หมอยอมรับล่าช้า ทำ ด.ช.วัย 12 คนไข้ไส้ติ่งแตกติดเชื้อในกระแสเลือด จนทรุดถึงตาย

6 มิ.ย.2565 - ที่ห้องประชุม 815 ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ นายแพทย์รักเกียรติ ประสงค์ดี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ แถลงกรณีเด็กชาย วัย 12 ปี ไส้ติ่งแตกเสียชีวิต

เบื้องต้นทางโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้เรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยได้ผลสรุปเบื้องต้นว่า ก่อนเสียชีวิต เด็กชายกิตติศักดิ์ กรมไธสง หรือน้องต้นน้ำ ได้มีอาการปวดท้องน้อยด้านขวาประมาณ 1 วัน ก่อนเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลพุทไธสง โดยทางโรงพยาบาลพุทไธสง ได้วินิจฉัยว่า เด็กชายต้นน้ำเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบ จึงทำการส่งตัวมาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ในวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น. และทำการตรวจประเมินก่อนส่งตัวผู้ป่วยไปเข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยชาย ในเวลา 15.45 น. และได้รับการตรวจประเมินพร้อมให้การรักษาเบื้องต้น โดยวินิจฉัยว่า เป็นโรคไส้ติ่งอักเสบ พร้อมเตรียมนำเข้าผ่าตัดไส้ติ่ง ในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 29 พ.ค.

จากนั้นผู้ป่วยมีอาการหายใจเร็วขึ้น และอยู่ในสภาวะอ้วน ซึ่งก่อนทำการผ่าตัด เจ้าหน้าที่ได้ปรึกษาทางด้านดมยา เพื่อเตรียมผู้ป่วยให้ความพร้อม ก่อนเตรียมเข้าผ่าตัดในเวลา 23.30 นาที ซึ่งขณะนั้นห้องผ่าตัด ทั้ง 3 ห้อง ของโรงพยาบาลมีคิวผ่าตัดทั้งหมด โดยห้องแรกกำลังอยู่ในระหว่างการผ่าตัด ผู้ป่วยภาวะลำไส้อุดตันและลำไส้เน่าจากไส้เลื่อน และมีผู้ป่วยภาวะช่องท้องอักเสบอย่างรุนแรง รอคิวต่อ ในส่วนของห้องที่สองเป็นเคสภาวะอุบัติเหตุ และกระดูกโผล่ 2 ราย และห้องผ่าตัดห้องที่สามคือห้องผ่าตัดหญิงตั้งครรภ์ที่ทารกมีภาวะหัวใจเต้นเร็ว จำเป็นต้องผ่าตัดด่วน ทุกเคส จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงพิจารณานำเด็กชายต้นน้ำกลับหอผู้ป่วยชายก่อนชั่วคราว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถกำหนดเวลาได้ว่าจะผ่าตัดเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ เกรงว่าจะเกิดอันตรายหากให้เด็กชายต้นน้ำรอที่ห้องผ่าตัด

จากนั้นเมื่อช่วง 07.00 ของวันที่ 30 พ.ค.เจ้าหน้าที่ได้ประเมินอาการของเด็กชายต้นน้ำก่อนเตรียมการเข้าผ่าตัด พบว่า เด็กชายต้นน้ำมีอาการหายใจหอบ และหายใจเร็ว จึงวินิจฉัยว่า เด็กชายต้นน้ำมีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ก่อนนำเข้าผ่าตัด ในวันที่ 30 พ.ค. ช่วงเวลา 14.00 น.ใช้เวลาผ่าตัด 45 นาที ซึ่งผลจากการผ่าตัด พบว่า พบมีอาการไส้ติ่งแตก มีหนองอยู่โดยรอบ ประมาณ 100 ซีซี ก่อนย้ายผู้ป่วยเข้าห้อง ICU เด็กเพื่อรักษาอย่างเต็มที่ ก่อนผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น เมื่อเวลา 02.25 น.ของวันที่ 31 พ.ค.

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องก่อนเป็นอันดับแรก และโรงพยาบาลยอมรับว่าเรารักษาที่ล่าช้า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ทางคณะทีมรักษารวมถึงคณะการเยียวยา และการให้ข้อมูล การเยี่ยมบ้านคนไข้ ถือว่าล่าช้าไปมาก หลังจากนี้จะต้องไปขอขมาผู้ปกครองเด็กในเร็วๆนี้ ส่วนการเยียวยา จะต้องเข้าไปสอบสวนในเชิงลึก ว่าจะสามารถช่วยเหลือครอบครัวเด็กตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย จากการรับบริการทางสาธารณสุข ได้มากน้อยแค่ไหน

ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองน้องติดใจว่า “มีเคสพิเศษ” แทรกคิวของน้องหรือไม่ จากการสอบสวนแล้วไม่มีเคสพิเศษใดๆในโรงพยาบาล ทุกเคสสามารถที่จะมีหลักฐานประกอบและเป็นเคสที่มีความเร่งด่วน และมารับบริการก่อนหน้านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน