'บรรจง' ร่อนจม.เปิดผนึกท้า 'เดชอิศม์' เปิดเผยคนทำผิดบุกรุก 'หัวเขาแดง' ทุกคนอย่างตรงไปตรงมา

'บรรจง นะแส'ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง'เดชอิศม์' แจงยิบ 6 ข้อ ปมกลุ่มนายทุนบุกรุกที่ดินหัวเขาแดง ท้าให้เปิดเผยคนทำความผิดทุกคนอย่างตรงไปตรงมา หนุนให้ขรก.ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไร้การใช้อำนาจอิทธิพลทางการเมือง

18 มี.ค.2565- จากกรณีภาคประชาชนจ.สงขลาเคลื่อนไหวคัดค้าน กลุ่มนายทุนบุกรุกถางป่าที่ดินเขาแดงและเขาน้อย ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของจังหวัดสงขลา ทำให้ นายบรรจง นะแส ผู้ประสานงานโครงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยองค์กรชุมชนภาคใต้ นักเคลื่อนไหวคนสำคัญของจังหวัดสงขลา ถูกนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท

นายบรรจง นะแส ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงนายเดชอิศม์ มีเนื้อหาดังนี้

ถึงท่านสส.เดชอิศม์ ขาวทอง(สส.สงขลารองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์)..

ตอนแรกผมก็คิดว่าเมื่อท่านได้ฟ้องผมต่อศาลไปแล้วก็คงจะได้เจอกันที่ศาลเพื่อแต่ละคนจะได้อธิบายต่อศาลท่าน ว่าเหตุการณ์มันเป็นมายังไง ใครผิดใครถูกก็ให้ศาลท่านได้พิจารณาตัดสินไปตามขบวนการยุติธรรม แต่ดูเหมือนท่านจะใช้ความได้เปรียบที่มีสื่ออยู่ในมือเยอะ วันนี้ท่านก็ได้ให้สัมภาษณ์ชี้แจงในเรื่องที่ท่านฟ้องผมอีก ผมไม่ได้มีสื่ออยู่ในมือเหมือนท่าน จึงขอใช้สื่อส่วนตัวคือเฟสบุ๊คของผมเพื่ออธิบายให้สังคมได้รับรู้ในส่วนที่ท่านให้สัมภาษณ์บางประเด็นในวันนี้นะครับ….

1.ความเดิมตอนที่เกิดเหตุการณ์บุกรุกแหล่งโบราณสถานหัวเขาแดงใหม่ๆ ท่านก็เปิดแถลงข่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร อธิบายว่าจำเลยในสำนวนที่หนึ่งคือนายมานะ เหาตะวานิช คนขับรถแม็คโคร ลูกชายจำเลยโทรไปหาท่าน ท่านอธิบายละเอียดยิบ แต่พอนักข่าวพยายามถามว่ามีญาติของท่านเกี่ยวข้องกับคดีนี้ไหมโดยเฉพาะสำนวนที่สอง นักข่าวถามย่ำอยู่หลายครั้งแต่ท่านก็ไม่ตอบ…

แล้วท่านก็เปิดประเด็นว่าเพราะมีคู่แข่งทางการเมืองของท่านและมีNGOsที่รับโจทย์ทางการเมืองมาทำลายท่าน ผมก็อยากจะเรียนท่านว่า…

1.1 อดีตคู่แข่งทางการเมืองที่ท่านกล่าวถึงคือคุณปรีชา สุขเกษม ใช่มั้ยครับ คืองี้ครับคุณปรีชาเท่าที่ผมรู้จักเขาเป็นคนคาบสมุทรสทิงพระประกอบอาชีพสุจริตคือเลี้ยงกุ้งแต่ชอบทำกิจกรรมเพื่อสังคม/ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน วันที่เขามารับฟังคำอธิบายของท่านผอ.กรมศิลป์ที่11สงขลา เขาแอบเห็นผอ.น้ำตาซึมเพราะความอัดอั้นตันใจ เขาสะเทือนใจมาก เขาจึงเดินทางมาให้กำลังใจ/มามอบพระเครื่องเพื่อให้พระคุ้มครองผอ.แล้วเขาก็ให้สัมภาษณ์สื่อหลายครั้งว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการที่ปล่อยให้มีการบุกรุกทำลายแหล่งโบราณสถาน ผมคิดว่าคนที่ได้เห็นความเดือดร้อนของผู้คน เห็นความไม่ชอบธรรมแล้วเขากล้าออกหน้าพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นมันผิดตรงไหนครับผมอยากรู้ ???เราต้องการนักการเมืองที่เฉยเมยต่อความเดือดร้อนของผู้คนและไม่ใยดีต่อความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้นหรือครับ..

1.2 ท่านก็พาดพิงมาถึงผมว่ารับโจทย์ทางการเมืองมาเพื่อทำลายท่าน ท่านครับผมคิดว่าท่านมองทุกอย่างเป็นการเมืองมากเกินไป ผมไม่มีโอกาสที่จะได้อธิบาย วันที่ผมลงไปดูพื้นที่ๆป้อม9ก็พบนักข่าวที่สัมภาษณ์ท่าน ผมถามว่าผมขออธิบายบ้างได้ไหม(จำได้ว่าคือหนังสือพิมพ์โฟกัสสงขลาและเนชั่น)ผมก็อธิบายว่าท่านอย่ามองว่าทุกอย่างเป็นการเมือง ให้มองถึงความเป็นจริงที่มันเกิดขึ้นว่าโบราณสถานถูกบุกรุก/ถูกขุดทำลายจริงไหม??และท่านควรบอกประชาชนให้ตรงกับข้อเท็จจริงโดยเฉพาะกรณีของผู้บุกรุกที่ตกเป็นจำเลย ซึ่งท่านไม่ยอมตอบ/ไม่ยอมระบุชื่อจำเลยในสำนวนที่สองในขณะที่สำนวนที่หนึ่งท่านชี้แจงละเอียดยิบ ผมก็แค่ตั้งคำถามท่านในฐานะท่านเป็นนักการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะแล้วท่านก็ให้ทนายความไปแจ้งความกล่าวโทษว่าผมหมิ่นประมาทท่าน ก็ไม่เป็นไรครับผมจะได้ถามท่านต่อหน้าในศาล แล้วก็อยากรู้เหมือนกันว่าท่านจะตอบศาลท่านว่ายังไง??

2.วันนี้ท่านให้สัมภาษณ์ย้ำอีกว่าท่านมีญาติทุกอำเภอในจังหวัดสงขลาจะให้ท่านไปรับรู้ว่าญาติท่านคนใดไปทำอะไรไว้ที่ผิดกฎหมายแล้วท่านจะต้องรับผิดชอบด้วยหรือ?? ไม่มีใครคิดเช่นนั้นหรอกครับท่าน ทุกคนล้วนมีญาติด้วยกันทั้งนั้น และก็สามารถแยกแยะได้ว่าญาติที่ใกล้ชิดขนาดไหนที่สามัญชนพึงเข้าใจได้ว่าควรจะรับรู้ข้อมูลของซึ่งกันและกัน ถ้ากิจกรรมของพี่น้องร่วมกันเป็นพี่สาว/พี่เขย/หลานสาว/หลานชาย ถ้าท่านจะปฏิเสธว่าไม่รับรู้ ก็ให้สาธุชนพิจารณาเอาเองก็แล้วกันนะครับ…

3.ท่านบอกว่าผมก้าวร้าวเที่ยวไปข่มขู่ข้าราชการคนนั้นคนนี้ นี่ท่านกำลังหมิ่นประมาทผมตรงๆเลยนะนั่น อยากเรียนท่านว่าผมเป็นประชาชนที่ทำงานและเสียภาษีให้กับรัฐเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศรวมถึงการใช้เป็นเงินเดือนของข้าราชการประจำ รวมถึงจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับนักการเมืองอย่างท่านด้วย(ที่จริงผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าท่านเสียภาษีปีละเท่าไหร่/ตรงกันกับทรัพย์สินที่ท่านมีไหม?) ประชาชนจึงมีสิทธิ์ในการเสนอแนะวิพากษ์วิจารณ์ได้สิครับ เช่น มีการปล่อยให้เล่นการพนัน/ค้ายาเสพติด/ค้าน้ำมันเถื่อนเหล้าเถื่อนบุหรี่เถื่อนอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง ท่านจะให้ประชาชนชื่นชมแห่ดอกไม้ไปให้ข้าราชการที่ทำหน้าที่บกพร่องเหล่านั้นเหรอครับ??ผมคนนึงคงทำไม่ได้ แต่สำหรับข้าราชการที่ดีผมทำมาแล้วและจะทำต่อไป ท่านละทำหรือยังครับ??

4.ท่านพูดถึงคุณสมบัติของคนสงขลาว่าพูดไพเราะไม่ก้าวร้าวเพราะมีบรรพบุรุษที่ดี ผมก็ไม่ทราบว่าท่านกำลังกล่าวหาผมว่าไม่รู้เป็นใครมาจากไหน อาจจะไม่มีบรรพบุรุษที่มีรากเหง้าอะไร อยากเรียนท่านว่าผมก็เป็นสามัญชนคนหนึ่งที่บรรพบุรุษอพยพมาจากโพ้นทะเลไกลเป็นจีนฮกเกี้ยน ในพงศาวดารเมืองสงขลายังระบุบทบาทหน้าที่ในการสร้างเมืองสงขลาทั้งเป็นอดีตเจ้าเมืองสงขลาและเป็นทหารปกป้องเมืองตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รอบๆบ้านของผม/ตามสวนยางพาราในหมู่บ้านของเราเต็มไปด้วยสุสานที่เป็นคนจีนที่มาตั้งยันกับทัพเมืองปัตตานี เสร็จสงครามส่วนหนึ่งจึงตั้งรกรากสร้างหมู่บ้านที่นี่ เพราะฉะนั้นอย่ามาหมิ่นกันว่าไม่มีวัฒนธรรมไม่สุภาพเรียบร้อย??แต่ผมก็ยอมรับว่าตัวเองมีนิสัยไม่ดีตรงที่ตอแหลไม่เก่ง ทำปากหวานก้นเปรี้ยวไม่เป็นครับท่าน

5.ท่านให้สัมภาษณ์เชิงท้าทายว่าในเมื่อผอ.ท่านโดนข่มขู่ทำไมไม่ไปแจ้งความ ท่านครับอย่าว่าแต่เรื่องข่มขู่กันเลย การฆ่ากันในพื้นที่สิงหนคร ที่มีการยิงกันจริงๆมีคนตายจริงๆทั้งที่เป็นผู้ที่ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้งในตำแหน่งนายกเทศบาล อดีตประธานสภาเทศบาลสามีของเพื่อนผมที่เรียนด้วยกันมาและอีกมากมายหลายคดี เป็นยังไงครับตายฟรีคดีเงียบ นับประสาอะไรกับการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ละท่าน เพราะฉะนั้นกรุณาอย่าพูดเพื่อให้ดูดี แต่จงพูดความจริงตามที่ท่านเองก็รู้อยู่แก่ใจเถอะครับ

6.ท่านให้สัมภาษณ์สุดท้ายว่ายินดีที่จะร่วมมือกันกับผมกับภาคประชาชนฟื้นฟูแหล่งโบราณสถานที่ถูกบุกรุกทำลาย ผมดีใจมากครับที่จะได้ช่วยกัน ในขั้นต้นขอให้ท่านเริ่มด้วยการลงมือทำนะครับ เปิดเผยคนทำความผิดทุกๆคนอย่างตรงไปตรงมา สนับสนุนให้ข้าราชการตำรวจฝ่ายปกครองให้ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ไร้การใช้อำนาจอิทธิพลทางการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเขา…

และสุดท้ายกรุณาให้ญาติของท่านที่ตกเป็นจำเลยในการบุกรุกขุดดิน ท่านกรุณาไปบอกเขาให้เอาดินที่ขุดขนออกไปกลับมาคืนแล้วอัดบดให้แข็งแรงให้ใกล้เคียงกับสภาพเดิมให้มากที่สุด เพราะหากท่านยึดหลักกฎหมายรอให้คดีความสิ้นสุดผมเกรงว่าแหล่งโบราณสถานตรงนั้น(พระเจดีย์เขาน้อยอายุ1400ปี)จะเสียหาย ขอให้ท่านได้พิสูจน์ความตั้งใจ/ความจริงใจในเรื่องนี้ก่อนนะครับ

บรรจง นะแส
17มีนาคม2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ปูดประชุม ปชป.เย็นนี้อาจชี้ชะตาหัวหน้าพรรคใหม่

'ชัยชนะ' มั่นใจ ได้หัวหน้า ปชป.คนใหม่ 9 ธ.ค.แน่นอน หวังฟื้นฟูกลับมาเป็นแกนนำเลือกตั้งรอบหน้าให้ได้ คาดได้ความคืบหน้าหลังคุย สส.ปัจจุบัน-ผู้ใหญ่ในพรรคเย็นนี้

'บัญญัติ' ออกโรงแฉ! แจงยิบมติที่ประชุม ปชป.เรื่อง 'เศรษฐา'

'บัญญัติ' ร่ายยิบ ยัน 21 ส.ค. ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวตนายกฯ แก้ผ้า สส.พรรคแถลงบิด เผย 'จุรินทร์' เล็งหาหัวโต๊ะสอบ 16 สส.งูเห่ากระทำการฝ่าฝืน ชี้ลงมติเห็นชอบ 'เศรษฐา' อันตราย ชาวบ้านมองอยากร่วมรัฐบาลตัวสั่น

เปิดเบื้องหลัง 'ก๊วนเฉลิมชัย-เดชอิศม์' หักมติพรรค โหวตเลือก 'เศรษฐา'

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเบื้องหลัง 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคฯกับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา โหวตเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพรรคเพื่อไทย

การเมืองไม่นิ่ง! จุรินทร์ลั่นยังไม่ตั้งใครคุยเรื่องร่วมรัฐบาล

'จุรินทร์' ชี้การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อย รอดูความชัดเจนศาล รธน.-แคนดิเดตเพื่อไทย ก่อนมีมติพรรคโหวตนายกฯ ย้ำ ปชป.ไม่ได้ส่งคนคุยขอร่วมรัฐบาล ชี้ 'เดชอิศม์' พบ 'โทนี่' เรื่องส่วนตัว พรรคไม่เกี่ยว