ผู้ปกครองนัดรวมตัวไล่ ผอ.อนุบาลปัตตานี ห้ามเด็กสวมฮิญาบเข้าเรียน

25 พ.ค.2565 จากกรณีข้อพิพาทที่ดูเหมือนว่าจะยังไม่จบ ระหว่างผู้ปกครองและโรงเรียนอนุบาล ตั้งอยู่ ถ.มะกรูด ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังจากที่โรงเรียนอ้างว่า โรงเรียนตั้งอยู่บนที่ธรณีสงฆ์ของวัดนพวงศาราม จึงได้ประกาศห้ามให้นักเรียนใส่ผ้าคลุมตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.2561 จนทำให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น โดยผู้ปกครองกว่า 20 คน ยื่นหนังสื่อฟ้องต่อศาลปกครอง ก่อนศาลปกครองสงขลา มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี และห้ามลงโทษเด็กนักเรียนจากกรณีนี้ทันที โดยศาลมีคำสั่งเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 ก่อนโอนมาอยู่ในความรับผิดชอบของศาลปกครองยะลา กระทั่งวันที่ 21 เม.ย. 65 โดยศาลปกครองยะลาตัดสินให้ผู้ฟ้อง ชนะคดี

จากนั้นเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2565 ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดขึ้นในวันที่ 17 พ.ค. 2565 โรงเรียนอนุบาลเมืองปัตตานี ยังคงประกาศห้ามให้นักเรียนสวมใส่ผ้าคลุมอีกครั้ง ภายหลังจากทางโรงเรียนประชุมและมีมติให้ยื่นอุทธรณ์ โดยผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานแต่งกายตามหลักศาสนานั้น(ใสผ้าคลุม) จะต้องรอจนกว่าศาลปกครองจะมีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดหรือมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์คดีนี้

โดยคดีการใสผ้าคลุม(คลุมฮิญาบ)ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี เป็นข้อพิพาทระหว่างผู้ปกครองกับผู้บริหารและครูในโรงเรียน จนมีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานกว่า 5 ปี แม้ว่าผู้ฟ้องจะชนะคดีไปแล้วก็ตาม จนตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าคดีจะยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากทางโรงเรียนยื่นอุทธรณ์และสั่งห้ามใส่ผ้าคลุมให้รอจนคดีสิ้นสุด

เป็นเหตุให้ประชาชน จ.ปัตตานี ต่างพากันไม่พอใจเป็นอย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ขณะที่ผู้ปกครองบางส่วนที่มีลูกสาวเรียนในโรงเรียนอนุบาลปัตตานีก็เข้าใจ และยอมรับ หากทางโรงเรียนให้รอ ก็จะรอ จนกว่าสิ้นสุดคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในบ่ายวันนี้ เวลา 13.30 น ศูนย์พิทักษ์ธรรม นำโดยนายสายันณ์ สุขจันทร์ ประธานศูนย์พิทักษ์ธรรม ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ได้มีการเข้าร่วมประชุม โดยมีผู้นำศาสนา องค์กรต่างๆในจังหวัดปัตตานีเข้าร่วมประชุม หารือเรื่องดังกล่าวบนความหลากหลายความคิดเห็น ประกอบกับได้มีการตั้งตัวแทนคนในพื้นที่ให้เป็นผู้ประสานเรื่องนี้ระหว่าง ศูนย์พิทักษ์ธรรม พร้อมทั้งได้กำหนดวันที่ 8 มิถุนายน 2565 เพื่อส่งตัวแทนเดินทางยื่นหนังสื่อให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อทำการปลดผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมืองปัตตานี

นายสายันณ์ สุขจันทร์ ประธานศูนย์พิทักษ์ธรรม เปิดเผยว่า ตนไม่เข้าใจ ในเมื่อเป็นสังคมที่มีพี่น้องมุสลิม ทำไมจึงไม่สามารถคลุมผมได้ เกิดอะไรขึ้นกับระบบการศึกษาไทย เป็นปัญหาที่บอบช้ำกับเรื่องนี้ ซึ่งผู้อำนวยการควรที่จะหยุดตั้งแต่ศาลปกครองยะลาตัดสิน ซึ่งทางโรงเรียนอุทธรณ์ไป

วันนี้เป็นการประชุมร่วมกับคนในพื้นที่เพื่อกำหนดทิศทางในการยื่นหนังสื่อให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อสั่งย้ายผู้อำนวนการ และให้ผู้อำนวยการที่เข้าใจบริบทในพื้นที่มาแทน เพื่อลดปัญหาแรงเสียดทานที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะความรู้สึกของพี่น้องมุสลิมทั้งประเทศ มีความรู้สึกไม่สบายใจ

ขณะที่ด้านนายยูโซ๊ะ สะมะแอ ชาวบ้านที่ได้เข้ามาร่วมประชุม เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องนี้ตนมองว่าผู้อำนวยการทำไม่ถูกต้อง ด้วยเป็นพื้นที่มีพี่น้องมุสลิมเป็นจำนวนมาก และทุกคนต้องทำตามในหลักของศาสนา ควรที่จะให้ใส่ผ้าคลุม และเด็กๆนักเรียนทุกคนก็โตๆกันแล้ว และทุกคนก็ถึงอายุที่จะต้องใส่ เพราะเป็นกฎข้อบังขับตามหลักศาสนาอิสลาม หากไม่ใส่ก็จะเป็นบาป

ตนมองอีกว่าถ้าผู้อำนวยการอะลุ่มอล่วย และสามารถปฎิบัติตามศาสนาได้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ผู้อำนวยการกลับดื้อรั้น

สืบเนื่อง นางพารีด๊ะห์ อัลมุมีนี นางกดาเรีย เหมมินทร์ และ นายวันอิดริบ หะยีเต๊ะ ผู้ปกครองของนักเรียน ซึ่งถูกเชิญให้มาที่โรงเรียนเพื่อรับทราบถึงระเบียบกฏข้อห้ามของโรงเรียนให้รับทราบหลังจากลูกสาวผู้ปกครองทั้งสามได้สวมผ้าคลุม(ฮิญาบ)มาเรียน จนทำให้ครอบครัวของนักเรียนกลุ่มนี้ไม่เห็นด้วยกับการที่โรงเรียนไม่ให้ใส่ผ้าคลุมจึงได้ยื่นหนังสื่อฟ้องต่อศาลปกครองขึ้น จนชนะคดี จนถึงวันนี้แม้ว่าลูกสาวของครอบครัวทั้งหมดได้เรียนจบไปแล้ว แต่ก็มีบางส่วนก็พร้อมที่จะช่วย เพื่อให้บุตรหลานของครอบครัวอื่นๆสามารถที่จะใส่ผ้าคลุมได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

'อนุทิน' ลงปัตตานีมอบนโยบายจังหวัดชายแดนบูรณาการ

มท.1 ลงใต้ มอบนโยบายฝ่ายปกครองจังหวัดชายแดนบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนสร้างความปลอดภัยและขวัญกำลังใจให้คนในพื้นที่ ขับเคลื่อนการแก้หนี้นอกระบบ พร้อมลุยจัดระเบียบสังคม

ปัตตานีปะทะเดือด! วิสามัญกองกำลังติดอาวุธ 2 ศพ

พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พอ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 นำกำลังร่วมกว่า 50 นาย เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 192/2 ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส เนื่องจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเช่าดังกล่าว เบื้องต้นน่าจะเป็นกลุ่มของ นาย อับดุลเลาะ มูดอ และ นายหมัดไซฟูดดีน ลอแม่ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับหลายหมาย