ลุยสำรวจ 'ต้นตะบัน' บนเกาะขายหัวเราะ เสียหายมากกว่าที่เป็นข่าว ห่วงรากขาด หากเจอพายุหนัก

15 มิ.ย.2565 - หลังจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะหมาก และอบต.เกาะหมาก ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการบริหารจัดการเกาะขายหัวเราะ หลังปรากฏเป็นข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าไปโหน นั่ง และโน้มกิ่ง และทำให้กิ่งหัก รากถูกเหยียบจนได้รับความเสียหายนั้น

นายเลิศรบ สายทองพู่ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.เกาะหมากได้นำสื่อมวลชนเดินทางจากหาดคลองสน ต.เกาะหมาก เพื่อขึ้นเรือเดินทางไปสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งที่เกาะขายหัวเราะ มีน้ำทะเลท่วมเลยโคนต้นตะบันเเล้ว เหลือเพียงรากที่โผล่ขึ้นมาเล็กน้อยและเมื่อคณะสื่อมวลชนไปถึงได้พบสภาพของต้นตะบัน ซึ่งมีกิ่งด้านในหัก และกิ่งเล็กหลายกิ่งมีสภาพหักหายไป และรากด้านบนถูกเหยียบจนเปลือกเสียหาย เหลือเพียงเนื้อไม้อย่างเดียว ส่วนใบร่วงและมีสีเหลืองปนเขียว และเมื่อมาตรวจด้านนอกที่เป็นรากขนาดใหญ่พบว่า รากเสียหายบางส่วนและมีรากบางส่วนงอกขึ้นมาทดแทนที่มีสีแดง รวมทั้ง ลำต้นเอนลงไปกว่าปกติที่เคยเป็นอยู่เดิมในช่วง 2-3 ปีที่ก่อนจะมีการโปรโมท และประชาสัมพันธ์

นายเลิศรบ อธิบายว่า สภาพของต้นตะบันในวันนี้ เทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรู้จักนั้น ต้นยังมีสภาพที่ต้นมีสภาพดี กิ่งอยู่ครบและต้นไม่เอียง รากจะสมบูรณ์ มีเปลือกหุ้ม แต่วันนี้สภาพต้นเสียหายทั้งด้านทิศตะวันตกเสียหายเพราะกิ่งหัก และใบร่วงหล่นไปบางส่วน มีกิ่งเล็กๆโดนตัดไป ยาวประมาณ 1 ศอก บริเวณเปลือกของต้นตะบันด้านบนยังสมบูรณ์แต่บริเวณโคนต้นไม่มีเปลือกหุ้มแล้ว แสดงว่าได้รับความเสียหายจากการเหยียบย้ำของนักท่องเที่ยว และการขึ้นไปปีนจนกิ่งใหญ่ได้รับความเสียหายไป ซึ่งส่งผลต่อความเเข็งแรงและความอยู่รอดของต้นตะบัน และโคนรากดำๆนั้นไม่ทราบตายหรือไม่ เพราะปกติรากจะเจาะลึกลงไปในหิน เพราะเวลาน้ำแห้งรากจะอยู่ในสภาพอย่างไร

“วันนี้สภาพรากปกติที่มีเปลือกนอกหุ่มขณะนี้ไม่มีแล้วเหลือเพียงเนื้อของรากเท่านั้น ขณะที่อีกด้านหนึ่งซึ่งจะพบว่าที่โคนต้นนั้น มีสภาพที่ทั้งเสียหายและรากที่เริ่มงอกขึ้นมาใหม่ แสดงว่า ต้นตะบันก็เริ่มปรับตัว ซึ่งหากเรายังปล่อยมีการท่องเที่ยวในสภาพนี้ต้นตะบันไม่น่าอยู่รอด จึงควรที่จะจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าชม หรือการเข้าชมเป็นฤดูกาล รวมทั้งต้องรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักการอนุรักษ์และดูแลแหล่งท่องเที่ยวด้วย ไม่ใช้การปีนปายเข้าไปเพราะเกาะขายหัวเราะรองรับนักท่องเที่ยวได้แค่ 5 คน เท่านั้นเมื่อไปอยู่บนเกาะ”ผู้อำนวยการกองช่างอบต.เกาะหมากกล่าว

ขณะที่นายเสวย กาญจนชาติเจ้าของเรือนำเที่ยวชทชมเกาะขายหัวเราะ บอกว่า เวลาที่จำนักท่องเที่ยวมาชมเกาะจะพบว่า นักท่องเที่ยวจะเข้าไปถ่ายรูปและโน้มน้าวกิ่ง ปิชีนขึ้นไป ได้พยายามขอความร่วมมือแล้ว บางคนเข้าใจ และปฏิบัติตาม บางคนไม่เข้าใจและไม่สนใจ

ส่วนนายดิษพงษ์ อิ่มบุญ เจ้าของเรือนำเที่ยวอีกคนกล่าวว่า วันนี้กลุ่มเรือประมงน้ำเที่ยวของเกาะหมากมีรายได้จากการนำส่งนักท่องเที่ยวไปชมเกาะขายหัวเราะคนละ 200 บาท และอยากฝากนักท่องเที่ยวขอให้ช่วยกันดูแลและปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือข้อตกลงเพื่อให้ต้นตะบันยังคงอยู่เพื่อเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวของเกาะหมากต่อไป

ด้านนายอิษฎา บอกว่า วันนี้ทางททท.สำนักงานตราดคงจะต้องมาทบทวนในเรื่องของการส่งเสริมจุดขายทางการตลาดใหม่ของเกาะขายหัวเราะ เพื่อให้เกิดความรู้สึกสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะหารือกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์นเพื่อสร้างเรื่องราวใหม่ของต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะเพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกร่วมในการรักษาแหล่งท่องเที่ยว และจะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในการอบรมเทรนเนอร์เพื่อให้ชุมชนที่เข้ารวมอบรมสร้างเรื่องราวและเล่าเรื่องของเกาะขายหัวเราะในมุมมองใหม่ให้กับแหล่งท่องเที่ยวของเกาะหมากด้วย รวมทั้งการสร้างกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น ให้นักท่องเที่ยวเป็นจิตอาสาด้วยการการปลูกประการัง และหญ้าทะเล เมื่อทำแล้วก็ให้เข้ามาสัมผัสเะขายหัวเราะได้ ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ดี รวมทั้งขณะนี้ ทางททท.สำนักงานตราดได้ขึ้นแฮชแท็ก#saveเกาะขายหัวเราะแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

เกินฝัน! 'ตาหลอย' ขี่ซาเล้งจากอุบลฯ ได้เล่นน้ำทะเลเกาะช้าง การต้อนรับสุดอบอุ่น

คุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราดแล้ว โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการดูแลการเดินทาง

'ดร.อานนท์' แฉเล่ห์กล 'กัมพูชา' ในการเจรจาปักปันเขตแดน ลั่นนักการเมืองขายชาติต้องถูกประหาร

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้