ฟ้าเปิด 'วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน' สยบเหตุวุ่นวายกลับคืนสู่ความสงบแล้ว

ผู้ว่าฯพิจิตร นำจิตอาสาร่วมบิ๊กคลีนนิ่งวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน สยบเรื่องวุ่นวายเปิดวิหารให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้ขอพรได้ตามปกติ หลังศาลพิพากษาลงโทษแกนนำม็อบยกพวกยึดปิดวัดจนเป็นเหตุฉาว วันนี้ความสงบกลับคืนมาแล้ว

5 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันจัดกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ จาก 12 อำเภอ รวมแล้วกว่า 1 พันคน เพื่อทำความสะอาดภายเก็บขยะตัดแต่งต้นไม้รอบพระอุโบสถภายในบริเวณพื้นที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันฉัตรมงคล

สำหรับวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ย้อนรอยเหตุการณ์ไปเมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 ถึง 25 เม.ย.65 วัดแห่งนี้ได้ถูกม็อบฝ่ายอดีตเจ้าอาวาสเข้าทำการยึดและห้ามพระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาส รวมถึงคณะกรรมการและคนงานของวัดเข้าวัดเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 3 เดือน รวมถึงบนวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อจำลององค์หลวงพ่อเงินก็ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จึงทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าไปกราบไหว้บูชาไม่ได้ ซึ่งทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตร

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 65 กลุ่มมวลชนจำนวน 24 คน ที่ฝ่ายโจทก์ยื่นคำร้องว่ากระทำการขัดต่อคำพิพากษาของศาล ก็ต้องขึ้นศาลยุติธรรมจังหวัดพิจิตรจำนวน 14 คน ถูกศาลพิพากษากักขังเป็นเวลา 6 เดือน และถูกควบคุมตัวส่วนอีก 9 คน ศาลให้ความเมตตาปล่อยตัวและให้ประพฤติตนเสียใหม่ แต่ 14 คนดังกล่าวหลังจากนั้นได้รับการประกันตัวในชั้นศาลอุทธรณ์ จึงทำให้วัดหลวงพ่อเงินบางคลานกลับสู่ความสงบอีกครั้ง

ในส่วนของ นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า หลังจากนี้ชาวพิจิตรทุกคนถือได้ว่าเป็นเจ้าของวัดหลวงพ่อเงินบางคลานจึงต้องมีหน้าที่ช่วยกันปกป้องและดูแลวัดหลวงพ่อเงินไม่ให้ใครหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเข้ามากระทำการใดๆอันจะเป็นเหตุให้วัดหลวงพ่อเงินบางคลานต้องมัวหมองอีกต่อไป

สำหรับวัดบางคลาน เดิมชื่อ วัดวังตะโกเเละวัดหิรัญญาราม หลวงพ่อเงินสร้างวัดนี้ราวปี พ.ศ.2377 ภายในวัดเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของหลวงพ่อเงิน ชั้นล่างจัดแสดงวัตถุมงคล โบราณวัตถุต่างๆมากมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากที่วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ากราบไหว้ขอพรก็ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวก็มีมาจากทั่วสารทิศด้วยความเคารพศรัทธาในพุทธบารมีอภินิหารขององค์หลวงพ่อเงิน พระเกจิอาจารย์ผู้ซึ่งได้รับสมญานามว่า “หลวงพ่อเงินพระเกจิอาจารย์ผู้มีวาจาสิทธิ์และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย-เจี๊ยบ' มอบอาหารแห้งให้ 400 ครอบครัว

เป็นคู่รักที่นอกจากจะสร้างรอยยิ้มให้แฟนๆ สม่ำเสมอแล้ว บอย อนุวัฒน์ และ เจี๊ยบ พิจิตตรา ยังเป็นผู้ให้ด้วยหัวใจทำทุกอย่างด้วยใจ โดยหวังเพียงให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มนั่นคือความสุขสุดๆ ของ บอย-เจี๊ยบ

ชาวพิจิตร-นักปั่นกว่า 1 พันคน ตามรอยเสด็จในหลวง ทรงจักรยาน สนามสราญจิตมงคลสุข

ร้อนนี้พาเที่ยวพิจิตร ในช่วงฤดูร้อนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เราขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและอยากดื่มด่ำกับอากาศที่บริสุทธิ์ริมบึงแหล่งน้ำใหญ่กลางใจเมืองพิจิตรที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรใช้เวลากว่า 3 ปี สรรค์สร้างเนรมิตเป็นสวนสาธารณะและสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทาน

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

รทสช. จัดกิจกรรมอาสามาด้วยใจ ครั้งที่ 1 เชิญเพื่อนอุดมการณ์เดียวกันร่วมงาน

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้จัดกิจกรรมอาสามาด้วยใจ ครั้งที่ 1 เพื่อให้อาสาสมัครในโครงการนี้ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับแกนนำของพรรค นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

สำนักนายกฯ จัดงาน“พี่น้องรับรู้รวมใจรักษ์คลองเปรมประชากร” พอช.-ภาคีเครือข่ายร่วมจิตอาสาปรับภูมิทัศน์-เยี่ยมกลุ่มเปราะบาง

ปทุมธานี / สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดกิจกรรมจิตอาสา “พี่น้องรับรู้รวมใจรักษ์คลองเปรมประชากร” ที่ชุมชนวัดรังสิต จังหวัดปทุมธานี

ผบ.ตร. เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงพสกนิกรประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ระดมจิตอาสาช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ (สบ 8) และ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปยัง ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา โดยมี พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ