ชาวพิจิตรผวา แม่น้ำ 2 สายหลักเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน น้ำป่าเทือกเขาจ่อไหลบ่า

29 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตรรายงานความคืบหน้าจากสถานการณ์พายุดีเปรสชันโนรู ที่ส่งผลให้มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภายในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำจึงต้องกลายเป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดข้างเคียงคือ จาก จ.พิษณุโลก จ.สุโขทัย จ.เพชรบรูณ์ โดยขณะนี้ในพื้นที่ก็ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่องในช่วงเย็นและค่ำแทบทุกวันจึงทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร ระดับน้ำในแม่น้ำทั้ง 2 สาย ขณะนี้ระดับน้ำสูงเสมอของตลิ่งแล้ว

โดย นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดพิจิตร ออกประกาศเตือนว่าสถานการณ์น้ำของแม่น้ำทั้ง 2 สาย อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง อีกทั้งระดับน้ำในบึงสีไฟขณะนี้ก็ทำหน้าที่เป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำ 12.01 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 95.02% ของความจุเต็มพิกัด 12.64 ล้าน ลบ.ม.

ล่าสุดผลกระทบที่เกิดจากพายุดีเปรสชั่นโนรูส่งผลให้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงเอ่อล้นตลิ่งแล้ว จึงทำให้มีน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรชุมชนศาลเจ้าแม่ทับทิม หมู่ 5 ต.ท่าฬ่อ อ.เมือง จ.พิจิตร น้ำได้เข้าท่วมที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน 10 กว่าหลังคาเรือน ซึ่งสร้างที่อยู่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน่านด้านฝั่งตะวันออกระดับน้ำสูงล้นตลิ่งในบริเวณดังกล่าวประมาณ 20-30 ซม.ชาวบ้านในแถบนั้นต่างเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านอกจากแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน มีแนวโน้มจะล้นตลิ่งแล้วสิ่งที่น่าวิตกก็คือน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์-น้ำป่าจากเทือกเขาวังทอง จ.พิษณุโลก ก็กำลังไหลเข้าพื้นที่ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ อ.ดงเจริญ ซึ่งความคืบหน้าจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

ชาวพิจิตร-นักปั่นกว่า 1 พันคน ตามรอยเสด็จในหลวง ทรงจักรยาน สนามสราญจิตมงคลสุข

ร้อนนี้พาเที่ยวพิจิตร ในช่วงฤดูร้อนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เราขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและอยากดื่มด่ำกับอากาศที่บริสุทธิ์ริมบึงแหล่งน้ำใหญ่กลางใจเมืองพิจิตรที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรใช้เวลากว่า 3 ปี สรรค์สร้างเนรมิตเป็นสวนสาธารณะและสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทาน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)