สสจ.บุรีรัมย์ แจงปมสาววัย 18 เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด คาดเกิดภาวะแทรกซ้อน

สสจ.บุรีรัมย์แจง กรณี “น้องพลอย” 18 ปี ชาวลำปลายมาศ เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดเพื่อเตรียมเข้าเรียนมหาวิทยาลัยชื่อดังตามใฝ่ฝัน ด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ คาดเกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากการรับวัคซีนโควิด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่พื้นที่เยี่ยมช่วยเหลือญาติและเร่งเยียวยา

15 มิ.ย.2565 - ความคืบหน้ากรณี นายนพรัตน์ กล้าหาญ อายุ 53 ปี และนางมารินทร์ กล้าหาญ อายุ 48 ปี สองสามีภรรยาชาว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังจาก น.ส.มลฑิรา กล้าหาญ หรือน้องพลอย อายุ 18 ปี ลูกสาวซึ่งเพิ่งสอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดังตามความใฝ่ฝัน วันที่ 19 พ.ค.2565 จึงตัดสินใจไปฉีดวัตซีนโควิด-19 เข็มแรก ยี่ห้อไฟเซอร์ ที่ รพ.สต.ในพื้นที่ เพราะกลัวจะไม่ได้เข้าศึกษาต่อในมหาลัยดังกล่าว แต่พอฉีดวัคซีนได้ประมาณ 3 สัปดาห์ ลูกสาวเริ่มมีอาการผิดปกติทั้งแน่นหน้าอก เจ็บท้อง และอาเจียน

วันที่ 9 มิ.ย.65 จึงพาลูกสาวไปหาหมอที่ รพ.ลำปลายมาศ หมอบอกว่าเกิดจากอาการลำไส้อักเสบให้ยามากินแล้วกลับบ้าน แต่อาการหนักขึ้นกว่าเดิม จึงพาลูกกลับไป รพ.อีกครั้งและบอกหมอว่าลูกเพิ่งจะฉีดวัคซีนโควิด-19 มาประมาณ 3 สัปดาห์ ทาง รพ.จึงได้ส่งตัวน้องไปที่ รพ.บุรีรัมย์ ถูกนำตัวเข้าห้อง ผู้ป่วยวิกฤตโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด หมอระบุว่าน้องเป็นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พอวันที่ 10 มิ.ย. ลูกยังอาการไม่ดีขึ้น พอ 5 ทุ่มหมอโทรฯ มาหาบอกว่าให้รีบมา รพ.เพราะลูกสาวอาการหนัก ประมาณตี 2 ลูกสาวเสียชีวิต ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) บุรีรัมย์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ว่า “น้องพลอย” คนไข้ที่เสียชีวิต มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เข้ากับช่วงเวลาของการฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงเป็นได้ว่ามีสาเหตุมาจากการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน ซึ่งจริงๆ แล้วน้อยมากที่จะมีโอกาสเกิดขึ้น โดยเฉพาะวัคซีนไฟเซอร์ แต่อาการป่วยของน้องพลอยนั้น เข้ากันได้ทั้งเป็นช่วงเวลาของการรับวัคซีน และอาการเข้าข่ายสงสัยอันเป็นผลมาจากการรับวัคซีน ทั้ง เริ่มจากแน่นหน้าออก เจ็บท้อง อาเจียน และกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

โดยล่าสุดทางคณะแพทย์ และผู้บริหาร รพ.บุรีรัมย์ ได้เรียกประชมเพื่อสรุปความชัดเจนแล้ว พร้อมส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ไปเยี่ยมชี้แจงทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมแนะนำการขอรับการเยียวยาตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งกรณีการได้รับผลกระทบจากการรับวัคซีนโควิด-19 นี้ ทางกระทางสาธารณสุข มีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คอยพิจารณาชดเชยเยียวยาอยู่แล้ว สำหรับกรณีเสียชีวิตจะมีเงินเยียวยาประมาณ 4 แสนบาท ทั้งนี้แล้วแต่ระดับความรุนแรงที่ได้รับผลกระทบ
“ ทางสาธารณสุขเราจะดูแลช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับผลกระทบจากฉีดวัคซีนโควิด หรือจากการรักษาพยาบาล เพราะเป็นเรื่องเศร้าที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นทั้งผู้ให้บริการและรับบริการ” นพ.พิเชษฐ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

ช่วงสงกรานต์ คนใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ

ปชช.นำของมีค่าใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นจากปกติเท่าตัว เพื่อนำเงินไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่นำมาจำนำเป็นทองคำรูปพรรณกว่าร้อยละ 95 เนื่องจากราคาทองพุ่งสูงจึงเพิ่มวงเงินรับจำนำบาทละ 3 หมื่น เตรียมเงินไว้รองรับบริการกว่า 200 ล้านบาท

ลูกหลานไม่ประกันตัว เฒ่าวัย 71 หึงโหด ฆ่าอดีตเมีย อ้างมีชู้ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

คืบหน้าลูกหลานไม่ยื่นประกันตัวตา 71 ฆ่าเมีย เพราะทำใจยอมรับไม่ได้ปล่อยให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเผยทั้งก่อนและหลังหย่าแม่ถูกพ่อทำร้าย

บุกรวบพระ เสพ-ขายยาบ้าภายในวัด ขยายผลจับเครือข่ายเพิ่มอีก 2 ราย

จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนางรอง ว่ามีพระในวัดแห่งหนึ่ง ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง นำโดยนายธนธรณ์พล ไขว้พันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , นายจักร์กฤษ ร่วมกูล