ปลดป้ายต้านหมอปลาแล้ว เจ้าอาวาสวัดรับสั่งทำเอง ยันไม่ขัดข้องจะเดินทางมาก็ยินดี

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก สั่งปลดป้ายต้านหมอปลา เผาทิ้งทันที เจ้าอาวาสวัดยอมรับสั่งทำเองเห็นในโซเซียลแล้วอินกับเนื้อหา แต่ยืนยันไม่มีข้อขัดข้องส่วนตัวกับหมอปลา 

4 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีหลายเพจดังในสื่อโซเชียลมีเดียได้โพสต์ภาพป้ายไวนิลโฆษณาหน้าวัดดังแห่งหนึ่งในอ.พรพรมพิราม จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นป้ายต่อต้านหมอปลามีข้อความระบุเอาไว้ว่า“ร่วมปลุกระแสห้ามหมอปลา เข้าสร้างความวุ่นวายในเขตวัด ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายใช้อำนาจอะไรแค่อ้างว่ามีคนร้องเรียนก็บุกเข้าค้นวัดได้ ทุกซอกทุกมุม โดยไม่ต้องมีหมายค้นถ้าแน่จริง มีคนแจ้งว่า บ้านนี้ค้ายา บ้านนั้นค้าของเถื่อนบ้านนี้ให้ที่หลบซ่อนมือปืน กล้าเข้าค้นเหมือนเข้าค้นวัดมั้ย วัดเป็นนิติบุคคลเจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงาน ทุกวัดควรขึ้นป้ายต่อต้านหมอปลาฝ่าฝืนเข้าไปทำแบบที่เคยทำในวัดไหน ให้ฟ้องศาลทุกวัด ผิดถูกไปว่ากันศาลไม่เช่นนั้น หมอปลาจะย่ำยีพระตลอดไป กล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดี นะหมอปลา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลกพบว่าป้ายดังกล่าวที่ติดอยู่ด้านหน้าวัดถูกปลดลงมาก่อนหน้านี้แล้วจึงสอบถามกับพระบุญมา สุจินโน รองเจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางด้านพระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสได้รับคำสั่งจากเจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม ให้ปลดป้ายดังกล่าวลงมาเนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมากซึ่งทางเจ้าอาวาสติดกิจนิมนต์อยู่อีกวัดหนึ่งจึงให้พระลูกวัดช่วยกันปลดป้ายลงมาแล้วนำไปเผาทิ้งพร้อมกับขยะหลังวัดทันทีในเบื้องต้นทางวัดก็ไม่ทราบเรื่องว่ามีผู้ใดมาติดเพราะปกติดที่วัดจะมีพระจำวัดอยู่ 6 รูป แต่คาดว่ามีมือดีมาแอบติดเอาไว้ประมาณช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา

พระที่วัดก็ทำกิจของสงฆ์อื่นๆ จึงไม่ได้สังเกตเพราะช่วยคนงานสร้างกุฎิหลังใหม่อยู่ด้านหลังจะมีพระบางส่วนที่เดินไปบิณฑบาตตอนเช้าชาวบ้านก็ต่างสงสัยว่าทำไมมีป้ายแบบนี้มาติดเอาไว้สร้างความไม่เหมาะสมเป็นอย่างมากแต่การที่มีประเด็นในโซเชียลว่าหมอปลาจะมาที่วัดแห่งนี้ ตนก็ไม่ได้ขัดแต่อย่างใดจะเข้ามาตรวจสอบทางวัดหรือพระก็ยินดีที่วัดแห่งนี้ไม่มีเรื่องไม่ดีหรือเสื่อมเสียแน่นอนส่วนตัวแล้วคิดว่าดีที่มีคนอย่างหมอปลาเข้ามาตรวจสอบในเรื่องของวงการพระพุทธศาสนาเพราะพระก็มีทั้งดีและไม่ดี

ตนอยากให้มีคนแบบหมอปลาสัก 10 คนจะได้เข้ามาช่วยกันตรวจสอบพระที่ชอบประพฤติตนไม่ดี ทำวงการสงฆ์เสื่อมเสียแต่ในส่วนของการติดป้ายต้านหมอปลานั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างความเสื่อมเสียให้แก่วัดแอบมาติดเอาไว้ หลังจากนี้จะปรึกษาหารือกับพระชั้นผู้ใหญ่ว่าจะมีการเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ติดป้ายทำวัดเสื่อมเสียหรือไม่

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านละแวกใกล้วัดต่างให้ข้อมูลว่ามีการติดป้ายต่อต้านหมอปลาประมาณ 2 วันแล้วก็มายืนอ่านแล้วก็สงสัยว่าทำไมวัดติดป้ายเช่นนี้ แต่ชาวบ้านบางรายก็บอกว่าเห็นมีพระมายืนคุมแล้วมีคนนำป้ายมาติดเอาไว้ซึ่งจะต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

พระครูธีรศาสน์ กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ยอมรับว่า อาตมาเป็นคนสั่งทำป้ายเอง เพราะดูจากสื่อโซเชียลแล้วอินกับเนื้อหาแค่นั้นเอง ก่อนนำมาติดเนื่องจากอยากให้ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมารับรู้เพราะบางคนอาจจะยังไม่ทราบ

“อาตมาเป็นคนเลือกข้อความ และภาพเอง แต่ยืนยันว่าไม่มีข้อขัดข้องกับทางหมอปลา และถ้าหากหมอปลาจะเดินทางมาก็ยินดี ทางหลวงพ่อฝากนักข่าวขอโทษหมอปลา เนื่องจากอินไปตามกระแสโซเชียลเท่านั้น”

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.พรหมพิรามได้เดินทางมาตรวจสอบ และสอบถามชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงขณะที่บรรยากาศภายในวัดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาจำนวนมากเพราะส่วนใหญ่ต่างบอกว่าเป็นวันบ้านเราก็ไม่อยากให้มีเรื่องเสื่อมเสียอะไรแต่ก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนสั่งติดขณะที่ร้านป้ายในพื้นที่ยอมรับว่ามีคนมาสั่งทำจริงก็ทำไปตามงานที่จ้างและมีคนมารับไปติดเอง ทางร้านไม่ได้เป็นคนไปติดเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนใครเป็นคนว่าจ้างทางร้านไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของลูกค้าได้เพราะจะเสียจรรยาบรรณระหว่างร้านและลูกค้า

จากนั้นเวลา 13.00 น. พระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม และพระครูธีรศาสน์กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม แถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยพระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่า หลังจากการสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่า เจ้าอาวาสเป็นคนสั่งทำป้ายไวนิลด้วยตนเองในราคา 1,800 บาท ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะเห็นป้ายข้อความดังกล่าวในสื่อโซเชียล แล้ว นำส่งไปให้ร้านมาพิมพ์ติดที่วัด โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นทางคณะสงฆ์ได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้านในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการดื่มเหล้าและฉันหมูกระทะในวัดนั้นทางคณะสงฆ์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก