ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งเจ้าหน้าที่ดูแลเข้มความปลอดภัยในสถานบริการ

ผู้ว่าฯภูเก็ต กำชับควบคุมสถานบริการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ดูแลความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยว

7 สิงหาคม 2565 – นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุความไม่สงบในสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดชลบุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหลายราย นั้น
ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้ นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ ภก 0018.1/ว 5873 เรื่อง มาตรการควบคุมสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ สั่งการไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต, สรรพสามิตพื้นที่ภูเก็ต,นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตนายอำเภอทุกอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ถือปฏิบัติและดำเนินการกำชับให้สถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการในพื้นที่ถือปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรการต่าง ของทางราชการอย่างเคร่งครัด ดังนี้

1.กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่และฝ่ายปกครอง ดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการควบคุมอาวุธปืนในที่สาธารณะ เพราะพฤติกรรมและการใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย รวมทั้งมีการกวดขันและดูแลอย่างเข้มงวดไม่ให้มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อน สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

2.ให้อำเภอ ซักซ้อมมาตรการป้องกันอัคคีภัย โดยประชุมกับผู้ประกอบการให้เข้มงวดและระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะด้านอาคาร สถานที่ ระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ที่นำมาประกอบการแสดง และให้ตั้งชุดเฉพาะกิจออกตรวจสถานบริการที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการประจำทุกเดือน โดยให้เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจในการแนะนำและตักเตือนให้แก้ไข ตรวจสอบใบอนุญาต ตรวจสอบโครงสร้างอาคาร การปฏิบัติตามมาตรการในการดูแสรักษาความสะอาด การตรวจใบอนุญาต ขายสุรา และยาสูบ เป็นต้น

3. ให้ตรวจสอบสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ที่มีสภาพอาคารเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เข้าไปใช้บริการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีที่จะก่อให้เกิดอัคคีภัยในสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการนั้น โดยตรวจสอบในห้วงเวลาที่ยังไม่เปิดให้บริการ เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่ ระบบป้องกันอัคคีภัยได้แก่ ระบบไฟฟ้า ระบบป้องกันเพลิงไหม้ ทางออก ประตูทางออก ทางหนีไฟ บันไดหนีไฟ และประตูหนีไฟให้เป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ พ.ศ. 2555

4. มาตรการกำหนดประตูเข้า-ออก ทางหนีไฟ อุปกรณ์รับเพลิง ให้ดำเนินการตรวจสอบให้มีความพร้อมสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งมีป้ายไฟสัญลักษณ์แสดงการเข้า-ออก ที่ชัดเจน

5. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทุกแห่งเพิ่มความระมัดระวังและให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาคาร สถานที่ หรืออุปกรณ์ที่นำมาประกอบการแสดง โดยจัดให้มีผู้ดูแลระบบความปลอดภัยและป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

6. ให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมอาคารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ต้องตรวจสอบอาคาร และการให้ความช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติภัยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว โดยให้ตรวจสอบอาคารด้านความมั่นคงแข็งแรง และด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัย
ทั้งนี้ ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง และนายอำเภอทุกอำเภอ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดเพื่อดูแลประชาชนให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว 4 คน ถูกคลื่นทะเลดูด ดับ 1 ราย หน้าหาดแหลมปะการัง จ.พังงา

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา( ศคท.จว. พง.ฯ) ได้รับการแจ้งจาก ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศปก.ศรชล.ภาค 3)

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

บิ๊กบอส'เคแอลพีจีเอ' ประทับใจสนาม'บลูแคนยอนฯ'จ.ภูเก็ต ต้อนรับอบอุ่น

มร.คิม จองแท ประธานกรรมการบริหาร เคแอลพีจีเอ ทัวร์ สุดประทับใจการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ และ จังหวัดภูเก็ต ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสตรี เคแอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรกที่ประเทศไทย ในรายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ แข่งขันระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ ณ สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) ชิงเงินรางวัลรวม 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) รวมทั้งแสดงความเชื่อมั่นสนามมีศักยภาพในการจัดการแข่งขันระดับสูง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต