นรข. ยึดยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ดซุกอวนหาปลา ผู้ว่าฯนครพนม สั่งจัดระเบียบเรือแม่น้ำโขง

19 มี.ค.2565 - เวลา 14.00 น. บริเวณลานหัวกะโหลกริมแม่น้ำโขง ภายในกองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่โขง (ผบ.นรข.) พ.อ.ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (รอง ผบ.ควบคุม 1 กกล.ฯ) พร้อมด้วย ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 (ตชด.237),กองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ทพ.2109),ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม (พฐ.ฯ),ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.),ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน และ สภ.ท่าอุเทน ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 230,000 เม็ด

โดย พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. สั่งการกำชับให้ บก.นรข.เขต และสถานีเรือต่างๆ เข้มงวดกวดขัน การกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง พร้อมบูรณาการประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานความมั่นคง หน่วยควบคุมทางยุทธการของ กกล.สุรศักดิ์มนตรี กระทั่งทราบจากชาวบ้านว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังราชอาณาจักร ในห้วงวันที่ 17-18 มีนาคม 65 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงซึ่งเป็นพื้นที่พรมแดนระหว่างประเทศ

น.อ.พรภิรมย์ ยศบุญ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตฯ) จึงสั่งการให้ น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง (หน.สน.เรือฯ) บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง จัดชุดลาดตระเวนทางบก กระทั่งเมื่อเวลา 04.30 น.ของวันที่ 18 มีนาคม 65 ได้ลาดตระเวนมาถึงบ้านท่าหนามแก้ว หมู่ 3 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน ตรวจการณ์โดยใช้กล้องกลางคืน พบเรือกีบหาปลาต้องสงสัย 2 ลำ ลอยลำตีคู่กันอยู่กลางแม่น้ำโขง มีชายอยู่ในเรือลำละ 2 คนคล้ายชาวประมงหาปลาทั่วไป จากนั้นเรือลำหนึ่งได้แยกออกมาแล้วแล่นเข้าฝั่งไทย บริเวณกลางหมู่บ้านดังกล่าว ส่วนอีกลำยังคงลอยลำอยู่กลางแม่น้ำโขงเหมือนเดิม

หลังเข้าเทียบท่าแล้วชายต้องสงสัยทั้งสองคน ได้หอบวัตถุคล้ายอวนหาปลาโยนริมแม่น้ำโขง บริเวณบันไดขึ้น-ลงแม่น้ำโขง ทำให้เป็นที่ผิดสังเกตเจ้าหน้าที่จึงออกจากที่ซุ่มแสดงตัวเพื่อเข้าจับกุม ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไป ส่วนอีกคนได้กระโดดออกจากเรือว่ายน้ำหนีไปขึ้นเรืออีกลำที่ลอยลำอยู่กลางแม่น้ำโขง แล้วติดเครื่องแล่นข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทันที เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบกระสอบปุ๋ยหุ้มด้วยอวนหาปลารวม 4 กระสอบ จึงนำสิ่งของต้องสงสัยไปตรวจสอบยัง สน.เรือบ้านแพง เบื้องต้นพบเป็นยาบ้า จำนวน 115 มัด ประมาณ 230,000 เม็ด กัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 10 แท่ง/กิโลกรัม และของกลางเป็เรือกีบพร้อมเครื่องยนต์ 1 ลำ อุปกรณ์หาปลาอีกจำนวนหนึ่ง และรองเท้าคาดว่าเป็นของคนร้าย 1 คู่ จึงบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จากการที่คนร้ายลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าราชอาณาจักร โดยทำทีเป็นชาวประมงพื้นบ้าน ทำให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องจัดระเบียบเรือหาปลาในแม่น้ำโขงอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อปี 2556 หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เคยได้จัดระเบียบดังกล่าวไว้ เพิ่งขาดการต่อเนื่องจากวิกฤตโควิดระบาดหนักห้วงปี 2563 ที่ผ่านมา จึงกลายเป็นช่องว่างให้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ แฝงตัวเป็นชาวประมงนำยาเสพติดเข้าประเทศ

ดังนั้น นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม จึงสั่งจัดระเบียบเรือตามลำแม่น้ำโขง โดยความร่วมมือของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง รวมทั้งสนับสนุนกำลังทหารบกในการรักษาความมั่นคงและป้องกันของประเทศ โดยเน้นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งจะมีการจัดระเบียบเรือหาปลาของชุมชนหมู่บ้านตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมขึ้นทะเบียนเรือ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการตรวจสอบการเข้าออกของเรือหาปลา ภายใต้กฎระเบียบในการใช้เรือในเวลาที่กำหนด ที่จะเป็นมาตรการในการแก้ไขปัญหาลักลอบการกระทำผิดทุกรูปแบบตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด