พิษณุโลกอ่วม! แม่น้ำยมล้นตลิ่งท่วม 3 อำเภอ บางระกำช้ำหนัก อยู่กับน้ำอีก 2 เดือน

สถานการณ์น้ำท่วมในพิษณุโลก 3 อำเภอยังน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะ อ.บางระกำ ที่แม่น้ำยมล้นตลิ่ง เกือบ 4 เมตร ทำให้ชาวบ้านยังต้องอยู่กับน้ำท่วมอีกกว่า 2 เดือน ขณะที่คณะสงฆ์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ นำสิ่งของไปมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเบื้องต้น

13 ต.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก มีรายงานพื้นที่ ที่ยังประสบอุทกภัยอยู่ จํานวน 3 อําเภอ ได้แก่ อ.พรหมพิราม อ.บางระกํา และ อ.วังทอง โดย อ.พรหมพิราม มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจํานวน 6 ตําบล 13 หมู่บ้าน 150 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร กว่า 4,591 ไร่ ส่วน อ.บางระกํา เสียหายจํานวน 6 ตําบล 26 หมู่บ้าน 1,072 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 1,551 ไร่ และ อ.วังทอง ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ํา อยู่จํานวน 8 ตําบล 35 หมู่บ้าน 560 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 4,631 ไร่ โดยทางโครงการชลประทานพิษณุโลกได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการจราจรทางน้ำให้สอดคล้องกับสภาพน้ำในปัจจุบัน และเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลการทบกับราษฎรให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่บางระกำโมเดล ที่ระดับน้ำเข้าพื้นที่เต็มทุ่งหมดแล้ว 440 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเยอะกว่าเป้าหมายในปีนี้ที่คาดว่าจะมีน้ำในทุ่งบางระกำ แค่ 400 ล้าน ลบ.ม.

วันนี้มีสถานการณ์น้ำยังมีไหลเข้าทุ่งบางระกำอย่างต่อเนื่อง โดยวัดจากจุดวัดน้ำยม Y-64 อยู่ที่ 10.73 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 3.43 เมตร เพราะต้องอยู่กับน้ำท่วมแบบนี้ไปอีกกว่า 2 เดือน

ด้านพระสุธรรมมุนี รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ได้มอบหมายให้พระภิกษุสงฆ์ สามเณร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.พิษณุโลก นำสิ่งของอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค น้ำดื่มที่สะอาด จำนวนกว่า 200 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านชุมชนโรงเลื่อยบางระกำ ชุมชนบ้านคลองปากลาย ที่ถูกน้ำท่วมจากแม่น้ำยมล้นตลิ่ง มาร่วมเกือบ 1 เดือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น โดยมีเจาหน้าที่กู้ภัยมิตรภาพมงคลธรรม มาคอยดูแลให้ความสะดวก และความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)