ชาวสงขลาลงทะเลเก็บหอยแมลงภู่ริมชายหาด

ประชาชนชาวสงขลาลงทะเลริมชายหาดสมิหลาเก็บหอยแมลงภู่ริมชายหาด เพื่อนำไปเป็นอาหารและแจกจ่ายเพื่อนฝูงหลังหอยแมลงภู่โตพอที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว

12 มิ.ย. 2565 – ที่บริเวณชายหาดสมิหลา สงขลา เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสงขลาและเมื่อปลายเดือนมกราคม 2565 ที่มีข่าวฮือฮาเกี่ยวกับหอยแมลงภู่บริเวณชายหาดสมิหลาที่ขึ้นตามขูดหินริมชายหาดระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร (หลังโรงแรมบีพีสมิหลา) ซึ่งเกาะตามโขดหินบริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึง ทั้งนี้หอยแมลงภู่บริเวณนี้ มีการวางไข่ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนและตุลาคม – ธันวาคมในขณะนี้หอยแมลงภู่เจริญเติบโตสามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว
ในวันนี้จึงมีประชาชนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของหอยแมลงภู่ตลอดมา ก็มาทำการเก็บหอยแมลงภู่บริเวณโขดหินโดยใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงก็สามารถเก็บได้หลายกิโล บางคนก็นำไปเป็นอาหาร แจกจ่ายเพื่อนบ้านและหากเหลือมากก็จะนำไปขายในละแวกหมู่บ้าน

ซึ่งในช่วงนี้สามารถเก็บหอยแมลงภู่ได้ทุกวัน แม้ว่าขนาดของหอยแมงภู่จะยังไม่โตเต็มที่ก็ตาม แต่ก็สามารถนำไปเป็นอาหารได้ หากท่านที่มาเที่ยวชายหาดสมิหลาต้องการเก็บหอยแมลงภู่ ก็ต้องเตรียมชุดมาลงทะเลด้วย พร้อมมีดและตะกร้าใส่หอยแมลงภู่ ถุงมือด้วยก็ได้ เพราะจะต้องลงน้ำไปในทะเลริมชายหาดบริเวณโขดหิน ซึ่งจะมีประชาชนมาเก็บหอยแมลงภู่ทุกวันอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อแต่อย่างใดเป็นหอยตามธรรมชาติ

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า “หอยแมลงภู่ ที่พบเป็นการขยายพันธุ์ตามฤดูกาล เป็นการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ชนิด Perna viridis (Linnaeus, 1758) ขนาดเล็ก (ความยาวเปลือก 2.2 ซม. ความกว้างเปลือก 1.3 ซม.) อายุเฉลี่ยประมาณ 2 เดือน ยึดเกาะตามแนวโขดหินในบริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึงช่วงระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร (หลังโรงแรมบีพีสมิหลาบีช) คิดเป็นพื้นที่การแพร่กระจายประมาณ 2,217 ตารางเมตร เป็นการแพร่กระจายปกติตามฤดูกาลของหอยแมลงภู่ในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ทั้งนี้หอยแมลงภู่บริเวณนี้มีการวางไข่ได้ตลอดปีแต่มีช่วงฤดูวางไข่ที่หนาแน่นอยู่ 2 ช่วง คือเดือนมีนาคม-เมษายน และตุลาคม-ธันวาคม และหากพื้นที่นั้นมีแหล่งอาหารพวกแพลงก์ตอนพืช/แพลงก์ตอนสัตว์ที่สมบูรณ์ คุณภาพน้ำและปัจจัยสิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสมรวมถึงมีวัตถุที่เหมาะต่อการลงเกาะของตัวอ่อน ก็มีโอกาสพบการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ได้ ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

สงขลาผวา! แมงกะพรุนไฟที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกเกลื่อนหาดชลาทัศน์

ชาวสงขลาผวา! แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสโผล่เกลื่อนหาดชลาทัศน์ ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองสงขลาสั่งเฝ้าระวังเข้มส่งไลฟ์การ์ดดูแลเชิงรุกหวั่นนักท่องเที่ยวได้รับอันตราย