'โคราช' ประกาศให้จัดสงกรานต์ได้ตามประเพณี รดน้ำขอพร การแสดงศิลปวัฒนธรรม งดสาดน้ำ-รถแห่

โคราช ประกาศจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ได้ตามประเพณี รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สงฆ์น้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม แต่งดสามน้ำ คอนเสิร์ต รถแห่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดขั้นสูงสุด

24 มี.ค.2565 - นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะภายในเรือนจำกลางนครราชสีมา ว่า ขณะนี้ในเรือนจำกลางนครราชสีมาพบว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19จากการตรวจหาด้วยATK จำนวน 1,177 คน จากผู้ต้องขังทั้งหมด 2,732 คน ซึ่งผู้ต้องขังที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19จะอยู่ในแดนเด็ดขาดเป็นส่วนใหญ่ จากทั้งหมด 5 แดนคุมขัง ส่วนติดเชื้อมาจากไหนนั้นยังไม่ทราบ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งพบจากระบาดมาตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำพบว่าติดเชื้อโควิด-19จำนวน 3 ราย ทั้งนี้ทางเรือนจำกลางนครราชสีมาได้จัดการระบบคัดกรองและควบคุมการระบาดของโรค ทั้งผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 15-25 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้ต้องขังทั้งหมดและเจ้าหน้าที่เรือนจำได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มครบทุกคนแล้ว ส่วนเรือนจำอื่นๆตอนนี้ยังไม่พบว่ามีการระบาด ต้องยอมรับว่าในเรือนจำถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงเนื่องจากมีความแออัดและก่อให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่ายหากเชื้อหลุดรอดเข้าไป อีกทั้งเชื้อโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอนนี้ เป็นเชื้อที่ติดต่อกันง่าย

ดังนั้นหากมีการติดเชื้อคงจะต้องแก้ไขไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฝากถึงพี่น้องประชาชน เชื้อโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอน มีการติดเชื้อที่รวดเร็วประชาชนจำเป็นต้องเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนวันที่ 31 มีนาคมนี้ เนื่องจากวัคซีนจะใช้ระยะเวลา 2 สัปดาห์ ในการฟักตัวและสร้างภูมิให้กับประชาชน ซึ่งเชื้อขณะนี้มาจากทุกทิศทุกทางและติดต่อกันง่ายประชาชนทุกคนควรช่วยกันป้องกันดูแลตัวเองให้มากโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดนครราชสีมา จะมีการจัดกิจกรรมตามประเพณีเท่านั้น ในวันที่ 12 เมษายน 2565 เริ่มในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุตรตักบาตรลอยน้ำภายในคูเมือง จากนั้นจะมีพิธีแห่พระคู่เมืองโคราช พระคันธราช ออกจากวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร มายังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สงฆ์น้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลจนเสร็จสิ้นเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทางจังหวัดก็จะได้มีการประชุมหารือเพื่อกำหนดพิธีการและรูปแบบงานอีกครั้ง และจากสถานการณืการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางจังหวัดประกาศขอให้ทุกพื้นที่งดกิจกรรมการสาดน้ำ งานคอนเสิร์ต รถแห่ที่จะก่อให้เกิดงานร่วมตัวกัน แต่สามารถจัดกิจกรรมได้ตามประเพณีเท่านั้น เช่นการสงฆ์น้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การละเล่นตามประเพณี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งจะต้องระวังในระดับสูงสุด

ส่วนวันนี้ (24 มีนาคม 2565) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 มีการปรับยอดผู้ป่วยสะสมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เริ่มสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 โดยผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ยังสูง TR-PCR +391 ราย ATK +1,481 ราย รวม +1,872 ราย วันนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ศพ โดยยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 71 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 49,864 ราย รักษาหายสะสม 27,662 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 22,131 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด PRC 389 ราย นอกพื้นที่จังหวัด PRC 2 ราย ส่วนในพื้นที่จังหวัด ATK 1,477 ราย นอกพื้นที่จังหวัด ATK 4 ราย รวม 1,872 ราย ส่วนผู้ป่วยวันนี้มีรายใหม่สูงสุดใน 10 อำเภอ โดยผู้ติดเชื้อสูงสุด อ.เมืองนครราชสีมา ATK 151 ราย PRC 67 ราย รวม 218 ราย , รองลงมา อ.ด่านขุนทดฯ ATK 161 ราย , อ.ปากช่องฯ ATK 65 ราย PRC 88 ราย รวมติดเชื้อสูง 153 ราย , อ.โนนสูง 153 ราย , อ.ปักธงชัย 119 ราย , อ.ห้วยแถลง 106 ราย , อ.ครบุรี 101 ราย เป็นต้น

สำหรับผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยรายที่ 70 เพศหญิง อายุ 72 ปี ชาว ต.เมืองพลับพลา อ.ห้วยแถลงฯ โรคประจำตัวเบาหวาน ไม่ได้ฉีดวัคซีน มีอาการไข้ หอบเหนื่อย ญาตินำส่ง รพ.ห้วยแถลงฯ ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ วันที่ 22 มี.ค. 65 ผู้ป่วยคลำชีพจรไม่ได้ อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม ส่วนราชที่ 71 เพศชาย อายุ 60 ปี ชาว ต.กุดน้อย อ.สีคิ้วฯ โรคประจำตัวเบาหวาน หลอดเลือดสอง ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ซิโนแวค+แอสตร้าฯ รักษา รพ.สีคิ้ว ตรวจพบเชื้อ ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ แรกรับไม่ตื่น ไม่ลืมตา ผู้ป่วยหายใจเหนื่อย วันที่ 23 มี.ค. 65 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง