ศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านพอเพียงบำเพ็ญประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติ 'สมเด็จพระพันปีหลวง'

12 ส.ค. 2565 – ที่บริเวณโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริ บ้านทางหลวง ตำบลบ้านแก้ง อำเภอนาแก จ.นครพนม หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 สำหนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.22) นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภารรัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสาร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม จัดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สร้างแหล่งเรียนรู้ การเกษตร ปรับปรุงภูมิทัศน์และปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล แสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอุทิศพระวรกาย พระปัญญาและพระราชทรัพย์ บำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพสกนิกรชาวไทย เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหามหาราชินี ประจำปี 2565

โดยโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริ บ้านทางหลวง ตำบลบ้านแก้ง เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงานและขาดรายได้จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ให้มีรายได้และสามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 มาสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ทำให้ทุกคนมีแหล่งอาหารที่มีมั่นคงถาวร และมีความปลอดภัยอย่างยั่งยืน ทั้งเป็นฟาร์มตัวอย่างในการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร เป็นสถานที่ศึกษาดูงานและสถานที่ให้ความรู้ด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ที่ถูกต้องแก่ประชาชนในพื้นที่ ให้ได้มาเรียนรู้เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาแปลงเกษตรของตนเอง ทำให้ทุกคนมีแหล่งอาหารที่มั่งคง

นอกจากนี้ ยังเป็นการรำลึกครบรอบ 19 ปี ของการก่อตั้งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่จำนวน 107 ไร่ จัดสร้างบ้านพักราษฎรที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้พระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2546 เป็นหมู่บ้านต้นแบบ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง แก้ปัญหาความยากจน โดยปัจจุบันถือเป็นหน่วยงานทหารพัฒนา ที่กลายเป็นศูนย์เรียนรู้อาชีพเศรษฐกิจพอเพียงครบวงจร เป็นที่สนใจของเกษตรกร รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวศึกษาดูงาน และเข้ามาฝึกเรียนรู้อาชีพอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้ มี พ.อ.สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 สำหนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังพลในสังกัด พร้อม ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และตัวแทนประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย