ชุมพรอู้ฟู่ ! ทุเรียนหมอนทองโกยรายได้กว่า 4 หมื่นล้าน

ทุเรียนหมอนทองชุมพรสร้างรายได้ปีละกว่า 42,643 ล้านบาท  จังหวัดเดินหน้า ผุดเทศกาล  “ผลไม้คุณภาพดี ทุเรียนเด่น เมืองชุมพร”

5 มิ.ย.2565 – นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่าด้วยจังหวัดชุมพรมีทุเรียนหมอนทอง เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ที่สร้างรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดมีมูลค่าสูงถึง 42,643,600,000 บาท คิดเป็นร้อย ละ 37.78 ในปี 2564 จังหวัดชุมพร จึงได้มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลให้เกษตรกร ผู้ประกอบการส่งออก ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกผลไม้จังหวัดชุมพร จัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลไม้คุณภาพดีให้เป็นที่รู้จัก และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการซื้อสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัย

นายโชตินรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ได้ออกกฎประกาศให้มีวันเก็บเกี่ยวทุเรียนพันธุ์หมอนทองประจำปี 2565 ไว้ให้เป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2565 หากพบว่ามีผู้หนึ่งผู้ใดฝ่าฝืนเก็บเกี่ยวก่อนวันที่กำหนด จะมีมาตรการจัดการแก่ผู้ฝ่าฝืนตามข้อกำหนดจดแจ้งอย่างเด็ดขาด และที่ผ่านมาได้มีพิธี “ตัดทุเรียนหมอนทองลูกแรกของจังหวัด ชุมพร” ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 65 ที่สวนทวีทรัพย์ ในพื้นที่.ปะทิว  ได้มีการสาธิตการตรวจคุณภาพของทุเรียนหมอนทองที่มีอายุเหมาะสมแก่จัดมีคุณภาพ ได้แก่ 1. การตรวจดูรูปลักษณ์ภายนอก จะมีลักษณะขั้วแข็งเป็นเนื้อไม้ปลายหนามแห้งบีบยุบเข้าหากันได้เมื่อใกล้สุก ร่องหนามมีรอยประสานสีน้ำตาล เนื้อหนาเนียน ละเอียด สีเหลืองอ่อน กลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน  2. สาธิตการเคาะฟังเสียง ที่สามารถบอกระดับความสุกของ ทุเรียนจะมีเสียงที่แตกต่างกัน 3.สาธิตการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในทุเรียนไม่ต่ำกว่า 32 %

“ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้มาลิ้มลอง รสชาติของทุเรียนหมอนทองชุมพร ราชาทุเรียนใต้ โดยเฉพาะในช่วงวันงานเทศกาล ผลไม้คุณภาพดี ทุเรียนเด่น เมืองชุมพร ปี 2565  ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-26 มิถุนายน 2565 ณ สนามข้างโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา หน้าโรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสนามกีฬากลางจังหวัดชุมพร ถนนพิศิษฐ์พยาบาล ตำบลท่าตะเภา อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร” ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่