ผลตรวจชายภูเก็ตต้องสงสัยยืนยันไม่มีฝีดาษลิงเพิ่ม

สสจ.ภูเก็ตเผยผู้ป่วยชายไทย ผลตรวจเป็นลบ ยืนยันไม่มีผู้ป่วยฝีดาษวานรเพิ่ม ยันจังหวัดมีความพร้อมคัดกรอง

28 ก.ค.2565 – นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้เก็บตัวอย่างเลือด และสารคัดหลั่งของผู้ป่วยชายไทย ซึ่งเป็นคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เข้ารับการรักษาที่รพ.วชิระภูเก็ต ผู้ป่วย มีอาการไข้ และตุ่ม ผื่นขึ้นตามตัว ได้เจาะเลือด เพาะเชื้อ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 เพื่อพิสูจน์ว่าผู้ป่วยดังกล่าวติดเชื้อโรคฝีดาษวานรหรือไม่

ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต ได้รับใบรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ Monkeypox virus real-time PCR ของผู้ป่วยชายคนไทย จากจังหวัดภูเก็ต ผลการตรวจเป็นลบ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ชนิดตัวอย่าง Nasopharyngeal swab : ไม่พบเชื้อ, Throat swab : ไม่พบเชื้อ, Pustular swab in VTM : ไม่พบเชื้อ, Pustular swab in lysis : ไม่พบเชื้อ และ Whole blood : ไม่พบเชื้อ

“ขอยืนยันภูเก็ตยังไม่มีผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรเพิ่ม โดยจังหวัดภูเก็ต มีความพร้อมเฝ้าระวังคัดกรองโรคตามมาตรการควบคุมโรคฝีดาษวานร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! ไทยพบผู้ป่วย Mpox สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หมอยงเผย WHO ให้ชื่อฝีดาษลิงเป็น Mpox แล้ว อึ้งไทยพบผู้ป่วยมากสุดในอาเซียน เตือนแม้โรคไม่รุนแรงถึงเสียชีวิต แต่การลดการ์ดการตื่นตัวป้องกันโรคที่ต่ำลงในช่วงนี้อาจทำให้เกิดโรคระบาดได้

สธ.ขับเคลื่อนงานคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ

สธ.จัดประชุมวิชาการให้บุคลากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพการจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ มุ่งเน้นสาขาที่มีประชาชนมีความต้องการสูง

ชาวอำนาจเจริญยิ้มเก็บเห็ดหน้าฝนฟาดกำไรวันละร่วมพันบาท!

ฝนตกชาวนาอำนาจเจริญยิ้ม เก็บเห็ดป่าขาย กำไรวันละร่วม 1,000 บาทส่วน สสจ.อำนาจเจริญ ออกมาเตือน ชี้แนะการเลือกซื้อเห็ด รับประทาน ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคด้วย

ไทยพบ 'ฝีดาษลิง' รายที่ 11 สธ. เปิดไทม์ไลน์

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายใหม่ เป็นชายชาวไทย อายุ 40 ปี ไปประกอบอาชีพให้บริการนวดที่ประเทศกาตาร์

'บิ๊กตู่' ตามติดฝีดาษลิง คาดวัคซีนถึงไทยปลายเดือนนี้

นายกฯ ติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษวานรใกล้ชิด สั่งการทุกหน่วยงานร่วมกันป้องกันและควบคุมอย่างเข้มงวด มั่นใจการทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เผยคืบหน้าหาวัคซีนฯ คาดเข้าไทยปลายเดือนส.ค.นี้

กทม. แจง 2 รายเสี่ยงสูงฝีดาษลิง คัดกรองกักตัวแล้ว เร่งหาชายชาวต่างชาติ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวกรณีรับทราบข้อมูลผลตรวจยืนยัน พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ของกรุงเทพฯ