เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำทะลักสถานที่เที่ยวดังเมืองชัยนาท

เอาไม่อยู่! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเกิน 2,700 น้ำลอดใต้พนังกั้นน้ำหน้าตลาดสรรพยา จ.ชัยนาท ทะลักเข้าท่วมตลาดและโรงพักเก่า ร.ศ.120 สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอ

06 ต.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้เพิ่มระบายน้ำท้ายเขื่อนเกินกว่า 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มาตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 5 ต.ค.ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน อ.สรรพยา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำท่วมในพื้นที่ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ ที่ ม.4, ม.5 ต.สรรพยา น้ำที่กัดเซาะดินใต้พนังกั้นน้ำบริเวณบ้านโพธิ์เตี้ย ยังคงทะลักเข้าท่วมในหมู่บ้าน และโรงเรียนสรรพยาวิทยา อย่างต่อเนื่อง น้ำท่วมสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนถึงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านยังเก็บข้าวของหนีน้ำขึ้นไปไว้บนชั้น 2 และขนย้ายออกไปไว้ริมถนนทางหลวง311 ชาวบ้านบอกว่า น้ำมาเร็วไม่ทันตั้งตัว เก็บข้าวของไม่ทัน ทรัพย์สินหลายอย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า ยังแช่อยู่ในน้ำ คิดว่ามีพนังกั้นน้ำแล้ว น้ำจะไม่ท่วม จึงไม่ได้เก็บของรอไว้ก่อน แต่น้ำกลับเซาะลอดใต้พนัง เข้าท่วมบ้านมาแบบไม่ทันตั้งตัว

และเมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 5 ต.ค.น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ลอดใต้พนังกั้นน้ำ บริเวณหน้าตลาดสรรพยาทะลักเข้ามาท่วมร้านค้าอาคารพาณิชย์ที่อยู่ติดกับพนัง น้ำเข้ามาทางหลังร้าน ไหลออกหน้าร้าน เข้าท่วมถนนและพื้นที่ภายในตลาด ไปจนถึงโรงพักเก่า ร.ศ.120 สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูชัยนาท ต้องไปช่วยพ่อค้าแม่ค้าขนย้ายสินค้าและทรัพย์สินต่างๆขึ้นที่สูง ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาล ต.สรรพยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สรรพยา แขวงทางหลวงชัยนาท ป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดชัยนาท ศูนย์ ปภ.เขต 16 และหน่วยงานอื่นๆ ระดมกำลังนำกระสอบทรายไปกั้นน้ำ และใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 3 เครื่อง สูบน้ำออกตลอดทั้งคืน แต่ก็ไม่เป็นผล น้ำยังไหลเข้าท่วมในตลาดอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้แม่น้ำเจ้าพระยาที่น้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 3,307 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 333 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำ 2,765 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจาก 68 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อน ที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 10 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.62 เมตร (รทก) น้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 16 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.52 เมตร (รทก)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม อีก 3 วันเต็มความจุ ผู้ว่าฯขอนแก่นสั่งดูแลคนท้ายน้ำ

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น เพื่อเห็นชอบให้เพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์วันละ 3 ล้าน ลบ.ม.หลังจากคาดการณ์ว่าน้ำจะเต็มเขื่อนในอีก 3วันข้างหน้า

รัฐบาลเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำ

รัฐบาลเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ขอให้ติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ช่วง 8-15 ตุลาคม นี้

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

กรมชลฯ เตือนรับมือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มอัตราระบายน้ำ!

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาที เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีก 60 ซ.ม. อาจกระทบพื้นที่บางชุมชน

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'สทนช.' ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้

เขื่อนเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีก ด้าน สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้ คาดจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 1,200-1,400 ลบ.ม./วินาที น้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้น 1.50 เมตร

กรมชลฯ เตรียมปรับเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หลังน้ำเหนือยังเพิ่มขึ้น

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่บริเวณตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา จึงทำให้ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการคาดการณ์ในอีก 1-3 วันข้างหน้า จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C.2 อำเภอเมือง