เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ! ทำชาวบ้านผวาแห่ขนของไปไว้บนถนน

เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำอีก ทำน้ำล้นตลิ่งท่วม ต.โพนางดำออกขยายวงกว้าง ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำไปไว้บนถนน ขณะที่ กอนช.เฝ้าระวังน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 60 ซม.

29 ก.ย.2565 - เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มระบายน้ำเป็น 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้าย ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท สูงขึ้นจากเมื่อวาน 56 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ม.5 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา ขยายวงกว้างมากขึ้น ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเร่งเก็บของขึ้นที่สูง และเร่งขนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ โต๊ะ ตู้ เตียง หนีน้ำไปฝากไว้ตามบ้านเพื่อนและบ้านญาติที่อยู่ในพื้นที่สูงกว่า และรีบนำรถยนต์ รถการเกษตร และอุปกรณ์ทำกิน หนีน้ำออกไปจอดไว้บนถนนคลองมหาราช

ชาวบ้าน บ้านงิ้ว ม.5 ต.โพนางดำออกเผยว่า ได้รับแจ้งเตือนว่าเขื่อนเจ้าพระยา จะเพิ่มการระบายน้ำ จึงเก็บข้าวของขึ้นที่สูงเตรียมไว้บ้างแล้ว แต่ไม่คิดว่าเขื่อนจะปล่อยน้ำมาเร็ว น้ำขึ้นมาทุกๆ ชั่วโมง และขึ้นเร็วมาก จึงต้องรีบนำรถยนต์ และเครื่องมือการเกษตร หนีน้ำออกไปก่อน เพราะถ้าเขื่อนปล่อยน้ำมามากกว่านี้ จะนำรถยนต์ออกไปไม่ได้ เพราะปีนี้หมู่บ้านมีมติไม่ทำคันกระสอบทรายกั้นน้ำ ปล่อยให้น้ำท่วมไปตามธรรมชาติ เพราะทุกปีที่เคยทำกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม สุดท้ายพอเขื่อนปล่อยน้ำมามากๆ กระสอบทรายก็พัง น้ำก็ท่วมบ้านอยู่ดี ประกอบกับในหมู่บ้านส่วนใหญ่มีแต่ผู้สูงอายุอาศัยอยู่ จึงไม่มีแรงงานที่จะไปช่วยกันทำกระสอบทราย

ขณะที่ผู้สูงอายุ ที่อาศัยอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีแรงขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ ต้องจ้างคนในหมู่บ้าน มาช่วยกันขนย้าย อย่างเช่น นางวาว ปุญญวัฒนะ อายุ 78 ปี บอกว่า ตอนแรกคิดว่าน้ำจะขึ้นไม่มาก แต่พอน้ำขึ้นมา ก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เก็บของแทบไม่ทัน ตนอาศัยอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีแรงเก็บของ ต้องจ้างเพื่อนบ้านมาช่วย ยกโต๊ะตู้เตียงที่ทำจากไม้ เทินไว้ให้สูงพ้นน้ำ ตามระดับน้ำที่เคยท่วมบ้านเมื่อปีก่อน แต่หากปีนี้น้ำท่วมมากกว่าปีก่อน ของที่ยกเทินไว้หนีไม่พ้นน้ำ ก็จะปล่อยให้จมน้ำเสียหายไป เพราะไม่มีแรงไปตามเก็บหนีน้ำอีก

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,554 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 225 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำ 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อน อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.00 เมตร(รทก) ระดับน้ำท้ายเขื่อน อ.สรรพยา สูงขึ้น 56 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 15.33 เมตร(รทก)

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศฉบับที่ 43/2565 เรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา โดยคาดการณ์ว่า จะมีน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ ในเกณฑ์ 2,500-2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำจะไหลมารวมกับแม่น้ำสะแกกรัง และลำน้ำสาขา ไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ 2,300-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงวันที่ 1-7 ตุลาคม 2565 โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 30-60 เซนติเมตร บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท / อ.อินทร์บุรี อ.เมืองสิงห์บุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี / อ.ป่าโมก อ.ไชโย คลองโผงเผง จ.อ่างทอง / คลองบางบาล อ.เสนา อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา /จ.ปทุมธานี / จ.นนทบุรี / กรุงเทพมหานคร /และจังหวัดสมุทรปราการ จึงขอให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม อีก 3 วันเต็มความจุ ผู้ว่าฯขอนแก่นสั่งดูแลคนท้ายน้ำ

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น เพื่อเห็นชอบให้เพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์วันละ 3 ล้าน ลบ.ม.หลังจากคาดการณ์ว่าน้ำจะเต็มเขื่อนในอีก 3วันข้างหน้า

รัฐบาลเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำ

รัฐบาลเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ขอให้ติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ช่วง 8-15 ตุลาคม นี้

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

ผบ.ทอ.มั่นใจปีนี้ไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แน่

ผบ.ทอ. สั่งบิน Diamond DA42 สำรวจน้ำท่วม ส่ง กอนช. ประเมินน้ำท่วม ลุยปฏิบัติการรบข้ามมิติ จัด ฮ.EC725 ลำเลียงผู้ป่วย พร้อมลอกคูคลองป้องกันพื้นที่รอบดอนเมือง

กรมชลฯ เตือนรับมือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มอัตราระบายน้ำ!

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาที เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีก 60 ซ.ม. อาจกระทบพื้นที่บางชุมชน

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'สทนช.' ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้

เขื่อนเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีก ด้าน สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้ คาดจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 1,200-1,400 ลบ.ม./วินาที น้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้น 1.50 เมตร