ชาวบางกลอย โอดที่ดินทำกินถูกตัดหาย หลังอุทยานฯแก่งกระจานสำรวจไม่ละเอียด

20 ก.ค.2565 - นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านชุมชนบ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(19 กรกฎาคม) ช่วงเช้าชาวบ้านได้ร่วมกันจัดกิจกรรมพัฒนาชุมชนภายในหมู่บ้านโดยมีการตัดหญ้าสนามฟุตบอล รื้อศาลาที่ผุพัง ทำความสะอาดตามหลักสุขอนามัย จากนั้นในช่วงเย็นมีกิจกรรมดนตรีพื้นบ้านขับกล่อมชุมชน สร้างความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายหลังเสร็จงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างดี

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันทำแผนที่ชุมชนครอบคลุมพื้นที่บางกลอยบนและบางกลอยล่างจนเสร็จสิ้น ใช้กระบวนการเดินเท้าสำรวจ เก็บข้อมูลจากคนเฒ่าคนแก่และจากชาวบ้านที่ถูกอพยพลงมาจากบริเวณใจแผ่นดิน โดยแผนที่ฉบับนี้ยึดภูมิศาสตร์ของแม่น้ำ ลำห้วยเป็นหลัก เนื่องจากในอดีตชาวบ้านตั้งชุมชนอยู่ในป่าลึก บริเวณใจแผ่นดินหรือบางกลอยบน จะตั้งบ้านอยู่ในลำห้วย ทำให้มีรู้จักทุกลำห้วยในป่า มีการตั้งชื่อลำห้วยเป็นภาษากะเหรี่ยง การเก็บข้อมูลครั้งนี้เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการเตรียมความพร้อมและการศึกษา

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เข้ามาสำรวจแปลงที่ดินทำกินของชาวบ้าน แต่จากการที่ชาวบ้านได้ติดตามการสำรวจทำให้พบว่า เจ้าหน้าที่ทำการปักหมุด GPS ในลักษณะเส้นตรง แต่ที่ทำกินของชาวบ้านบางส่วนมีลักษณ์คดโค้ง ทำให้ที่ทำกินบางส่วนถูกตัดออก บางครอบครัวมีที่ทำกิน 7 ไร่ ถูกตัดออกไปถึง 1 ไร่ ซึ่งมีประมาณกว่า 10 รายที่ได้รับผลกระทบ จึงมีความกังวลว่า หากไม่มีสำรวจอย่างละเอียดให้ถูกต้อง ชาวบ้านจะสูญเสียที่ทำกินหรืออาจถูกดำเนินคดีบุกรุกป่าในอนาคตได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

'โอ-มา-กะ-เสพ' แลนด์มาร์กศิลปะใหม่ในป่า

เปิดให้สัมผัสแล้วเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เนรมิตรพื้นที่ Camping Market  ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ชวนมาเสพผลงานศิลปะและวัฒนธรรมเมืองเพชรบุรี ผ่านกิจกรรมไฮไลท์ทั้ง 5 เสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 นี้