น้ำโขงลดระดับ 'หาดแห่' สุดคึกคัก นักท่องเที่ยวหนีร้อนรับลมเย็น กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

12 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากริมแม่น้ำโขง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มร้อนอบอ้าว ประกอบกับระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วและมีน้ำสีใส ถึงแม้จะกระทบต่อพื้นที่การเกษตรบางจุดที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หาดแห่ อ.ธาตุพนม ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปรับพื้นที่หาดกลางน้ำโขงช่วงน้ำลด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนทางน้ำ ด้วยการจัดทำซุ้มร้านค้าเบ็ดเตล็ด ร้านอาหาร รองรับประชาชน นักท่องเที่ยวได้เที่ยวพักผ่อนรับลมเย็นจากแม่น้ำโขง และรับประทานอาหารเมนูปลาน้ำโขงสดๆ รวมถึงบริการอุปกรณ์เล่นน้ำ เจ็ทสกี บานาน่าโบท เช่าห่วงยาง จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในช่วงฤดูร้อน จนได้รับฉายาว่าทะเลอีสาน โดยในช่วงอากาศร้อนอบอ้าวจะยาวถึงเทศกาลสงกรานต์ จึงมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวคึกคักเป็นพิเศษ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่หาดทรายสวยงาม น้ำใสสะอาด และระดับน้ำไม่ลึกจึงปลอดภัย สร้างรายได้หมุนเวียนวันละหลายแสนบาท

ในช่วงปีที่ผ่านมาหาดแห่สถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำแห่งนี้ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดระบาดหนักจึงไม่สามารถเปิดบริการได้ คาดว่าในปีนี้จะคึกคักเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านมีมาตรการดูแลเข้มงวด ในการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนที่จะลงเรือบริการฟรี ส่งไปยังพื้นที่หาดที่อยู่กลางแม่น้ำโขง ซึ่งหาดแห่ทุกปีถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สร้างรายได้แก่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นทางเดียวกันกับเส้นทางทำบุญกราบไหว้ขอพรองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ถือโอกาสไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอย่างคึกคัก ทำให้ชาวบ้านมีรายได้หมุนเวียนมากโข บางรายสร้างรายได้ถึงวันละ 20,000 – 30,000 บาท/วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เตือนอากาศช่วงเดินทางกลับสงกรานต์

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15 - 24 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด ลมแรง ลูกเห็บตก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด