'กรมศิลป์' เก็บข้อมูลโบราณวัตถุล้ำค่า หลังเจดีย์เก่าแก่วัดศรีสุพรรณพังถล่ม

7 ต.ค.2565 - ทีมนักวิทยาศาสตร์​จากกลุ่มวิทยาศาสตร์​เพื่อการอนุรักษ์​ สำนักพิพิธภัณฑสถาน​แห่งชาติ​ และทีมภัณฑารักษ์​ จากพิพิธภัณฑสถาน​แห่งชาติ​เชียงใหม่ สำนักศิลปากรที่ 7 กรมศิลปากร​ ร่วมกันดำเนินการจัดทำทะเบียน​ อนุรักษ์​สภาพโบราณ​วัตถุ​ และทำการตรวจองค์ประกอบ​ของธาตุภายในเนื้อโลหะ​ (XRF)​ ของโบราณวัตถุ ​เจดีย์วัดศรีสุวรรณที่พังทลายจากฝนที่ตกหนักสะสมก่อนหน้านี้ เพื่อจำแนกประเภท​ อายุ สมัยของโบราณ​วัตถุ​ และกำหนดแนวทางอนุรักษ์​ในเชิงลึก โดยผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มวิทยาศาสตร์​เพื่อการอนุรักษ์​ สามารถเปิดองค์เจดีย์​จำลอง​โลหะที่เคยมีการค้นพบมาก่อนหน้านี้ พบว่าภายในส่วนองค์ระฆัง​ บรรจุวัตถุชิ้นสำคัญ​ ประกอบด้วย​ พระแกะจากหินแก้ว​ เม็ดพระธาตุ​ เม็ดหินแก้ว​ และแผ่นจารึกลานเงิน​ ปะปนร่วมกับอินทรีย์​วัตถุ
 
ในส่วนของแผ่นจารึกลานเงิน​ นักวิทยาศาสตร์​ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ​ขั้นตอนอนุรักษ์​เพื่อรักษา​สภาพ​และเผยให้เห็นพื้นผิวดั้งเดิม​ของวัตถุ​ ซึ่งจะส่งต่อให้นักอ่านจารึกและนักอักษร​โบราณ​ร่วมกันอ่านและวิเคราะห์​แปลความเพื่อสร้างองค์​ความรู้​เกี่ยวกับ​วัดศรีสุพรรณ​ในลำดับต่อไป
 
ส่วนกรณีกำแพงเมืองประตูช้างเผือกขณะนี้ยังรอการหารือกับเทศบาลนครเชียงใหม่และผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้กันพื้นที่ปิดห้ามเข้าและเอาไม้มาครอบกั้นแนวป้องกันการพังทลายเพิ่มระหว่างรอแนวทางบูรณะ ส่วนโบราณสถานอื่นๆอยู่ระหว่างสำรวจ ซึ่งตอนนี้น่ากังวลในพื้นที่เวียงกุมกามเมืองเก่าของเชียงใหม่ที่มีกลุ่มโบราณสถานอยู่จำนวนมากและหลายจุดน้ำท่วมขังตลอดสัปดาห์ โดยเฉพาะชุมชนช้างค้ำ ท่าวังตาล ศูนย์กลางของเวียงกุมกาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

ขุดค้น'วัดจักรวรรดิ' พัฒนาย่านเมืองเก่า

วัดจักรวรรดิราชาวาส วรมหาวิหาร หรือนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘วัดจักรวรรดิ’ เป็นวัดสำคัญกรุงรัตนโกสินทร์  มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดนางปลื้ม ต่อมาเรียกว่า วัดสามปลื้ม ขณะนี้มีความจำเป็นสำคัญเร่งด่วนในการสำรวจและขุดค้นทางโบราณคดีวัดจักรวรรดิฯ 

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่