ไม่ใช่ผลงานรัฐบาล! แกนนำใต้ชี้ยางราคาพุ่งขึ้นตามกลไกตลาด

4 เม.ย. 2565 – นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ อดีตประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ และแกนนำประท้วงเรียกร้องราคายางพาราตกต่ำจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายางมีราคาดีขึ้น ยางแผ่นราคา 60 กว่าบาท ปัจจัยที่ทำให้ยางพาราสูงขึ้นมีหลายปัจจัย เช่น ราคาน้ำมัน การเพาะปลูกน้อยลง สถานการณ์โรคโควิด-19 ตู้คอนเนอร์ว่างการส่งออกเพิ่มมากขึ้น รวมถึงความต้องการของตลาดโลกซึ่งถูกโยงกับสถานการณ์สงครามน้ำมันที่เกี่ยวโยง ทำให้ความต้องการการเอายางพาราไปทดแทนมากขึ้น ความต้องการของโลกมากขึ้น ทำให้ราคายางเริ่มดีขึ้น และสต๊อกยางในจีนลดลง ถึงแม้ว่าการเพาะปลูกในจีนอยู่ในอันดับ 4 ของโลก แต่จีนไม่มีการกรีดยาง เนื่องจากว่าผลผลิตที่ได้การลงทุนไม่คุ้มกัน ขณะที่ผลผลิตในประเทศไทยน้อยลงเนื่องจากว่า ปัจจัยที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวกับประเทศไม่มีคนกรีด นายจ้างไม่มีคนกรีด และเกี่ยวกับคนหันไปเพาะปลูกพืชชนิดอื่น โดยมีการโค่นยางมากขึ้นหันไปปลูกปาล์มน้ำมันมากขึ้นเพราะราคาดี

ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคายางสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงราคา 70-80 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้น รวมถึงพอสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลง อุตสาหกรรมต่างๆ มีความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยางพาราของไทยเพิ่มมากขึ้น เครื่องบินมีการบินมากขึ้น ซึ่งล้อเครื่องบินใช้จากยางพาราของไทย 100% และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ จำเป็นต้องใช้ยางทั้งนั้น อนาคตยางพาราของไทยจะราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นไปตามกลไกของสถานการณ์โลก ตามกลไกของตลาด

“ส่วนที่มีการออกมาว่าเป็นผลงานของรัฐบาล ผลงานของการเมืองบางพรรค ถ้าให้พูดตรงๆ คนที่เข้ามาบริหารจัดการยางพารา คือ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลอย่างนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเจตนาที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์เข้ามาแก้ปัญหาปากท้องให้กับพี่น้องชาวไต้ ซึ่งมันมีความเกี่ยวโยงกับทางการเมือง ถ้าราคายางพาราสูงขึ้น พรรคประชาธิปัตย์สามารถทำให้ราคาสูงได้จริงตั้งแต่เริ่มต้น พรรคประชาธิปัตย์คงไม่ปล่อยให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนมาถึงปีที่ 3 ในการบริหารจัดการ ทั้งนี้มองว่าพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนร่วมไม่มากในการทำให้ยางพาราสูงขึ้น สิ่งที่เกี่ยวข้องบ้างคือการอำนวยความสะดวกการส่งออกที่เพิ่มขึ้นประมาณ 2 % ในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการส่งออกอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าปัจจัยทางการเมืองน้อยมากในการทำให้ยางพาราขึ้นลง สิ่งที่เป็นปัจจัยหลักคือองค์กรที่เข้ามาดูแลยางพาราของไทยควรจะได้รับการแก้ไข แก้ไขโครงสร้างของการบริหารจัดการยาง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นหัวหอกในการดำเนินการเรื่องนี้” นายศักดิ์สฤษดิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัดเกล้า' ชี้ราคายางสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการปราบปรามลักลอบนำเข้ายางเถื่อน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้กรณีที่มีกลุ่มคนบนช่องทาง X สร้างกระแสตั้งข้อกังขาถึงการทำงานของรัฐบาลว่าเคลมผลงานราคายาง​ ทั้งที่ราคายางขึ้นเป็นผลพวงจากราคายางในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้

นายกฯ ลั่นดันราคายางให้สูงขึ้นอีก ยันดูแลความเป็นอยู่คนใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาสหกรณ์กองทุนสวนยาง ฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เข้ามาดูโรงรมยาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการรับน้ำยาง

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

อย่ากระพริบตา...ราคายางทะลุ100บาท/กก. จริงหรือ?

สถานการณ์ราคายางในปี 2567 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยางแผ่นรมควันชั้น 3 จากราคากิโลกรัมละ 57 บาทเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 ล่าสุดช่วงกลางเดือนมีนาคม 2567