เมืองย่าโมลุยนโยบายวัคซีน 'พาเข็มไปหาแขน'

โคราชโควิดผู้ป่วยใหม่ 1,762 ราย เสียชีวิต 2 ศพ สาธารณสุขจังหวัดรณรงค์ฉีดวัคซีนนโยบายพาเข็มไปหาแขน

04 พ.ค.2565 - คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยยืนยันรายใหม่โดยการตรวจ RT-PCR 196 ราย ATK 1,566 ราย รวม 1,762 ราย วันนี้ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ศพ โดยยอดผู้ป่วยเสียชีวิตตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมาสะสม 204 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 142,148 ราย รักษาหายกลับบ้านสะสม 113,808 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 28,136 ราย ส่วนการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 1,759 ราย ผู้ป่วยนอกพื้นที่จังหวัด 3 ราย ส่วนอำเภอที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงแต่ยังสูดสุด อ.เมืองนครราชสีมา 176 ราย , อ.พิมาย 149 ราย , อ.ด่านขุนทด 102 ราย , อ.โนนสูง 101 ราย , อ.ห้วยแถลง 87 , อ.ประทาย 87 ราย , อ.ปากช่อง 83 ราย , อ.โนนไทย 81 ราย เป็นต้น ส่วนอำเภอข่าวดีวันนี้มี 1 อำเภอที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเป็น 0 อาทิ อ.เทพารักษ์

สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นรายวันอีก 2 ศพ ประกอบด้วย 1.รายที่ 203 เพศหญิง อายุ 80 ปี ชาว ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้วฯ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในหลอดเลือด มีประวัติฉีดวัคซีน 2 เข็ม ไฟเซอร์+ไฟเซอร์ มีอาการหายใจหอบเหนื่อย เข้ารักษา รพ.มหาราชฯ มีภาวะปอดอักเสบ วันที่ 2 พ.ค. 65 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม และ 2. รายที่ 204 เพศหญิง อายุ 90 ปี ชาว ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้วฯ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง โรคไต ไม่มีประวัติรับวัคซีน มีไข้สูง ไม่ไอ ไม่มีเจ็บคอ เข้ารับการรักษา รพ.สีคิ้วฯ มีภาวะปอดอักเสบ ติดเชื้อ วันที่ 2 พ.ค. 65 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม

ทั้งนี้ พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.นครราชสีมา หัวหน้าทีมสอบสวนโรค สสจ.นครราชสีมากล่าวถถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนของ จ.นครราชสีมา โดยมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาให้นโยบายดำเนินการณรงค์ฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยการจัดกิจกรรมพาเข็มไปหาแขนให้ทุกอำเภอเร่งฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ซึ่งในส่วนของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ทาง นพ.เจษฏ์ บุญยวงษ์วิโรจน์ ผู้ช่วย ผอ.รพ.มหาราชฯ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ให้บริการฉีดวัคซีนวอล์กอินสำหรับเด็กในช่วงเช้าและช่วงบ่ายฉีดให้กับพี่น้องประชาชนรวมกว่า 4,000 ราย อย่างไรก็ตาม จ.นครราชสีมา จนถึง ณ วันนี้มีพี่น้องประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงร้อยละ 29.12 หรือประมาณ 766,901 ราย โดยการฉีดเข็ม 1 อยู่ที่ 76.94% และเข็มที่สอง 67.06% ซึ่งยังถือว่ายังคงจะต้องรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่ต่อเนื่อง และคนที่ไม่ได้รับเข็ม 1 และเข็ม 2 ก็ยังสามารถไปฉีดวัคซีนได้ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มที่มีโรคประจำตัว กลุ่มเสี่ยงสูง หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ภาพรวมจังหวัดฯ ฉีดเข็มแรก 74.4% ส่วนตอนนี้มีการฉีดวัคซีนในเด็ก 5-11 ปีเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 86.4% ฉะนั้นจังหวัดฯยังต้องรณรงค์การฉีดวัคซีนโดยให้พาคนที่รักไปฉีดวัคซีน หรือบุคคลที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เช่นผู้ป่วยหรือคนที่ติดเตียงไม่สามารถไปได้ ก็สามารถแจ้ง อสม. เจ้าหน้าที่ รพ.สต. เรามีนโยบายเรื่องของการ พาเข็มไปหาแขนฉีดวัคซีนให้บริการถึงที่ ขอเพียงทราบว่าท่านอยู่ที่ไหนแล้วยังไม่ได้รับวัคซีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว