ผู้ว่าฯโคราช ห่วง 3 อำเภอพื้นที่ลุ่มต่ำ สั่งเตรียมพร้อมรับน้ำท่วม คาดไม่หนักซ้ำรอยปีที่แล้ว

16 ส.ค.2565 - นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อม นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ นายอำเภอ ผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด , อ.ปากช่อง , อ.โนนไทย , อ.พิมาย ที่ได้รับผลกระทบจากลุ่มน้ำลำตะคอง ลุ่มน้ำลำเชียงไกรตอนบน และตอนล่าง ลุ่มน้ำลำมูล ที่มีปริมาณมากหลังจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน พื้นที่ อ.ด่านขุนทดฯ , อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทยฯ และ อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งปริมาณน้ำเกินกักเก็บต้องไหลออกจากประตูระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำขณะนี้เรามีการติดตามทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอได้แจ้งไปยังพี่น้องประชาชนให้เตรียมรับสถารการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอำเภอที่เราห่วงคืออำเภอที่รวมของน้ำ และอำเภอพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น อ.พิมาย , อ.ชุมพวง , อ.โนนแดง เพราะจะมีน้ำลงมาทั้งสองทาง ทั้งลุ่มน้ำลำตะคอง และลุ่มน้ำลำเชียงไกรและตอนนี้น้ำก็ยังท่วมขังอยู่ แต่ส่วนของอะภอเมืองนครราชสีมาเราเฝ้าระวังในจุดที่สำคัญ ซึ่งตอนนี้จุดที่เคยน้ำท่วมมากๆเราเร่งรื้อถอนสิ่งกีดขวาง ตนคิดว่าในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาน้ำจะไหลได้ดี

ขณะเดียวกันตอนนี้ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดที่สำคัญ จุดที่มีความเป็นห่วง เช่น ต.หัวทะเล , จุดถนนสุรนารายณ์ และบริเวณหน้าจวน หน้าที่ทำการเหล่ากาชาดจังหวัดฯ หรือบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดฯน่าจะเอาอยู่ รวมทั้งจุดเซฟวันก็น่าจะดีขึ้น แต่จุดที่น่าจะมีปัญหาคือจุดถนนสุรนารายณ์ตอนนี้ตั้งเครื่องสูบน้ำสแตนบายไว้ตลอด 24 ชม. สำหรับโรงพยาบาลมหาราชฯเราได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้วคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน พื้นที่ อ.ด่านขุนทด ตอนนี้ปริมาณน้ำล้นอ่างฯแล้วเรากำลังติดตามสถานการณ์จับตาโดยใกล้ชิด และสั่งการให้ทาง อ.ด่านขุนทดฯได้แจ้งเตือนพื้นที่รอบข้าง ซึ่งในปีที่ผ่านมาเคยท่วมถนนสาย 201 ตอนนี้ติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดพร้อมกับแจ้งตือนพี่น้องประชาชนบริเวณสองฝ่ายลุ่มน้ำลำเชียงไกร ตอนลน รวมทั้งลุ่มน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง พื้นที่ อ.โนนไทยฯ และ อ.เมืองฯ แต่เนื่องจากอ่างฯตอนล่าง เราทำบานประตูระบายน้ำแล้วเสร็จ ฉะนั้นปัญหาต่างๆคิดว่าจะน้อยลง โดยทั้งอ่างลำเชียงตอนบน และตอนล่าง ได้รายงานให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหน่วยเหนือทราบอยู่ตลอดเวลา และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการลงมาในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและแจ้งส่วนราชการเตรียมการให้พร้อม อย่างไรก็ตามเราคาดว่าสถานการณ์น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว และถ้าจะมีน้ำท่วมก็อาจจะท่วมเพราะฝนตกหนัก แต่การระบายน้ำจะดีขึ้น โดยในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้คาดว่าน้ำจะมาก และเราคิดว่าเราจะระบายน้ำได้ดี เพียงแต่ว่าที่ต้องระวังก็คือ เมื่อมีฝนตกมาแล้วจะต้องมีการรื้อสิ่งกีดขวางตามไปด้วยทุกครั้งเลย ไม่ใช่ว่าทำทีเดียวแล้วจบ ต้องตามทุกครั้งเลย

นายวิเชียรกล่าวว่า ในส่วนดีก็สามารถเก็บกักน้ำช่วงฤดูแล้งในพื้นที่ต่างได้ดี อย่างปีที่ผ่านมาพื้นที่ต่างๆเกือบจะไม่แล้งเลย เรื่องารแจกจ่ายน้ำมีเพียง 3 หมู่บ้านที่เราแจกจ่ายน้ำทั้งปี เรื่องการเกษตรก็สามารถทำได้ ผลผลิตผลิตพลก็เจริญเติฐโตงอกงามดี ส่วนบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตอนนี้เรามีการประสานงานกันตลอดเวลาว่า ถ้าฝนตกหนักบนอุทยานเขาใหญ่น้ำจะลงมาที่ท่ามะปรางค์ ลงมาที่ ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง ทางอุทยานฯจะรีบแจ้งเตือนแล้วเราจะแจ้งเตือนพื้นที่ทีนที ตอนนี้เราคอยเฝ้าระวังกันอยู่ ส่วนที่อยากจะฝากบอกไปยังพี่น้องประชาชนว่าพื้นที่ที่เคยเป็นพื้นที่น้ำท่วมหรือเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดลำน้ำต่างๆน้ำปีนี้น่าจะมาก ตอนนี้ดินก็ชุ่มน้ำแล้วและน้ำจะไม่ซึมลงด้านล่างแล้ว ดังนั้นขอให้ระวังและติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด เก็บสิ่งของไว้ในที่สูง คอยดูว่าน้ำมาจริงๆเราจะช่วยเหลือตนเองได้อย่างไร ขอให้ช่วยดูแลตัวเองด้วย โดยทางราชการจะแจ้งเตือนตลอดเวลาด้วย

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ว่า ปัจจุบันมีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง อ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่ และอ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย ซึ่งอ่างเก็บน้ำทั้ง 5 แห่งนี้ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างทั้ง 5 แห่งอย่างใกล้ชิดและมีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ และพยายามควบคุมไม่ให้น้ำที่ระบายออก ไหลออกนอกลำน้ำ เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ที่ติดลำน้ำ โดยปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งของจังหวัดมีปริมาณน้ำที่มาก โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ติดลำน้ำ หรือพื้นที่เสี่ยง พื้นที่ที่เคยน้ำท่วม อย่างใกล้ชิด ควรเตรียมตัวให้พร้อมกับปริมาณที่อาจจะเพิ่มขึ้น ควรขนสิ่งของมีค่า ไว้บนที่สูงควรดูแล ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือผู้ป่วยติดเตียง ให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หากน้ำล้นตลิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ