สะตอต้นเดียว ทำเงินปีละกว่าหมื่นบาท เกษตรกรปลื้มผลผลิตเยอะ เม็ดใหญ่ ขายได้ราคาดี

เกษตรกรในอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ปลูกสะตอข้าวเพียงต้นเดียว เม็ดสะตอใหญ่พอๆกับเหรียญ 10 บาท รสชาติอร่อย มีประชาชนมาขอซื้อประจำ สร้างรายได้ปีนี้กว่าหมื่นบาท โดยชั่งขายเป็นกิโลกรัม กิโลกรัมละ 80 บาท

19 ต.ค.2565 - ที่บ้านเลขที่ 61 หมู่ที่ 4 ตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายสุนทร จิตรอักษร อายุ 75 ปี มีอาชีพทำการเกษตรปลูกฝรั่งจำหน่าย มานานหลายสิบปีแล้ว นอกจากการปลูกฝรั่งเก็บผลผลิตจำหน่ายแล้ว ยังปลูกต้นสะตอ ไว้บริเวณข้างบ้านจำนวน 2 ต้น แต่ที่ให้ผลผลิตนั้นมีเพียงต้นเดียว ที่ออกฝักจำนวนมาก ซึ่งฝักที่ออกนั้น มีลักษณะยาว เม็ดใหญ่ โดยปกติแล้วสะตอข้าวจะมีเม็ดเล็ก และฝักเล็ก แต่สะตอของนายสุนทร จิตรอักษร มีเม็ดใหญ่และฝักยาว

ทั้งนี้นายสุนทร จิตรอักษร กล่าวว่า ได้พันธุ์สะตอข้าวมาจากถ้ำพระพระพุทธฯ นำมาปลูกไว้ 2 ต้น โดยต้นสะตอมีอายุประมาณ 20 ปี และมีการขยายพันธุ์แบบติดตาให้กับเกษตรกรไปปลูก ซึ่งการติดตานั้นจะให้ผลผลิตเร็วกว่าการเพาะเมล็ด ในปีนี้สะตอออกฝักเป็นครั้งที่ 3 โดยปกติสะตอจะออกฝักประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ของตนเองปีนี้ออกฝัก 3 ครั้ง และเม็ดสะตอของตนนั้น ใหญ่ประมาณเหรียญ 10 บาท

หากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็ใส่ปุ๋ยคอกทันที เพื่อเป็นการบำรุงต้นสะตอ ซึ่งตนเองจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีแต่อย่างใด สะตอของตนนั้นเม็ดใหญ่ฝักใหญ่ จะจำหน่ายสะตอในราคากิโลกรัมละ 80 บาท จะได้ประมาณ 8-10 ฝักต่อกิโลกรัม สร้างรายได้ให้กับตนเองในปีนี้กว่า 1 หมื่นบาท จากสะตอเพียงต้นเดียว นับว่าเป็นรายได้ที่ดีทีเดียว นอกจากนี้หากเกษตรกรมีความต้องการต้นพันธุ์ โดยการติดตา จะจำหน่ายต้นละ 100 บาท เกษตรกรนำไปปลูก 3-4 ปี ก็สามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ โดยสั่งซื้อกิ่งพันธุ์ได้ที่ 061-996-6564

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์