'พุทธรักสันติ' เรียกร้อง 'BRN-พูโล' ยุติก่อเหตุรุนแรงช่วงเข้าพรรษา

11 ก.ค. 2565 – ที่หอนาฬิกาวัฒนธรรมเทศบาลเมืองปัตตานี ผู้สื่อข่าวจังหวัดปัตตานีรายงานว่า วันที่ 11 ก.ค. ตรงกับวันฮารีรายออีฎิลอัดฮาของพี่น้องมุสลิมนั้น ปรากฏว่ามีพี่น้องกลุ่มชาวพุทธรักสันติ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา กว่า 20 คน ร่วมตัวข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลทำข้อตกลง เสนอบนโต๊ะพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น และกลุ่มพูโล โดยให้หยุดความรุนแรงวันเข้าพรรษา เป็นเวลา 3 เดือน ภายใต้ “เข้าพรรษาสันติ-ปลอดภัย ทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ซึ่งที่ผ่านมาระหว่างคณะพูดคุยรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ทำข้อตกลงหยุดความรุ่นแรงในเดือนรอมฎอน ทำให้ทุกคนปลอดภัย เช่นเดียวกับพี่น้องชาวพุทธที่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในวันเข้าพรรษา

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 3 – 4 ก.ค. 2565 กลุ่มชาวพุทธรักสันติ ที่ยืนยันการอยู่ร่วมกันอย่างเคารพ ยึดมั่นในวิถีธรรมของพระพุทธศาสนา ท่ามกลางคนต่างศาสนิก ได้ทำข้อเรียกร้อง ยื่นหนังสื่อ “เข้าพรรษาสันติ-ปลอดภัยทุกคน” ไปยัง คณะพูดคุยสันติสุข บีอาร์เอ็น และผู้แทนกลุ่มพูโล ไปแล้ว แต่วันนี้ได้ใช้วาระฤกษ์ดีวันอีฎิลอัดฮา อันศักดิ์สิทธิ์ ประกาศสาธารณะอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการพูดคุยเพื่อสันติสุขครั้งต่อไป ในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ กลุ่มชาวพุทธรักสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงมีข้อเสนอต่อไปนี้

1.ให้มีการพูดคุยและจัดทำข้อตกลง บนโต๊ะพูดคุย ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนกรกฎาคม 2565 เรื่อง ยุติการก่อเหตุรุนแรงและปฏิบัติการทางทหารของทุกฝ่ายในพื้นที่ ตลอดเวลา 3 เดือน ในห้วงเข้าพรรษาถึงประเพณีชักพระของชาวพุทธ เพื่อให้เกิด “วาระเข้าพรรษาสันติ-ปลอดภัย สำหรับทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ในปี 2565”

2.ให้ทั้ง 2 ฝ่าย ที่เป็นคู่พูดคุยฯ ในขณะนี้ ร่วมแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งด้วยวิธีการทางการเมือง และขอให้คู่พูดคุยฯ เดินหน้ากระบวนการพูดคุย และแก้ไขความขัดแย้งด้วยวิธีการและกระบวนการทางการเมือง โดยเอื้อให้มีการเปิดพื้นที่การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่ม เพื่อเป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อ และความร่วมมือในการสร้างสันติสุข

3.ให้ประชาชน กลุ่ม องค์กร และตัวแทนกลุ่มชาวไทยที่นัับถือศาสนาพุทธ ที่ขับเคลื่อนกระบวนการสันติสุข มีโอกาสรับฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อเสนอแนะกับรัฐบาลไทย และขบวนการบีอาร์เอ็น ภายใต้การดำเนินงานของคณะพูดคุยฝ่ายไทย และคณะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยประเทศมาเลเซีย

ด้านนางสมใจ ชูชาติ ผู้แทนกลุ่มชาวพุทธรักสันติ เปิดเผยว่า “ครั้งก่อนที่บนโต๊ะพูดคุย มีการตกลงระหว่างรัฐไทยกับบีอาร์เอ็นเรื่องของรอมฏอนสันติ เรามองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในข้อตกลงบนโต๊ะ เห็นภาพชัดเจนว่าเป็นสิ่งที่ดีที่พี่น้องทุกศาสนิกออกมาทำภารกิจของตัวเอง ต่อมาก็มีพี่น้องพุทธพูดคุยเรื่องเข้าพรรษาสันติ เราก็คิดว่าเป็นการดีหากมีการปฏิบัติต่อเนื่อง สามารถดำรงชีวิต การไปมาหาสู่ เข้าพรรษาเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องพุทธ เช่นเดียวกันเดือนรอมฏอนก็เป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องมุสลิม

โดยกิจกรรมวันนี้เราไม่ได้ทำเพื่อหวังผลประโยชน์ หรือให้ใครได้ประโยชน์ แต่เราทำเพื่ิอประชาชนทุกศาสนา ในเมื่อเราแสดงตัวตนของชาวพุทธอย่างชัดเจนในวันนี้ืกลับไปก็อาจจะมีเสียงสะท้อนกลับมา แต่เป็นขั้นต่อไปที่เราต้องดำเนิน หากสิ่งไหนที่เราทำ เสียงสะท้อง ด้านบวกกับลบต่างกัน แต่มั่นใจว่าเจตจำนงเราบริสุทธิ์ใจจริงๆ

การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ก็ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่ายในการพูดคุย แต่ต้องเข้าใจว่าการพูดคุยแต่ละครั้ง ทั้งสองก็มีปัญหาอุปสรรคหลายอย่าง ขณะที่ไม่กี่วันมานี้ รัฐไทยแสดงพลังโดยไปจับกุมฝ่ายตรงข้าม พี่น้องพุทธคิดเยอะว่าจะปลอดภัยหรือเปล่า เรากลัวการตอบโต้ที่ส่งผลกับทุกศาสนิก เศรษฐกิจ การไปมาหาสู่ เราไม่สบายใจ

“เราเห็นด้วยกับการพูดคุย เพราะทุกอย่างที่จะเกิดสันติสุขได้ต้องเปิดโต๊ะพุดคุยเจรจา การพูดคุยเป็นทางออกที่ดี เป็นเรื่องที่ดีกับทุกฝ่าย ทุกกลุ่มที่จะมาพูดคุยเป็นเรื่องที่ดี สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นคือ เน้นเรื่องประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด เพราะประชาชนคือผู้ที่ต้องอาศัยและดำรงชีวิตอยู่” นางสมใจ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน