'มู่หลาน' ฟาดหาง ถล่มเทศบาลเมืองนครพนมกว่าชั่วโมงจมบาดาล ไฟฟ้าดับมืดสนิททั้งเมือง

พายุโซนร้อน'มู่หลาน'ฟาดหาง ฝนถล่มเทศบาลเมืองนครพนมกว่าชั่วโมงจมบาดาล จนท.เร่งระดมสูบน้ำระบายลงโขง ไฟฟ้าน็อกซ้ำดับมืดสนิททั้งเมือง

12ส.ค.2565- เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดนครพนมได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนมู่หลานแล้ว หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานเกือบ 2 ชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงย่านชุมชนเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ทัน จุดหนักสุดบริเวณถนนอภิบาลบัญชา หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ระดับน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน ในการสัญจรไปมา รวมถึงร้านค้าในย่านตลาดสด ต้องเร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง บนถนนสายเดียวกันบริเวณหน้าโรงพยาบาลนครพนมถึง 4 แยกประปา ก็มีน้ำท่วมล้นฟุตบาท โดยทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆ รวมถึงเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ ให้มีการระบายน้ำในเขตชุมชน ลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด ซึ่งระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 7 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ ล้นตลิ่งประมาณ 6 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้ยังสามารถระบายลงน้ำโขงได้ แต่ต้องใช้เวลานานในการรอระบาย แต่หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง จะส่งผลกระทบหนัก ต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นอกจากเจอพายุโซนร้อนมู่หลานถล่มแล้ว ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับหมดทั้งเมืองซ้ำอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ ได้เร่งแก้ไขจ่ายไฟได้เป็นบางแห่ง

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ปฎิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่ามีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลันรวมทั้งบางพื้นที่มีน้ำท่วมอยู่เดิมอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ระหว่างวันที่ 11-17 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ขอให้อำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เตรียมความพร้อมและกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้รายงานสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นทันทีที่เกิดเหตุ ให้แจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม (กอปภ.จ.นพ.) ทราบทางโทรศัพท์/โทรสาร 0-4251-1025 , 0-4251-4065 และรายงานทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 39 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน