‘ปัตตานี’ สุดเจ๋ง! สร้างเด็กออทิสติกให้มีงานทำ มีรายได้ เลี้ยงตัวเองในอนาคต

อบจ.ปัตตานี ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกไทยและนายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดโครงการโครงการวิจัยเรื่องรูปแบบการส่งเสริมพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแลเด็กและวัยรุ่นออทิสติกใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ หวังให้เด็กมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตัวเองในอนาคต

14 มี.ค.2565-ที่ห้องประชุม คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวิจัยเรื่องรูปแบบการส่งเสริมพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแลเด็กและวัยรุ่นออทิสติกใน 5 จังหวัดชายแดนใต้  โดยมีอาจารย์ชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกมูลนิธิออทิสติกไทยและนายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ดร.พาตีเมาะ นิมา หัวหน้าโครงการฯ  ประชาชน และเด็กๆออทิสติก จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา สตูล พัทลุงและตรัง เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

 โดยโครงการวิจัยดังกล่าว เพื่อหาช่องทางในการเปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกได้รับการศึกษาที่เหมาะสม นำไปสู่การมีอาชีพ มีงานทำ สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน เนื่องบุคคลออทิสติกถูกปรามาสว่าทำงานไม่ได้ ไม่เคยมีหน่วยงานใดที่เห็นความสำคัญของเด็กออทิสติกเรื่องการจ้างงาน ทำให้ผู้ปกครองมีความกังวล หากจากไปจะไม่มีใครเลี้ยงลูกต่อ และบางครอบครัวยังส่งผลต่อสภาพจิตใจ รวมทั้งมีภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงต่อเนื่อง ซึ่ง 80% ครอบครัวเด็กออทิสติกต้องกลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว บางครอบครัวผู้ปกครองต้องลาออกจากงานมาดูแลลูก รายได้ลด กลายเป็นปัญหาครอบครัวในที่สุด

สำหรับเด็กออทิสติกเป็นเด็กสมาธิสั้น สติปัญญาต่ำ ดื้อ ชนและมีพฤติกรรมไม่เหมือนกับเด็กทั่วไป มีปัญหาความบกพร่องในพฤติกรรมการแสดงออก พัฒนาด้านภาษาช้า และการเข้าสังคมที่ไม่เหมาะสม โดยโรคออทิสติก(Autistic Disorder ) เป็นความผิดปกติด้านพัฒนาการทางสมองที่ล่าช้า 3 ด้าน คือด้านสังคม ด้านการพูดหรือด้านภาษา และพฤติกรรม ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยออทิสติกกว่า 3 แสนคน ในจำนวนเหล่านั้น มีผู้ป่วยออทิสติกเพียง 10% หรือประมาณ 3 พันกว่าคนที่เข้าสู่ระบบรักษา และมีเด็กออทิสติกไม่ถึง 200 คนที่มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตนเอง

ดร.พาตีเมาะกล่าวว่า เรามีการสร้างเคลือข่ายสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้สถาบันนั้นๆเปิดหลักสูตร และมีความพร้อมให้เด็กๆออทิสติกสามารถเข้ารับการศึกษาต่อในด้านอาชีพ โดยมีพ่อแม่ค่อยช่วยเหลือ เพื่อให้เด็กออทิสติกมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว เรามีความหวังมากกับเด็กกลุ่มนี้ ถ้าพ่อแม่ยังอยู่ก็สามารถดูแล้วเขาได้ แต่ถ้าพ่อแม่ไม่อยู่ จะหวังให้พี่น้องมาดูแลก็เป็นไปไม่ได้ เพราะเขาก็มีภาระอื่นที่ต้องดูแล สิ่งสำคัญให้เด็กออทิสติกอยู่ในสังคมต่อไปได้ คือให้เขาสามรถพึงตนเองให้ได้มากที่สุดเหมือนกับคนทั่วไป

นางนิยะ ระเด่นอะหมัด แม่ของเด็กออทิสติกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนหวังมากให้ลูกตนมีงานทำ เพราะตอนนี้แม่ก็ไม่ไหวแล้ว ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว  พ่อของเด็กก็จากไปแล้ว ตอนนี้ลูกก็อายุ 20 ปี เขามีความสามารถหลายๆอย่าง ทำได้ทุกอย่างแล้วแต่ใครใช้ ก็ทำได้หมด ก็อยากให้มีงานทำ ตอนนี้ตนกังวลมาก ต่อไปถ้าตนไม่อยู่แล้วใครจะดูแลลูก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่