'นายกลิเกโคราช' โวยลั่นหลายอำเภอห้ามแสดง ไม่สนคนตกงานขาดรายได้ เมินคำสั่งผู้ว่าฯให้จัดได้

แฟ้มภาพ นายวิเชียร จันทรโณทัย ลงพื้นที่พบศิลปินลิเกโคราช

21 มี.ค.2565 - หลังจากที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง คำแนะนำสำหรับการจัดแสดงลิเก เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

ด้วยจังหวัดนครราชสีมาได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการแสดงลิเกว่าได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันและและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ไม่สามารถทำการแสดงลิเกได้ ดังนั้นเพื่อให้การแสดงลิเกสามารถทำการแสดงได้ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเห็นสมควรประกาศคำแนะนำสำหรับการจัดการจัดแสดงลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังคงเกิดปัญหาลิเกไม่สามารถเข้าทำการแสดงได้ในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องขาดรายได้มาตลอด 2 ปีกว่า โดยล่าสุด นายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นี่คือความจริงที่ต้องเผชิญเพราะมีอีกหลายอำเภอไม่สนใจอะไร นอกจากภาพพจน์ผลงานที่ต้องออกมาดูดีหรือเซฟตัวเองไว้ก่อน ส่วนประชาชนจะเดือดร้อนได้รับผลกระทบอย่างไรก็ช่าง

พวกท่านเคยคิดบ้างไหมว่า พวกเรามีอาชีพแบบนี้ไม่มีเงินเดือน ถ้าเราไม่ได้ประกอบอาชีพ เราจะอยู่อย่างไร เหมือนท่านถ้าไม่ได้รับเงินเดือนท่านจะอยู่อย่างไร สามปีแล้วนะครับเข้าสามปีแล้วที่เป็นแบบนี้ถ้าท่านเป็นอย่างเรา คิดเอานะครับ

ทั้งนี้ นายสมโภชน์ ได้เปิดเผยบทสนทนากับเจ้าภาพว่าจ้างลิเกรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่า ทางอำเภอด่านขุนทด ไม่อนุญาตให้จัดการแสดงลิเก ผู้ใหญ่บ้านไปขออนุญาตแล้ว แต่ไม่ผ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศบค. ปรับมาตรการป้องกันโควิดตามระดับพื้นที่สถานการณ์ โดยในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา ยังอยู่ในพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) สามารถจัดกิจกรรมรวมกลุ่มได้ แต่ไม่เกิน 500 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ