจนเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่นต้องถูกดำเนินคดี เคยแจ้งให้ทราบมาแล้วครั้งหนึ่ง ตั้งแต่มีการปล่อยข่าวมีการมอบเงิน 3 ล้านให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ก็ครั้งหนึ่งแล้วให้ข้อมูลที่เสียหาย พนักงานสืบสวนของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ดำเนินการเต็มที่ไม่มีละเว้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม่ของแตงโมต้องการให้หมอพรทิพย์ ชันสูตรศพใหม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ตอบว่า เป็นกระบวนการต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปเวลา 10:30 น. จะมีผลการแถลงการดำเนินการความคืบหน้าทางคดีของพนักงานสอบสวน และประเด็นที่สังคมมีความสนใจ ในวันนี้จะมีการแถลงเวลา 14:00 น. ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ โดยมี พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รับหน้าที่เป็นโฆษกในคดีนี้มาตอบคำถามอัปเดตสถานการณ์การสอบสวนทุกวันจนกว่าเรื่องนี้จะจบ การดำเนินการทางการข่าวไม่ให้สังคมเกิดความสับสน เพราะเวลานี้มีการให้ข้อมูลข่าวสาร ที่อาจจะถูกบ้างไม่ถูกบ้างสังคมจะเกิดความสับสนเราเป็นหน่วยงานที่ทำเรื่องสอบสวนอยู่แล้วมีหน้าที่มาให้ข้อมูลอย่างไรก็ตามข้อมูลที่อยู่ในสำนวนคดีก็คงไม่มาพูดในที่สาธารณะไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม

คณะสอบ 2 นายพล เตรียมเรียก 'โจ๊ก-ต่อ' เข้าให้ข้อมูล ยันไม่มีเกี้ยเซียะ

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฏหมาย กรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ตามคำสั่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดัง