'พ่อเมืองโคราช' สุดงง! อำเภอล้ำเส้นคำสั่งจังหวัด ลั่นที่ไหนสั่งห้าม 'เล่นลิเก' ให้โทรแจ้งทันที

"ลิเกโคราช" เข้าหารือพ่อเมือง ชี้แจงปัญหาคาราคาซัง หลายอำเภอไม่อนุญาตให้เล่นลิเก ทั้งที่มีคำสั่งจากจังหวัดอนุญาตให้แสดงได้แล้ว แต่นายอำเภอ-สาธารณสุขกลับล้ำเส้น ปิดกั้นอาชีพลิเกใกล้หมดลมหายใจ ผู้ว่าฯสุดงง! จนท.พูดจากดดันข่มขู่เจ้าภาพไม่ให้จ้างลิเก ยันจะกำชับทางอำเภออีกรอบให้ลิเกแสดงได้ ถ้าอำเภอไหนไม่ให้เล่น ก็ให้โทรแจ้งมาได้โดยตรง

23 มี.ค.2565 - ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนิติกรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมหารือการช่วยเหลือการให้มีการจัดแสดงของคณะลิเกจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช เข้าร่วมหารือแนวทางการจัดให้มีการแสดงลิเก

นายวิเชียร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา กล่าวภายหลังประชุมว่า เรื่องลิเกเราได้เคยแก้ปัญหาแล้วว่า เราสามารถจัดดำเนินการแสดงลิเกได้ โดยมีข้อกำหนดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯและได้แจ้งให้ทุกอำเภอทราบแล้วทั้ง 32 อำเภอ แต่น่าจะเกิดจากบางอำเภออาจจะไม่ทราบในข้อกำหนดของทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯหรือบางอำเภอเองก็ไม่เข้าใจทั้งหมด บางคน บางองค์กรก็กังวลมาก จนท้ายที่สุดเลยไม่อนุญาตเลยหรือยกเลิกไปเลย ซึ่งตนคิดว่า จริงๆแล้วเรามีมาตรการที่ดีพอก่อนที่จะออกเป็นมาตรการที่อนุญาตให้มีการแสดงลิเกได้

ฉะนั้นถ้าทำตามมาตรการเราคิดว่าสามารถที่จะควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีทีเดียว ฉะนั้นตนคิดว่าวันนี้เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้พี่น้องชาวคณะลิเกได้มีโอกาสใช้ชีวิตทำมาหากินตามปกติ ตนเรียนแล้วว่าทางราชการจะเยียวยา จะชดเชยคนทุกกลุ่มคงเป็นไปไม่ได้ และคงไม่ทั่วถึง ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ ต้องให้คนในสังคมสามารถที่จะดำเนินชีวิตไปตามปกติ ทำมาหากินได้ตามปกติ โดยมีข้อกำหนดในแนวทางที่ชัดเจน สำหรับพี่น้องคณะลิเกเรามีแนวทางมีข้อกำหนดที่ชัดเจนแล้ว ก็ขอทุกอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ได้ศึกษาและพิจารณาและมีการอนุญาตตามข้อกำหนด

"เดี๋ยวผมจะย้ำไปทางอำเภอทุกอำเภอ สาธารณสุขอีกทีหนึ่ง เพราะว่าจริงๆแล้วสามารถอนุญาตได้ เราสามารถให้เล่นได้ และมีความชัดเจนในเรื่องมาตรการต่างๆ อันนี้ก็ขอความเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติด้วยว่าบางครั้งมาตรการที่เราออกไปเราคิดว่ามีความปลอดภัยเพียงพอ อย่าไปใช้เหตุหรือพูดกดดัน ข่มขู่ จนเจ้าภาพกลัวว่าไม่ควรจัดทำนองนั้น ผมคิดว่าจะทำให้พี่น้องชาวลิเกไม่สามารถทำมาหากินได้"

ผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าวอีกว่า ที่สำคัญคือมรดกวัฒนธรรมลิเก ณ วันนี้มันน้อยลงเต็มทนแล้ว วันนี้ถ้าเราไม่ปล่อยให้พี่น้องลิเกได้ทำมาหากิน ไม่มีรายได้ มันอยู่ไม่ได้ ฉะนั้นวันหนึ่งลิเกก็จะหมดไปจากเมืองโคราช สูญหายจากสังคมไทยต่อไปแล้วไม่มีใครมาทำอาชีพนี้ต่อไปกว่าเราจะฟื้นขึ้นมาก็คงลำบาก วันนี้ต้องช่วยกันเป็นการสืบสานวัฒนธรรมของประเทศไทยเราไว้ด้วย ซึ่งนอกจากส่วนราชการที่มีหน้าที่จะต้องไปดูแลแล้ว ทางคณะลิเกเองก็ต้องช่วยกันดูแลป้องกันมีมาตรการที่เข้มแข็งระมัดระวังตัวเองด้วย แม้แต่การแสดงต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา หรือใส่เฟซชิลและการไม่สัมผัสระหว่างผู้แสดงกับผู้ชม การให้รางวัลก็ต้องมีการไปหยอดใส่ในตู้ที่อยู่ห่างจากผู้แสดง คนนั่งชมก็จะต้องอยู่ห่างกันตามมาตรการเว้นระยะ และมีการตรวจ ATK ซึ่งพี่น้องลิเกก็ให้ความร่วมมือด้วยดี

นอกจากนี้พี่น้องลิเกไปที่ไหนก็ยังช่วยประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนมีมาตรการที่เข้ม ใส่หน้ากาก นั่งห่างกัน เชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนด้วยซ้ำไป ตนคิดว่าลิเกก็เป็นการไปช่วยประชาสัมพันธ์ในตำบล หมู่บ้านให้เราได้ด้วย ฉะนั้นอย่าได้รังเกียจ อย่าได้เกรงกลัวกันเลย ตนว่าทำตามมาตรการเราเถอะ ถึงแม้ว่าวันนี้เราจะมีคนติดเชื้อโควิดขึ้นมาก เราก็ต้องแก้ตามสถานการณ์ไปเป็นจุดเป็นจุดเป็นเรื่องไป ตรงไหนมันอ่อนแอเราก็แก้ปัญหาตรงนั้นไป

ด้าน นายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช กล่าวว่า คณะลิเกเราเดือดร้อนมาเข้าปีที่ 3 แล้ว เวลามีงานจะแสดงก็แสดงไม่ได้ เพราะขออนุญาตทำการแสดงไม่ได้ เราไม่มีงานเลยหรือมีก็น้อยมาก 3 ปีรายได้ไม่มีเลยเหมือนไม่ได้ทำมาหากิน เหมือนอยู่เฉยๆ ซึ่งพวกเราก็ได้มาพบนายวิเชียร จันทรโณทัย เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯได้รับฟังปัญหาของพวกเราคณะลิเกจ.นครราชสีมาและได้ช่วยเหลือให้กำลังใจพวกเรา โดยการออกมาตรการว่าให้ลิเกแสดงได้ พวกเราก็ดีใจมาก เราได้นำหนังสือของผู้ว่าราชการจังหวัดฯเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ไปแจกจ่ายศิลปินทั่วไปและให้เจ้าภาพนำไปขออนุญาต แต่มีบางอำเภอที่ไม่อนุญาต และแสดงท่าทีไม่รับรู้ เหมือนคำสั่งผู้ว่าฯไม่มีความหมาย และไม่อนุญาตให้ทำการแสดง

โดยเฉพาะเดือนเมษายน เราโดนคืนไปเฉพาะคณะของตนเองประมาณ 6-7 คืนที่ขออนุญาตไม่ได้และเจ้าภาพก็ยกเลิกการแสดง ส่วนคณะดอกไม้มิ่งเมืองเพื่อนกันที่ อ.ด่านขุนทดฯ โดนไปเป็นสิบๆคืนที่โดนยกเลิกไป พวกตนเลยมาขออนุญาตวิงวอนขอความเมตตตาจากท่านผู้ว่าฯอีกครั้ง ซึ่งก็ได้รับปากให้มีการแสดงได้และให้ทำตามมาตรการที่ผู้ว่าฯสั่งไปแล้ว ตอนนี้พวกเรารู้สึกใจชื้นขึ้นมาบ้างแล้ว และจะย้ำไปยังทางนายอำเภออีกครั้งว่า ต่อไปนี้ถ้าเจ้าภาพมาขออนุญาตให้ลิเกแสดงได้ก็ให้อนุญาต เราก็ดีใจและหวังว่าคงจะเป็นเช่นนั้น

"ทุกครั้งก่อนที่เราจะออกจากบ้านพวกเราก็ต้องมีการทำ ATK ตรวจกันหมดทุกคน บางคนขึ้น 2 ขีดเราก็ไม่ให้ไป และให้กักตัวพบแพทย์รับการรักษา เพราะเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากบางทีนั่งรถคันเดียวกันบ้างหรือว่าทุกคนต้องไปรวมตัวกันอยู่บนเวทีเดียวกัน พวกเราก็กลัวโรคเหมือนกันและเราทำตามมาตรการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯวางไว้ให้อยู่แล้ว"นายสมโภชน์ กล่าวสรุป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.