งามหน้า! ปปท.รวบฝ่ายบุคคลอบต. ได้คาห้องทำงาน เรียกรับเงินแลกต่อสัญญาจ้างกว่า 30 คน

ปปท.รวบฝ่ายบุคคล อบต.คึมชาด จ.ขอนแก่น ได้คาห้องทำงาน หลังมีหลักฐานเอี่ยวเรียกรับแลกกับการต่อสัญญาจ้าง จากเจ้าหน้าที่ในอบต.เดียวกันกว่า 30 คน คนละ 50,000 บาท

5 ต.ค.65 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ สภ.พล จ.ขอนแก่น พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. เขต 4 พร้อมด้วย นายสุภาพ ศิริ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ ปปท.เขต 4 และ พ.ต.อ. อัครเดช เกตเอี่ยม ผกก. 4 บก.ปคม.รักษาการ ผกก.3 บก.ปปป.นำกำลังเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล อบต.คึมชาด จ.ขอนแก่น หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่าบุคคลดังกล่าวเรียกรับเงินจำนวน 50,000 บาท ในการต่อสัญญาจ้างงาน ใน อบต.คึมชาด ก่อนจะนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.พล พร้อมหลักฐานเป็นเงินล่อซื้อที่ผู้เสียหายนำมาจ่ายให้จำนวนหนึ่ง

พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูล รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ ปปท. เขต 4 กล่าวว่า จากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ สำหรับกรณีการจับกุมเจ้าหน้าที่ อบต.คึมชาด เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงที่หมดสัญญาจ้างงาน จึงต้องมีการต่อสัญญา ทำให้เป็นช่องทางในการทุจริตเรียกรับเงินแลกกับการต่อสัญญาจ้าง พบว่ามีผู้เสียหายแจ้งเบาะแสมายัง ปปท. เขต 4 เกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้มีอำนาจแต่งตั้งในท้องถิ่น เรียกรับผลประโยชน์ที่มีผลกับการแต่งตั้ง

“หลังจากได้รับเรื่องแล้ว ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่สืบหาเบาะแสข้อเท็จจริง จากการสอบถามผู้เสียหาย พบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นตัวกลางในการเรียกรับเงินต่อสัญญาจ้างจากพนักงานที่กำลังจะหมดสัญญาเบื้องต้นที่ตรวจสอบได้จำนวน 30 ราย โดยเรียกรับเงินรายละ 50,000 บาท ซึ่งหากไม่มีผู้ร้องเรียนจะมีมูลค่ารับถึง 1,500,000 บาท เมื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานจนมั่นใจว่าการร้องเรียนเป็นเรื่องจริง จึงประสานกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลงพื้นที่บันทึกปากคำผู้เสียหาย รวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การล่อซื้อ เบื้องต้นพบว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล อบต.คึมชาดที่เป็นคนกลางในการรับเงิน ส่วนจะมีผู้ร่วมขบวนการหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล”

ขณะที่ พ.ต.อ.อัครเดช เกตเอี่ยม รักษาการ ผกก.3 บก. ปปป. กล่าวว่า ในการลงพื้นที่นั้นเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวน พร้อมกับสืบสวนขยายผลต่อไปว่า ผู้เรียกรับเงินดำเนินการคนเดียว หรือว่ามีใครอยู่เบื้องหลังในกระบวนการ สำหรับหลักฐานที่มัดตัวผู้ต้องหาจนนำไปสู่การจับกุมนี้ คือมีผู้เสียหายที่เดินทางมาร้องทุกข์ กล่าวโทษ ปปท.เขต 4 หลักฐานแชทไลน์การนัดแนะจะมีการจ่ายเงินขอต่อสัญญาจะได้ทำงานต่อ เงินล่อซื้อที่ผู้เสียหายนำไปให้ และเจ้าหน้าที่ได้รับเงินล่อซื้อไว้ ซึ่งเป็นหลักฐานชัดเจน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายนี้มีความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือรับประโยชน์โดยมิชอบ


"สำหรับประชาชน พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกรับเงินต่อสัญญาว่าจ้างการทำงาน หรือพบเห็นการทุจริตจากเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถโทรศัพท์แจ้งที่สายด่วน 1206 จากนั้นทางส่วนกลางจะประสานมายังพื้นที่ ปปท.เขต หรือหากจะแจ้งมาที่เขต แจ้งได้ที่สำ สำนักงาน ปปท.เขต 4 จ.ขอนแก่น ที่หมายเลขโทศัพท์ 043-245-393 ทางสำนักงานจะดำเนินการทันที และให้ความมั่นใจว่าข้อมูลการร้องเรียนจะเป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน"

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมดเวลายื้อ! จุรินทร์จี้ 'เศรษฐา' ตอบให้ชัดเรื่องแจกเงินหมื่น

'จุรินทร์' บอก หมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว จี้ 'รัฐบาล' เร่งตัดสินใจ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไร หลัง 'ป.ป.ช.' ให้ความเห็น ชี้ถ้าจะใช้นโยบายประชานิยม ก็ต้องทำแบบรับผิดชอบตามที่หาเสียงไว้

'ทนายอั๋น-ลุงศักดิ์' ได้ทีขยี้ซ้ำ! ร้อง ปปง. ฟัน 'ศรีสุวรรณ'

'ทนายอั๋น บุรีรัมย์' ควง 'ลุงศักดิ์' ยื่นหนังสือ 'ปปง.' สอบบ้าน 2 หลัง 'ศรีสุวรรณ' ข้องใจไม่มีอาชีพ คาดมีรายได้ 2 ทาง 'รองโฆษก ปปง.' ยันผิดจริงสาวถึงได้ เหตุคดีไม่ซ้อน ใช้เวลาไม่นาน

นายกฯ ตรวจ ปปง.มอบนโยบายทำงานโปร่งใสคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน!

'เศรษฐา' ตรวจเยี่ยม ปปง. มอบนโยบาย กำชับทำงานโปร่งใส บังคับใช้กฎหมายจริงจัง นึกถึงหลักสิทธิมนุษยชน ด้าน 'ฉัตรชัย' ปลื้ม เป็นนายกฯ คนแรกที่มานั่งกํากับดูแลเอง

เอาจริง! จับตาเข้มซื้อ-ขาย 'สินทรัพย์ดิจิทัล-แลกเงินชายแดน' ใช้ 'ฟอกเงิน-ผ่องถ่ายทรัพย์สิน'

5 หน่วยงานรัฐจับมือวางมาตรการสกัดมิจฉาชีพใช้การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตามแนวชายแดนเป็นช่องทางการฟอกเงินและผ่องถ่ายทรัพย์สินการทำผิดออกไปต่างประเทศ

ก.ล.ต.ขยับแล้ว! กล่าวโทษ 10 รายต่อดีเอสไอกรณีตกแต่งงบการเงิน STARK

ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลรวม 10 ราย ต่อ DSI กรณีตกแต่งงบการเงินของ STARK เปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และกระทำโดยทุจริตหลอกลวง