เร่งตรวจสอบน้ำทะเลมีสีเขียว กลิ่นเหม็นคาว ชายหาดแหลมแม่พิมพ์

3 ต.ค.2565-เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความ เรื่อง “ตรวจสอบน้ำทะเลมีสีเขียว บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์” ระบุว่า กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเล กรณีรับแจ้งจากคุณรณรงค์ ท้วมเจริญ เพจนิราศเมืองแกลง ว่าพบน้ำทะเลมีสีเขียวบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จ.ระยอง ผลการสำรวจชายหาดเบื้องต้น พบน้ำทะเลมีสีเขียวเข้มตลอดทั้งหาด ระยะทางประมาณ 3 กม. มีกลิ่นเหม็นคาว  แต่ไม่พบสัตว์น้ำตาย เมื่อเก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณหาดแหลมแม่พิมพ์ (LMP1-3) พบว่าคุณภาพน้ำทั่วไป ผลอยู่ในเกณฑ์ปกติ (มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ)

จากการสัมภาษณ์ชาวบ้านในพื้นที่ พบว่าน้ำทะเลเริ่มมีสีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 โดยสาเหตุเกิดจากการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืช กลุ่มไดโนแฟลกเจลเลตชนิด Noctiluca scintillans เป็นชนิดที่ไม่สร้างสารชีวพิษ และมักเป็นสาเหตุให้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก ส่วนคุณภาพน้ำทะเลประเภทสารอาหาร อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุดยาวนักท่องเที่ยวล้นหาดบางแสน เกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม

ที่ชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบูม เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวเข้มมีกลิ่นเหม็นผิดแปลกไปจากเดิม

ป่าไม้แจ้งจับ 4 ข้อหา เสี่ยเจ้าของรีสอร์ท-ผู้ใหญ่บ้าน ก่อสร้างบุกรุกทะเลแสมสาร 7 ไร่

นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วย นายสุนทร พุ่มโพธิ์ทอง กำนันตำบลแสมสาร นายณัฐพงศ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลแสมสาร นางสาวอุรุอาริยา บุญนำมา ประมงอำเภอสัตหีบ นายมงกรด อุ่นเรือน เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส

‘น้ำมันรั่วชลบุรี-ทะเลสีเขียว’ ปลุกแก้ที่ต้นเหตุ

จากเกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณตอนใต้ของเกาะสีชัง จ.ชลบุรี กลางดึกวันที่ 3 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลาย ไม่พบคราบน้ำมันในทะเล และไม่พบการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันบริเวณเกาะสีชัง ตลอดจนบริเวณชายฝั่งตั้งแต่หาดบางพระ

เจ้าหน้าที่ ทช. แจ้งจับผู้ใหญ่บ้าน ขุดทำลายซากปะการังชายฝั่งทะเลแสมสาร

นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ชลบุรี) พร้อมด้วย นายนพดล แสงขาว ผู้อำนวยการศูนย์ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.ไพบูลย์ เลาหะนะวัฒน์

'รมว.ทส.' ส่งที่ปรึกษานำทีม จัดการขั้นเด็ดขาด 'รีสอร์ตหรู' เกาะเต่า

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) สั่งการเร่งด่วนให้ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส.

สุดไฮเทค! “Dow” หนุน กรมทะเลฯ ใช้ระบบ ติดตามพื้นที่ป่าชายเลนจากภาพถ่ายดาวเทียม

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับภาคี Dow & Thailand Mangrove Alliance เปิดใช้งานและจัดอบรมระบบติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าชายเลนจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนา 1.9 ล้านบาท