ดินพลังแรด! สวนสัตว์โคราช ไอเดียเจ๋งนำมูลแรด มาทำดินปลูกต้นไม้ หนึ่งเดียวในไทย

สวนสัตว์โคราชไอเดียเจ๋ง พี่แรดจัดให้นำมูลมาแปรเป็นดินพร้อมปลูกชนิดพิเศษ “ดินพลังแรด” ผลิตภัณฑ์ใหม่แห่งเดียวในประเทศไทยจากมูลของแรด 1 ใน 5 ผู้ใหญ่แห่งทุ่งหญ้าแอฟริกา

19 พ.ค.2565 - ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายธนชน เคนสิงห์ ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมด้วย น.ส.สุกัญญา รัตนไตรศรี ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา หัวหน้าโครงการฯ พร้อมด้วย นายสุชาติ รวมดอน นักบริหาร 6 ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ และเจ้าหน้าที่ บุคลากร จัดดำเนินโครงการ “ดินพลังแรด” โดยกรรมวิธีการผลิตดินพลังแรด ดินปลูกต้นไม้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ของสวนสัตว์นครราชสีมาที่ผลิตได้เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยจากมูลของแรด 1 ใน 5 ผู้ใหญ่หญิงแห่งทุ่งหญ้าแอฟริกา

น.ส.สุกัญญา รัตนไตรศรี ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา หัวหน้าโครงการฯ เปิดเผยว่า สวนสัตว์นครราชสีมา ได้ดำเนินโครงการผลิต“ดินพลังแรด” การนำมูลสัตว์ และเศษวัชพืชต่างๆ ที่ปกติปล่อยทิ้งไว้ ในพื้นที่สวนสัตว์นครราชสีมา มีสะสมอยู่เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน นำไปทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมภายในสวนสัตว์ และเพื่อการจำหน่ายซึ่งเป็นดินปลูกต้นไม้ และพันธุ์ไม้เพื่อการจำหน่าย และเพื่อสร้างให้เป็นเอกลักษณ์ด้านความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ โดยที่ผ่านมาสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ทดลองผลิตและนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกต้นไม้ภายในสวนสัตว์ รวมทั้งได้จัดจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมาสักระยะหนึ่งแล้ว ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนได้มีโอกาสใช้ดินที่มีคุณภาพจากมูลสัตว์และเศษวัชพืชภายในสวนสัตว์ ซึ่งเหมาะสำหรับนำไปปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ผลทุกชนิด เพื่อความยั่งยืนของธรรมชาติต่อไป โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี แต่ละเดินจำหน่ายได้มากกว่า 1,000 ถึง

สำหรับโครงการผลิตดิน” ดินพลังแรด “ เริ่มจากการนำวัสดุเหลือใช้ภายในพื้นที่สวนสัตว์ ส่วนใหญ่ได้จากเศษวัชพืชต่างๆ ใบไม้ที่มีในพื้นที่สวนสัตว์เองมีอยู่เป็นจำนวนมากในแต่ละวันที่งานภูมิทัศน์ จะต้องจัดเก็บและรวบรวมนำไปทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ในทุกๆ วัน ซึ่งได้จัดเก็บรวบรวมเป็นกองไว้ งานภูมิทัศน์ ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ ได้นำไปใช้ในการเพาะชำต้นไม้และปลูกต้นไม้ในพื้นที่สวนสัตว์ ปัจจุบันมีจำนวนมากเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินการดังกล่าว ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ มีแนวคิดที่ส่งผลในเชิงธุรกิจของสวนสัตว์ได้อีกทางหนึ่ง โดยการผลิตดินปลูกต้นไม้ในรูปแบบบรรจุถุงๆ 5 กิโลกรัม ในโครงการผลิตดินปลูกต้นไม้ และพันธุ์ไม้เพื่อจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับสวนสัตว์ได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงเป็นการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ และมูลสัตว์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานที่ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ส่วนวัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิต ประกอบด้วย 1.เศษอาหารสัตว์ที่เหลือในแต่ละวัน2.มูลสัตว์ภายในพื้นที่ เช่น มูลแรดขาว มูลของสัตว์เคี้ยวเอื้อง เป็นต้น 3.เศษวัชพืช เศษหญ้า ใบไม้ และกิ่งไม้ขนาดเล็ก 4.มะพร้าวสับ 5.แกลบดิบ /แกลบดำ 6.ขุยมะพร้าว และ7.ดินที่เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ ภายในสวนสัตว์

ขั้นตอนการผลิต คือ เตรียมส่วนมูลแรด / มูลสัตว์เคี้ยวเอื้อง /เศษอาหารสัตว์ที่เหลือ และน้ำหมักชีวภาพ เอามาผสมกับดินที่เตรียมไว้ ตากแดดและหมัก ประมาณ 1 อาทิตย์เป็นอย่างน้อย แล้วนำมาผสม กับใบไม้ ที่เราได้เก็บมาจาก เสวียน มาเข้าเครื่องผสมให้ระเอียด สัดส่วนผสม1.ดินที่ผ่านการตากแดดและหมักได้ที่ 30 บุ้ง 2.แกลบดำ 2 รถเข็น 3.แกลบดิบ 2 บุ้งกี๋4.ขุยมะพร้าว 3 กิโลกรัมในแต่ละครั้งที่ผสมจะได้ดินอยู่ที่ประมาณ 90 ถึง 100 ถุงดินพลังแรด ถุงละ 5 กิโลกรัม จำหน่ายถุงละ 10-15 บาท โดยดินพลังแรด มีส่วนประกอบสำคัญหลายอย่าง ซึ่งมีแร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ต่อ ไม้ดอกไม้ประดับและพืชพรรณต่างๆ ได้แก่ (N-ไนโตรเจน) ช่วยเร่งการเจริญเติบโต สร้างใบ เพิ่มความเขียว , (P-ฟอสฟอรัส) ช่วยเร่งการแตกใบและการผสมเกสร เพิ่มความแข็งแรงให้ลำต้น , (K-โพแทสเซียม) ช่วยเพิ่มผลผลิต เพิ่มขนาด น้ำหนัก และรสชาติ ความหวาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ