ระทึก! พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ พังถล่มทั้งองค์ เจอกรุพระเก่าอายุกว่า 500 ปี

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ราชสีห์ จิตอาสา

29 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุระทึก "องค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ" พระธาตุเก่าแก่ อายุกว่า 500 ปี บริเวณวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่​กลางเมืองเชียงใหม่ พังถล่มลงมาต่อหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่​สำนัก​ศิลปากร​ที่ 7 กรมศิลปากร​และเกี่ยวข้อง​เข้าตรวจสอบความมั่นคง เพราะฝนตกหนักสะสมมีความเสี่ยงพังทลาย​ โดยพบรอยร้าวมีบางส่วนเริ่มพัง

ก่อนเจ้าหน้าที่​กลับก็พังลงมาทั้งองค์​ต่อหน้าทันที ซึ่งเจดีย์​ตั้งอยู่ภายในวัด สูงประมาณตึก 3 ชั้น ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ก็ยังไม่ได้รับการบูรณะ จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องมาอีก จึงทำให้ดินภายในชุ่มน้ำและเกิดน้ำหนัก จนโครงสร้างพระเจดีย์ธาตุรับน้ำหนักไม่ไหวและได้พังถล่มลงมาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามโชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าอาวาสวัดจะได้ประสานกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง ก่อนจะได้หาแนวทางดำเนินการต่อไป แต่เบื้องต้น​เจ้าหน้าที่​มองว่า น่าจะต้องบูรณะใหม่ทั้งองค์​

ขณะที่ชาวบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ เนื่องจากปลายยอดพระธาตุระดับความสูงเท่าตึก 3 ชั้น แต่ระหว่างถล่มลงมา กลับไม่โดนตึกของโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ แม้แต่นิดเดียวและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตด้วย ซึ่งมีการเผยภาพคลิบช่วงเจดีย์​พังทลาย​และภาพวัตถุมงคลจำนวนมาก หลังเจดีย์ถล่มลงทางโซเชียล​ด้วย

สำหรับวัดศรีสุพรรณ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2043 ในสมัยของพญาแก้ว ราชวงศ์มังราย พระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า วัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดศรีสุพรรณ” และทำการผูกพัทธสีมาอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2052 และสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์ อุโบสถ และนำพระพุทธปาฏิหาริย์ มาประดิษฐานในอุโบสถวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2400

ด้านเพจเฟซบุ๊ก อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ ได้โพสต์ภาพพระพุทธรูปเก่าแก่ที่พบใต้พระบรมธาตุเจดีย์ที่ถล่มลงมาทังองค์ โดยพระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำวัตถุมงคลพระพุทธรูปเก่าแก่ที่เคยบรรจุอยู่ในพระธาตุเจดีย์คู่วัดมากว่า 522 ปี ออกมาให้ประชาชนได้เห็นเป็นบุญตา ถือเป็นกรุของขลังวัดศรีสุพรรณที่ถูกเปิดเผย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่