พบชากฉลามวาฬยักษ์ ลอยขึ้นอืดชายหาดเกาะลันตา ทะเลกระบี่

9 ส.ค.2565 - นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการ รร.ซายังบีชรีสอร์ท ว่า พบซากฉลามวาฬเกยตื้นบริเวณชายหาดลองบีช ใกล้กับ รร.ซายังบีชรีสอร์ต ม.3 ต.ศาลาด่าน อ. เกาะลันตา จ. กระบี่ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาจำนวนกว่า 10 คน ร่วมกับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ (นรภ.ทร.) เกาะลันตาน้อย ประมงอำเภอเกาะลันตา เข้าร่วมตรวจสอบพร้อมทั้งประสานข้อมูลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก จ. ตรัง

โดยจากการตรวจสอบพบซากฉลามวาฬ มีความยาว 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 2.5 ตัน เพศผู้ สภาพเน่าเปื่อย ไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ขณะที่นักดำน้ำหลายคน หลังทราบข่าวดังกล่าว ก็ได้มีการโพสต์ในโลกโซเชี่ยล ซึ่งเป็นการไว้อาลัยและสลดใจกับการสูญเสียฉลามวาฬยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเลกระบี่ เช่น นักดำน้ำชื่อไก่โต้ง ที่เกาะพีพี เผยว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าว น่าจะเป็นฉลามวาฬที่ว่ายไปมาระหว่างเกาะพีพีและเกาะลันตา ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในช่วงที่ผ่านมา แต่ช่วง 10 วันมานี้ ไปดำน้ำก็ไม่เจอแล้วด้วย

ด้านนายสมบูรณ์ แข็งแรง ผู้จัดการโรงแรม ซายังบีช รีสอร์ท ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทราบว่ามีฉลามวาฬขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดลอยมาติดชายหาด ลองบีช ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมจึงได้เดินออกมาดู พบว่าซากฉลามวาฬ เริ่มเน่าเปื่อย มีกลิ่นเหม็น คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน จึงได้แจ้ง จนท.เข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเดือน ต.ค.ปี พ.ศ. 55 ได้มีซากฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดลอยมาเกยหาดหาดคลองนิล ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา โดยซากฉลามวาฬดังกล่าว มีขนาดยาว 7.8 เมตร และหนักประมาณ 8 ตัน ผลจากการพิสูจน์การตาย คาดว่าติดอวนเรือประมงอวนลาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว

'ชัย' ฟุ้ง 'เศรษฐา' พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทยปลื้ม 'อ่าวมาหยา' ติดอันดับ 3 ของโลก

นายกฯ มุ่งหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทย จับมือทุกภาคส่วนยกระดับการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ พร้อมชื่นชม อ่าวมาหยาได้อันดับที่สามของการจัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก Lonely Planet

'สฤษฏ์พงษ์' เผย ภท. ดีเดย์ ยื่น ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จันทร์ (5 ก.พ.67) นี้ พร้อมแถลงรายละเอียดจำแนกประเภท

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ตนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จะเดินทางไปยื่น ร่างพระราชบัญญัติ ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

บุกจับอดีตนักมวยดังภูธร ผันตัวค้ายา ยึดของกลางพร้อมอาวุธปืน

ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกระบี่ ภายใต้การอำนวยการของ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นำโดย นายวิรัชเดช บุญเรืองขาว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกระบี่ นายชัยวุฒิ ทองเหม ปลัดอำเภอ จพง.ปปส.สมาชิก และ อส.อ.เมืองกระบี่ ที่2