ชาวบ้านแห่ให้กำลังใจทนาย คดีชัยวัฒน์ฟ้องแจ้งเท็จ กรณีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย

31 ส.ค.2565 - ที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ทนายวราภรณ์ อุทัยรังษี หรือทนายแป๋ม เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหายฯ จากกรณีทนายวราภรณ์ ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจแทนปู่คออี้ แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผาไล่รื้อหมู่บ้านกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เมื่อปี 2558 โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งทนายวราภรณ์ได้ให้การปฏิเสธในเบื้องต้น และได้นัดหมายมาให้การเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 31 ตุลาคม 2565

ทนายวราภรณ์ เดินทางมาถึง สภ.แก่งกระจาน เวลา 10.00 น.พร้อมกับทีมทนายความ ขณะที่ชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆรอบผืนป่าแก่งกระจานประมาณ 60 คน ได้มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ

ทั้งนี้ทนายวราภรณ์ได้เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา และให้การกับพนักงานสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าได้กระทำความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนฯ ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย รู้ว่ามิได้มีการกระทำความเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนฯ ว่าได้มการกระทำความผิดและเป็นการเพื่อจะแกล้งให้บุคคลให้ต้องรับโทษหรือรับโทษหนักขึ้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 172 173 174 วรรคสอง และ 181

จากเหตุเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2558 นายคออี้ มีมิ และนางสาววราภรณ์ ผู้รับมอบอำนาจจากนายคออี้ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ และให้ดำเนินคดีอาญากับนายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวก ในกรณีเผาไล่รื้อหมู่บ้านกะเหรี่ยงแก่งกระจานเมื่อวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2554 ทำให้ที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง และทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย โดยนายชัยวัฒน์ได้กล่าวหาว่าการแจ้งความดังกล่าวเป็นการแจ้งความเท็จ เนื่องจากเพิงพักที่ได้มีการจุดไฟเผา เป็นเพิงพักร้างไม่มีผู้อยู่อาศัยแล้ว อีกทั้งยังมีพยานหลักฐานว่า การเผาเพิงพักเหล่านั้น ไม่ได้กระทำในวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2554 ตามที่ได้มีการกล่าวอ้าง

ทนายวราภรณ์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน นัดหมายให้ยื่นคำให้การเป็นหนังสือเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดยไม่มีการขอศาลฝากขังตัวผู้ต้องหา

หลังจากเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน ทนายวราภรณ์ ได้ประกาศต่อหน้าชาวบ้านที่มาให้กำลังใจว่า คดีนี้ไม่ใช่การดำเนินคดีส่วนบุคคล แต่การรับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ คือการได้รับภารกิจร่วมสู้กับพี่น้องกะเหรี่ยง เป็นบทพิสูจน์การต่อสู้ โดยทนายวราภรณ์ยืนยันว่าจะสู้เคียงข้างกับชาวบ้านต่อไป ไม่เกรงกลัวกับการดำเนินคดี ทั้งนี้ หากนายชัยวัฒน์เห็นว่าการแจ้งความของปู่คออี้เป็นการทำให้นายชัยวัฒน์เสียหาย ก็มีสิทธิที่จะแจ้งความดำเนินคดี แต่ในขณะเดียวกัน นายชัยวัฒน์ก็มีภาระที่จะต้องพิสูจน์กับสังคม ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับปู่คออี้และพี่น้องกะเหรี่ยงแก่งกระจานไม่เป็นความจริงอย่างไร

เมื่อวันที่31 สิงหาคม 2565 ที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงกว่า 60 คน จาก บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน และจาก อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ไปให้กำลังใจนางสาววราภรณ์ อุทัยรังสี หรือทนายแป๋ม ทนายความสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เนื่องจากถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แจ้งความดำเนินคดีในข้อหา แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

นายอภิสิทธิ์ เจริญสุข ชาวบ้านบางกลอย ได้กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจทนายแป๋ม ที่ให้ความช่วยเหลือด้านคดีความแก่ชาวบ้านมาโดยตลอด โดยเฉพาะในคดีของปู่คอดี้ ตนมีความรู้สึกว่าการที่ทนายถูกแจ้งความครั้งนี้ สะท้อนอะไรหลายอย่างในสังคม เนื่องจากทนายแป๋มต่อสู้เรียกร้องสิทธิชุมชนในที่ดินทำกินและสิทธิในการกลับไปใช้ชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมการทำไร่หมุนเวียนของชาวกะเหรี่ยงมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามการถูกฟ้องครั้งนี้ไม่ได้สั่นคลอนกำลังใจของชาวบ้าน การออกมาช่วยเหลือชาวบ้านในด้านกฎหมายถือเป็นความชอบธรรม ดังนั้นชาวบ้านยืนยันว่าพร้อมต่อสู้ต่อไป

นายอัครินทร์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่า วันนี้ทุกคนมาให้กำลังใจทนายแป๋มที่ถูกชัยวัฒน์ฟ้อง เพราะเรื่องนี้มีผลต่อกำลังใจของชาวบ้าน เนื่องจากทนายเป็นผู้ที่ยืนเคียงข้างชาวบ้านมาโดยตลอด แต่ก็พร้อมจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อสิทธิของชุมชนต่อไป เพราะเมื่อทนายความไม่ยอมแพ้ ชาวบ้านก็ยอมแพ้ไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

'โอ-มา-กะ-เสพ' แลนด์มาร์กศิลปะใหม่ในป่า

เปิดให้สัมผัสแล้วเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เนรมิตรพื้นที่ Camping Market  ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ชวนมาเสพผลงานศิลปะและวัฒนธรรมเมืองเพชรบุรี ผ่านกิจกรรมไฮไลท์ทั้ง 5 เสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 นี้