'ฟอสซิล' ทุเรียนพันธุ์ใหม่รสชาติ 'หมอนทอง' ผสมทุเรียนบ้าน

Loading...

ทุเรียนฟอสซิล ทุเรียนพันธุ์ใหม่ของดีสะบ้าย้อยที่ปลูกบนแหล่งแร่ลิกไนต์ เนื้อหนา เม็ดเล็ก รสชาติเหมือนหมอนทองผสมทุเรียนบ้าน

21 ก.ค.2565 - ที่ จ.สงขลา อาจารย์พินิต จันทน์เสนะ ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชนสงขลา สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ม.ชีวิต พร้อมคณะและนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาประกอบการชุมชนและพัฒนาตนเอง ลงพื้นที่ไปเรียนรู้เรื่องทุเรียนฟอสซิล ที่สวนของนายสุรินทร์ เถาะ เจ้าของโครงงานและเจ้าของสวนทุเรียนฟอสซิลบ้านห้วยเต่าหมู่ที่ 7 ตำบลคูหาอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งกำลังมีการผลักดันให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของดีประจำอำเภอสะบ้าย้อย เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชน ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น และเป็นสินค้าเด่นประจำอำเภอสะบ้าย้อย

นายสุรินทร์เล่าว่า ทุเรียนฟอสซิลเป็นทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย และที่ชื่อฟอสซิล เพราะปลูกในแหล่งแร่ถ่านหินลิกไนต์ ซึ่งผ่านงานวิจัยของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่มีการสำรวจพบว่าพื้นที่บริเวณนี้มีถ่านหินลิกไนต์จำนวนมาก โดยจุดเด่นของทุเรียนฟอสซิล จะมีรสชาติผสมผสานระหว่างทุเรียนหมอนทอง และรสชาติของทุเรียนบ้าน และอร่อยไม่เหมือนทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ และ เนื้อจะหนา เม็ดเล็ก ลักษณะของลูกทุเรียนฟอสซิล หนามจะคล้ายทุเรียนพันธุ์หมอนทอง สำหรับต้นทุเรียนฟอสซิล มีลักษณะลำต้นตรง

“ทุเรียนฟอสซิล ให้ผลผลิตปีนี้ประมาณ ตันกว่าๆ จะขายราคา กิโลละ 150 บาท ลูกค้ามาจองที่ต้น ไม่มีขายในท้องตลาด ผลผลิตไม่เพียงพอความต้องการของลูกค้า ใครอยากกินต้องมากินที่บ้านห้วยเต่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวจุดชมวิว 'เขาเก้าเส้ง' สงขลา

วันหยุดสุดสัปดาห์บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงทะเลมีคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำเข้าโขดหินโดยเฉพาะที่เขาเก้าแสนหรือเขาเก้าเส้ง แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดชมวิวในมุมสูงของวัดเขาเก้าแสน

‘ประยุทธ์’ เหน็บพวกตาบอดมองไม่เห็น 8 ปี ทำอะไรบ้าง

‘ลุงตู่’ โชว์ผลงานปท.พัฒนา ติงบางคนมักง่ายไม่เอาเงินเข้ากระเป๋าขวา แต่เอาเข้ากระเป๋าตัวเอง ยันตนเอง-รทสช.ซื่อสัตย์ไม่ทำ เหน็บพวกตาบอดมองไม่เห็น 8 ปี ทำอะไรบ้าง ชี้ต่างชาติจับตาเลือกตั้งไทยใครเป็น ‘นายกฯ-รบ.’

ชายหาดแหลมสมิหลาคึกคัก นักท่องเที่ยวไทย-มาเลเชียแห่ท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียนำครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนชายทะเลช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นจำนวนมากเพื่อคลายร้อน เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ทะเลเรียบ

กรมชลฯ ติดตั้งสะพานเบลีย์ ช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ อ.จะนะ

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลา ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม จนกัดเซาะถนนบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 11 ตำบลนาหว้า อำเภอจะนะ