266 ผู้เห็นต่างเข้าโครงการมัสยิดสานใจสู่สันติมากสุดในรอบ 18 ปี

รัฐบาลมั่นใจโครงการ ‘มัสยิดสานใจสู่สันติ’ สร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ เปิดโอกาสกลุ่มผู้เห็นต่างกลับมาปฏิบัติศาสนกิจในช่วงเดือนรอมฏอน

20 เม.ย.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาภายใต้การบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรัฐว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐบาลมีความมุ่งมั่นเดินหน้าแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ โดยเน้นสร้างสันติสุขควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ และในช่วงนี้เป็นเดือนรอมฏอน เดือนศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องชาวมุสลิมทั่วโลก รัฐบาลโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 สน.) ได้ดำเนินโครงการมัสยิดสานใจสู่สันติ เริ่มตั้งแต่ 3 เม.ย.2565-14 พ.ค.2565 เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐในห้วงเวลาที่ผ่านมาและหลบหนี ได้กลับภูมิลำเนา มาพบกับครอบครัวและปฏิบัติศาสนกิจอย่างเต็มที่ ปราศจากการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรง ซึ่งตัวเลข ณ วันที่ 18 เม.ย. มีผู้แสดงความจำนงแล้ว 266 คน

น.ส.รัชดากล่าวต่อว่า โครงการนี้เป็นการเปิดพื้นที่พูดคุยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามที่บริสุทธิ์ ผ่านกลไกของผู้ประสานงานในระดับพื้นที่ เช่น ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น สมาชิกชมรมสารใจสู่สันติ และสมาชิกศูนย์ประชาชนพันธุ์ดี โดยมีศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 สน. เป็นแม่งานหลัก ซึ่งจำนวนผู้แสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการในปีนี้ เป็นสัญญาณที่ดีที่สุดในรอบ 18 ปี จากที่รัฐได้เปิดโอกาสและอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องเหล่านี้ ด้วยหลักการให้อภัย ให้โอกาส และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ส่วนกรณีที่มีการปล่อยFake news ว่าหากผู้เห็นต่างกลับมาแล้วจะมีการติดตามตัวและนำไปสู่การจับกุมในที่สุด พล.ท.ธิรา แดหวา รองผอ.กอ.รมน. ภาค 4 สน. ได้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ภาครัฐจะไม่เข้าบังคับใช้กฎหมาย และไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด ขอให้เชื่อมั่นในตัวผู้ประสานงาน ที่ผ่านมามีผู้ที่ติดต่อเข้ามาเพื่อเข้าสู่กระบวนการจนประสบความสำเร็จออกไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขกับครอบครัว คาดว่าหลังจากห้วงเดือนรอมฎอนและรายอนี้ก็จะมีกลุ่มผู้เห็นต่างแสดงความจำนงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมในการเดินหน้าขับเคลื่อนสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

ข่าวดี!ขยายเวลาลูกจ้างลาคลอดบุตรได้ค่าจ้างจาก 90 วันเป็นไม่เกิน 98 วัน

'คารม' เผย ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน