ส่องประวัติ 'ครูจุ๊บแจง' สาวชุมพรถอนตัวประกวดนางงาม ทั้งที่เข้ารอบ 30 คนสุดท้าย

เปิดประวัติ “ครูจุ๊บแจง” สู้ชีวิตจากลูกแม่ค้าขายของชำ-ข้าวแกง กำพร้าพ่อ สมัครเป็นครูอัตราจ้าง 3 เดือน สอบติดบรรจุครูสอนนักเรียนได้ 2 ปี นั่งรถทัวร์ประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ก้าวสู่รอบ 30 คนสุดท้าย ก่อนถอนตัวเพราะระเบียบกฎกระทรวงห้าม

7 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี “ครูจุ๊บแจง” นางสาวกนกวรรณ ชูสุข อายุ 25 ปี ครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร หมู่ที่ 2 ตำบลหาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร ผู้เข้าประกวด MUT 06 ได้ขอถอนตัวจากการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ทั้งที่ได้เข้ารอบ 30 คนสุดท้าย จากสาเหตุของปัญหาระเบียบตามกฎกระทรวงศึกษาธิการปี พ.ศ.2504 ที่มีมานาน 61 ปี ไม่อนุญาตให้ครูสตรีเข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวดหรือแสดงแบบเครื่องแต่งกาย สตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึงให้ออกจากราชการ ถือเป็นกฎระเบียบเก่าไม่ทันยุคสมัยในโลกปัจจุบัน จนเป็นข่าวฮือฮาในแวดวงนางงามและประชาชนทั่วไปนั้น

“ครูจุ๊บแจง” นางสาวกนกวรรณ ชูสุข อายุ 25 ปี ครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร เรียนจบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ลูกแม่ค้าขายของชำและขายข้าวแกงในหมู่บ้าน คุณพ่อเสียชีวิตเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เป็นลูกคนเดียวของครอบครัว ใฝ่ฝันและรักในวิชาชีพครู สมัครสอบเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา สอนได้ 3 เดือน จากนั้นได้สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูและสอนอยู่ที่โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร จนถึงปัจจุบันรวม 2 ปี

ครูจุ๊บแจงบอกถึงแรงบันดานใจในการสมัครประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ว่าจุดมุ่งหมายหลักๆคืออยากไปสร้างแรงบันดานใจให้กับนักเรียนและก็คนอื่น ๆที่กล้าฝันกล้าคิดแต่ไม่กล้าลงมือทำ เพราะคิดว่าเป็นเวทีระดับประเทศมันยิ่งใหญ่ไกลเกินไป แล้วเราจะทำได้อย่างไร ถ้าเรามีโอกาสสักครั้งหนึ่งในชีวิตเราก็ควรจะลงมือทำ หลังจากสมัครแล้วมีการประกาศผลติดในรอบแรก 60 คน คุณครู ผู้บริหารและนักเรียนต่างแสดงความยินดี และทำให้เรากลายเป็นแรงบันดานใจให้กับเด็ก ๆ จนรู้สึกได้ว่าเด็ก ๆ อยากเข้าห้องเรียน สนใจเรียน กล้าคิดกล้าฝันกล้าทำและกล้าแสดงออกมากขึ้น และเด็ก ๆ คิดว่าคุณครูคนใกล้ชิดของเขาทำได้แล้วทำไมพวกเขาจะทำไม่ได้

ครูจุ๊บแจงเล่าถึงการเตรียมตัวสมัครว่า ได้ปรึกษาพูดคุยกับเพื่อนเพียง 2 คน ก่อนสมัครก็ได้วางแผนไว้แล้วว่าช่วงสมัครเป็นเดือนกรกฎาคมมีวันหยุดและรวมกับวันลาของเรา เพื่อจะไม่ให้มีปัญหากับการเรียนสอนนักเรียน โดยเขียนใบสมัครส่งไปทางออนไลน์ แต่ก็ไม่นึกไม่คิดว่าชีวิตเด็กบ้านนอกอย่างเราจะได้ไปไกลถึงขนาดนั้น ช่วงที่มีการประกาศผลรอบแรกจากใบสมัครกว่า 200 คน ให้เหลือเพียง 60 คน ครู นักเรียน ผู้บริหาร ทุกคนที่โรงเรียนเปิดโทรทัศน์จอใหญ่นั่งลุ้นกันเลยทีเดียว เมื่อประกาศผลออกมาได้เข้ารอบทุกคนต่างแสดงความดีใจกันมาก เพราะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและจังหวัดชุมพร

“การคัดเลือกรอบที่ 2 ให้เหลือ 45 คน และรอบที่ 3 ให้เหลือ 30 คนสุดท้าย ทั้งสองครั้งผู้สมัครจะต้องไปเอง ตนก็นั่งรถทัวร์จากชุมพรไปยังกองประกวดที่กรุงเทพฯทั้ง 2 ครั้ง โดยมีเพื่อนหญิงซึ่งทำงานอยู่ที่กรุงเทพๆไปเป็นเพื่อน การเตรียมตัว การฝึกฝนก็ศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆในอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาฝึกฝนเองทั้งหมด โดยมีเพื่อนคอยช่วยเหลือ ไม่มีทีมงานหรือใครสนับสนุนส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น” ครูจุ๊บแจง

หลังตกเป็นข่าวเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย ต้องถอนตัวออกจากกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2022 มีปัญหากระทบหน้าที่การงานและมีผู้บริหารระดับสูงตำหนิบ้างหรือไม่ “ครูจุ๊บแจง” บอกว่า ไม่มีเลยมีแต่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะที่โรงเรียนทั้งผู้บริหาร คุณครู บุคคลกรและนักเรียน เป็นประชาชนในจังหวัด กำลังใจให้จำนวนมาก ส่วนข่าวที่ออกไปก็มีความคิดเห็นทั้งสองด้าน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง

ส่วนในอนาคตครูจะสามารถลงสมัครเวทีประกวดได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง แต่ถ้าหากสมัครได้ตนก็จะสมัครอีก เพราะประสบการณ์ครั้งแรกที่ได้จากกองประกวดทำให้เราได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม การเคารพกฎกติกา การแสดงออกทางวิสัยทัศน์ ความรู้ความสามารถ และความคิดเห็น ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น ต้องขอขอบพระคุณทุกคนในกองประกวดด้วยที่ให้ประสบการณ์นั้นมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม