ชาวบ้านชัยนาทเริ่มเก็บของขึ้นที่สูงผวา 'พายุโนรู-น้ำเจ้าพระยา'

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำรับพายุโนรู ชาวบ้าน อ.สรรพยาเร่งเก็บของขึ้นที่สูง เตรียมหนีน้ำไปอาศัยริมถนน หากพายุทำน้ำท่วมบ้าน

28 ก.ย.2565 - หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเป็นอัตรา 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเตรียมรับน้ำหลากจากพายุโนรู ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 32 เซนติเมตร ส่งผลให้บ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ที่ถูกน้ำท่วมอยู่ก่อนแล้ว มีน้ำท่วมสูงขึ้นและกระจายวงกว้างมากขึ้น แต่ระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 1.57 เมตร ด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในพื้นที่ อ.สรรพยา ต่างเตรียมพร้อมรับมือพายุโนรู โดยมีการนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และขุดลอกวัชพืชในคลองระบายน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำที่จะท่วมขังในพื้นที่ ทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ขณะที่ ชาวบ้าน ต.สรรพยา ต่างเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ แม้บางจุดในพื้นที่จะมีการทำพนังกั้นแม่น้ำเจ้าพระยาไว้แล้วก็ตาม ชาวบ้านกลัวว่าพายุโนรูจะมีความรุนแรง และทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ไหลลอดเข้าใต้พนัง หรือไหลย้อนท่อระบายน้ำ ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน จึงเร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูง บางคนเก็บของเตรียมหนีน้ำขึ้นไปอาศัยริมถนนชัยนาท-สิงห์บุรี หากน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านจนไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,329 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 2,274 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำระบายท้ายเขื่อน 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อน อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 29 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.78 เมตร (รทก) ระดับน้ำท้ายเขื่อน อ.สรรพยา สูงขึ้น 32 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.77 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 1.57 เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลานชายนายกเล็ก รัวกระสุน สท.หนุ่มดับกลางงานวันเกิด เหตุไม่พอใจถูกห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานศพให้กับ นายไวทิน อยู่สำลี หรือ สท.หนุ่ม อายุ 39 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพนางดำตก

รวบแก็งทวงหนี้โหด บุกพังร้านส้มตำ เหตุไม่พอใจลูกหนี้ไปขึ้นทะเบียนกับรัฐบาล

จากกรณีที่มีคนร้าย 2 คน บุกเข้าพังร้านส้มตำแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.6 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท จนทำให้ข้าวของเครื่องมือทำมาหากินในร้านพังเสียหาย เมื่อช่วงเวลา 4.31 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งหญิงเจ้าของร้าน มั่นใจว่าต้องเป็นฝีมือของแก็งเงินกู้ที่ตนเองไปกู้เงินมา

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

กรมชลฯ เตือนรับมือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มอัตราระบายน้ำ!

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาที เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีก 60 ซ.ม. อาจกระทบพื้นที่บางชุมชน

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'สทนช.' ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้

เขื่อนเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีก ด้าน สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้ คาดจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 1,200-1,400 ลบ.ม./วินาที น้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้น 1.50 เมตร

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาต่อเนื่อง

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ