โดน! ป้ายวัดดังสงขลาบอกบุญญาติโยม ภาษาถิ่น 'เลี้ยงเพลเณร ๑๐๐ หวาปีนี้ทำเฒ้าล่าว มาร่วมบุญกันน้ะโยม'

ชาวสงขลา ฮือฮาข้อความในป้ายผ้าวัดดังสงขลาแจ้งบอกบุญญาติโยม 2 ป้าย “พิธีหวายสังทาน อุทิศ พม.เอี่ยม สาครินทร์ อดีต จร.วัดเลียบ ๓๑ส.ค.๑๐.๐๐ น.”และอีกป้าย “๓๑ส.ค.เลี้ยงเพลเณร ๑๐๐ หวาปีนี้ทำเฒ้าล่าว มาร่วมบุญกันน้ะโยม”

23 ส.ค.2565- เนื่องจากวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี ทางวัดเลียบสงขลาจะจัดงานใหญ่ ปีนี้เป็นปีที่ 21 ต่อเนื่องกันมาทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบ 21 ปี การมรณภาพของพระครูวิสุทธิโมลี (เอี่ยม สาครินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบ ได้มาบรรจบครบรอบปีอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 31 สิงหาคม 2565 นี้ จะมีการทำบุญมุทิตาจิตอดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบ โดยถือเป็นประเพณีของวัดเลียบ ที่พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันได้จัดขึ้นทุกปีและได้บอกบุญเชิญชวนประชาชนให้ได้มาร่วมงานแสดงมุทิตาจิตอดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบปีนี้เป็นปีที่ 21 แล้ว จึงได้ทำการเขียนป้ายบอกบุญเพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง และบริเวณประตูทางเข้าหน้าวัด เป็นที่สะดุดตา ของผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นเด่นชัดตามสไตล์ของเจ้าอาวาสที่ต้องการใช้ภาษาถิ่นเขียนข้อความเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่าย

โดยป้ายแรก ที่พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นคนเขียนข้อความในป้ายผ้าเป็นภาษาถิ่น ติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง มีข้อความว่า “พิธีหวายสังทาน อุทิศ พม.เอี่ยม สาครินทร์ อดีต จร.วัดเลียบ ๓๑ ส.ค. ๑๐.๐๐ น.” โดยใช้ภาษาถิ่นของปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นภาษาพูด นำมาเขียนเป็นตัวอักษร ซึ่งหมายถึง พิธีถวายสังฆทาน อุทิศให้พระมหา เอี่ยม สาครินทร์ อดีต เจ้าอาวาสวัดเลียบและมีรูปพระครูวิสุทธิโมลี (เอี่ยม สาครินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบติดอยู่ด้วย สร้างความฮือฮากับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมา

ส่วนที่หน้าประตูทางเข้าวัดก็มีป้ายแจ้งข่าวชวนให้ญาติโยมทราบเช่นเดียวกันมีข้อความว่า “๓๑ ส.ค.เลี้ยงเพลเณร ๑๐๐ หวาปีนี้ทำเฒ้าล่าว มาร่วมบุญกันน้ะโยม” ซึ่งหมายถึงวันที่ ๓๑ สิงหาคมวัดเลียบมีงานใหญ่ ส่วนคำว่าเลี้ยงเพลเณร ๑๐๐ หวา หมายถึงเลี้ยงภัตตาหารเพลสามเณรร้อยกว่ารูป ส่วนคำว่า ปีนี้ทำ เฒ้าล่าว ก็หมายถึง ปีนี้จัดงานใหญ่อีกให้ญาติโยมมาร่วมบุญกัน

จากการได้พูดคุยกับพระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ ท่านก็บอกว่า ข้อความในป้ายผ้าดังกล่าว อาตมาเป็นคนเขียนเองและให้เด็กวัดนำไปแขวนไว้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ทางวัดมีการจัดงานใหญ่ จึงได้เขียนข้อความบอกกล่าวชาวบ้านเป็นภาษาท้องถิ่นใต้ ที่ชาวบ้านใช้พูดกันอยู่ทุกวันอ่านแล้วเข้าใจง่าย ให้ลูกศิษย์วัดนำไปแขวนติดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566